Những điểm thí sinh cần lưu ý sau khi thi THPT quốc gia

18:01, 08/07/2015
|

(VnMedia) - Đến nay kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã hoàn thành. Các thí sinh cần chú ý những mốc thời gian và những nội dung mới quan trọng trong việc xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tới đây để tránh bị thiệt thòi.
 
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trước ngày 20/7 các cụm thi hoàn thành công tác chấm thi và báo cáo kết quả sơ bộ về Bộ GD&ĐT. Trước ngày 25/7 các Sở GD&ĐT hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT.
 
Các sở GD&ĐT nhận đơn phúc khảo trong thời hạn 10 ngày. Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi và phải nộp lệ phí phúc khảo theo quy định. Sở GD&ĐT nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo.
 
Trước ngày 27/7, hiệu trưởng trường phổ thông cấp Giấy Chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.
 
Trước ngày 30/7, các Hội đồng thi do trường đại học chủ trì in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đã đăng ký dự thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
 
Ngày 1/8, các trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH,CĐ. Các trường ĐH, CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng I trước ngày 25/8. Điểm xét tuyển của các trường không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&T quy định và đảm bảo yêu cầu: điểm xét tuyển đợt xét tuyển sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Xét tuyển nguyện vọng I: Thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển đợt I để đăng kí vào 01 trường (ĐH, CĐ), mỗi trường thí sinh được đăng kí tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Trong thời gian 20 ngày xét tuyển nguyện vọng I, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng kí ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng kí sang trường khác. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được đăng kí ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Có 4 đợt, trong thời gian từ ngày 25/9 đến ngày 15/11. Thí sinh có thể dùng đồng thời 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung để đăng kí tối đa vào 3 trường và mỗi trường được đăng kí tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Trong thời gian của từng đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được rút hồ sơ. Sau mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển thí sinh được rút hồ sơ để đăng kí xét tuyển trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo.

Thí sinh đã trúng tuyển vào trường, không được tham gia xét tuyển ở đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo.

Thí sinh chỉ được chọn 1 nguyện vọng trúng tuyển

Bộ GD&ĐT quy định, các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường và học sinh các trường Dự bị đại học được phân về trường); căn cứ vào thống kê điểm do máy tính cung cấp đối với các đối tượng và khu vực dự thi; căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển; căn cứ điểm xét tuyển của từng đợt xét tuyển do trường quy định, Ban thư ký trình Hội đồng tuyển sinh trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Khi thí sinh đăng kí vào trường nhiều hơn 1 nguyện vọng, các nguyện vọng của thí sinh đều được xét tuyển một cách bình đẳng. Nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở nhiều nguyện vọng đã đăng kí, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển ở nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất trong danh sách đăng kí của thí sinh.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc