Bộ Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh phổi do virus tại Trung Quốc

15:45, 02/01/2020
|

 - Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do vi rút, nhưng chưa rõ guyên nhân cụ thể. Bộ Y tế Việt Nam sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quôc...

Viêm phổi do virus ở Trung Quốc
Viêm phổi do virus ở Trung Quốc

Bộ Y tế Việt Nam cho biết, trong tháng 12/2019, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở các cơ sở y tế tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Tính đến ngày 31/12/2019, đã ghi nhận 27 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nặng, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do vi rút, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn ghi nhận một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi như cúm A(H7N9), dịch hạch, viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân, … , Bộ Y tế đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quôc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Trong khi đó, VTV đưa tin, theo Đài truyền hình quốc gia CCTV, ngày 31/12, một đội ngũ chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia đã được cử tới Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc và hiện đang tiến hành công tác thanh tra, xác minh vấn đề trên.

Trước đó một ngày, một thông báo khẩn đã được Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đưa ra cho biết: Các bệnh viện trên địa bàn đã điều trị một loạt bệnh nhân mắc viêm phổi chưa rõ nguyên nhân. Trong khi đó, trang tin tức The Paper của Trung Quốc dẫn lời một số quan chức y tế thành phố cho biết: 27 ca mắc viêm phổi đã được ghi nhận tại Vũ Hán trong tháng này. Trong số đó, có 7 ca nguy kịch, số còn lại đang được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu tất cả các bệnh nhân trên có bị mắc SARS hay không?

 

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc