Bạn có thực sự cần một chiếc điện thoại chịu nước?

15:24, 31/07/2015
|
Không ai muốn smartphone của mình "chết" chỉ trong một lần sơ ý đánh rơi vào vũng nước. Thế nhưng đa số chúng ta vẫn sử dụng những smartphone không có khả chịu nước.​




Samsung đã tạo được thành công vang dội khi ra mắt hai siêu phẩm mới nhất: Samsung Galaxy S6 và S6 Edge. Bên cạnh rất nhiều lời khen, S6 và S6 Edge cũng nhận không ít những phản hồi mang tính chê bai. Một trong số đó phải kể tới tính năng chống nước – được đánh giá là một bước lùi trong thiết kế của Samsung, khi so sánh với Galaxy S5 đạt chuẩn chống nước là IP 67.

Dù vì bất cứ lý do gì khiến Samsung loại bỏ chức năng này, hãng này đáng lẽ không nên làm như vậy.

Tính năng chống nước là "lá chắn" bảo vệ cần có cho điện thoại

Đôi khi chiếc điện thoại của bạn có thể không may bị va đập và để lại một vài "vết sẹo" trên vỏ. Những vết "sẹo" này chắc chắn không làm ảnh hưởng đến tính năng của điện thoại mà chỉ làm nó "kém đẹp" đi một vài phần thôi. Nhưng nếu chiếc điện thoại bị rơi vào nước, hay tệ hơn là vũng nước bùn thì mọi sự sẽ "nguy kịch" hơn nhiều. Mặc dù vẫn có đôi chút khả năng cứu được chiếc điện thoại bằng cách vùi nó vào gạo trong 3 đến 4 ngày, nhưng chắc chắn rằng sẽ có những phần máy không thể cứu vãn.

Nói như vậy để thấy rằng việc chống nước cho điện thoại là vô cùng cần thiết và các nhà sản xuất nên nghĩ tới hàng loạt cách thức khác nhau để tạo nên một chiếc điện thoại chịu nước, ví dụ như tạo lớp màng bảo vệ (micro-coating) phía bên trong máy, thiết kế các chốt khóa bên ngoài vỏ máy, hay thậm chí là "sáng tạo" nên một chiếc điện thoại không có khe cắm.

Những ý tưởng này nghe có vẻ "điên rồ" nhưng các hãng như Motorola và Sony đã hiện thực hóa bằng các sản phẩm điện thoại và máy tính bảng chịu nước. Tại sao các hãng sản xuất khác lại không làm điều tương tự? Trong khi chỉ cần một lần vô tình trượt tay hay chỉ một cơn mưa rào bất chợt cũng có thể làm chết máy. Rõ ràng chức năng chống nước phải là một trong những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi chọn mua điện thoại.

Tính năng chống nước đem đến trải nghiệm điện thoại phong phú hơn


Với một chiếc điện thoại được trang bị càng nhiều "lá chắn" bảo vệ, người sử dụng càng có nhiều cơ hội để trải nghiệm điện thoại mà không phải e ngại các rủi ro xảy đến. Hãy thử tưởng tượng việc bạn mang theo điện thoại để chụp hình trên bãi biển, khi đi bể bơi hay chỉ đơn giản là bạn muốn nói chuyện điện thoại ngay cả khi đi dưới mưa. Với một chiếc điện thoại có tính năng chịu nước thì rõ ràng những việc này là hoàn toàn có thể. Trên hết, tính năng phục vụ lợi ích của chính những nhà sản xuất.

Thế nhưng?

Vấn đề ở đây là cả Sony và Motorola – hai hãng tiên phong sản xuất nên những chiếc điện thoại chịu nước đều không trở thành "bá chủ" trong làng điện thoại. Trái lại, Samsung vẫn là cái tên thống lĩnh thị trường. Điều đó để cho thấy rằng tính năng chịu nước không phải là yếu tố quyết định tất cả.

Thị trường sẽ tự quyết định theo cầu của khách hàng và nhu cầu lại được thể hiện rõ nhất thông qua doanh số bán hàng. Cho đến hiện tại, có thể thấy thị trường điện thoại chưa bị "chi phối" bởi tính năng chịu nước. Lý do bởi tính năng này giống như một dạng bảo hiểm mà người được bảo hiểm chỉ thấy cần đến khi sự việc xấu xảy ra. Bởi vậy, chỉ một số ít khách hàng nghĩ tới và quan tâm đến tính năng này trong khi phần lớn khách hàng thì thấy thoải mái với việc sử dụng một chiếc điện thoại không được "bảo hiểm" mỗi ngày và không mảy may lo lắng.



Chỉ số IP là gì?

Mặc dù ngành công nghiệp dành riêng một chỉ số để đánh dấu khả năng chịu nước của các thiết bị điện tử (chỉ số IP) nhưng có vẻ như công nghệ chống nước vẫn còn xa lạ với nhiều người. Ngay cả những người hàng ngày sử dụng các thiết bị được sở hữu một chỉ số IP nào đó cũng chỉ hiểu mơ hồ rằng thiết bị của họ có thể "vầy" nước mà không lo bị hỏng. Rõ ràng việc đánh giá theo chỉ số là tốt nhưng khi các nhà sản xuất đưa ra con số, họ cũng cần có giải thích ý nghĩa cụ thể để người dùng hiểu. Làm được như vậy, chắc hẳn các nhà sản xuất sẽ có thêm nhiều khách hàng bởi người tiêu dùng chỉ mua khi họ đã thực sự hiểu về sản phẩm.

Sau hết, là một khách hàng, bạn cũng cần đánh giá liệu mình có thực sự cần một chiếc điện thoại chịu nước? Liệu rằng bạn có quá cẩn thận và lo xa cho những trường hợp không may xảy đến cho điện thoại của mình, hay chỉ đơn giản là bạn muốn trải nghiệm các tính năng mới mẻ của điện thoại? Dù câu trả lời là gì, bạn cũng nên cân nhắc tính năng này khi mua một chiếc smartphone mới.
Zing.vn

Ý kiến bạn đọc