Miền Bắc lại sắp đón thêm một đợt mưa lớn

17:17, 27/07/2015
|

(VnMedia) - Trong khi trận mưa lớn diễn ra 2 ngày qua tại Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề và chưa dứt thì thông tin mới nhất cho biết, một đợt mưa lớn sẽ lại diễn ra từ ngày 29/7 đến khoảng 2/8.

Cửa Ông: Mưa tương đương trận lụt lịch sử tại Hà Nội

Theo thống kê, tại Quảng Ninh, mưa lũ trong ngày hôm qua và hôm nay đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm 3 người thiệt mạng, hàng trăm căn nhà và đường sá bị ngập, ách tắc giao thông.

Theo đó, một xoáy thấp đã gần về phía Quảng Ninh từ hôm qua, với một số lượng mây dầy đã tích tụ nhiều ngày. Mưa đã dồn hết vào Quảng Ninh, khiến lượng mưa nhiều điểm lên 200-300mm, thậm chí ở Cửa Ông đã lên đến 613mm (tương đương với lượng mưa lịch sử diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 11/2008 – pv).

Ngập lụt diễn ra từ Vân Đồn đến Cửa Ông, nước ngang thân xe ô tô, có nơi ngập đến 2m. Đảo Cô Tô nằm trong tâm mưa, với lượng mưa gần gấp đôi cả tháng 7. Trưa nay, mưa lớn vẫn diễn ra khiến hàng ngàn khách du lịch bị kẹt lại trong các khách sạn, các tàu thuyền bị cấm hoạt động.

Sáng nay, thường trực UBND tỉnh Quảng ninh đã họp trực tuyến với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của 14 địa phương để khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả, ứng phó với tình hình mưa lớn trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Mưa lũ kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Ninh - ảnh: Otofun


Báo cáo tại cuộc họp cho biết, thành phố Cẩm Phả là nơi thiệt hại nặng nề nhất, lũ cục bộ làm 3 mẹ con trong một gia đình tại phường Mông Dương bị thiệt mạng. Nhiều điểm tại quốc lộ 18 bị ngập, giao thông ách tắc nhiều giờ. Rạng sáng nay, các lực lượng chức năng của thành phố đã có mặt tại những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất và hỗ trợ người dân khắc phục thiệt  hại, hỗ trợ lực lượng giao thông phân luồng, khắc phục một số điểm sạt lở gây ách tắc giao thông...

Theo Thượng tá Nguyễn Mộng Điệp, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Cô Tô, Quảng Ninh, người trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại đảo Cô Tô, đến nay lượng mưa đã lên đến 350 – 400mm, tại đây cũng bị ngập cục bộ một số đoạn đường trũng do hệ thống thoát nước không kịp. Tại đảo có 3 điểm sạt lở. Việc cung cấp lương thực, thực phẩm như rau xanh, nước sạch cho người dân và du khách trên đảo chưa bị ảnh hưởng. Hiện nay chính quyền huyện đảo đã động viên các nhà khách đảm bảo điều kiện cho du khách đề du khách yên tâm ở lại, khuyến cáo du khách không nên ra ngoài khi mưa lớn.

Miền Bắc lại thêm mưa lớn

Truing tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa đưa ra cảnh báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22 – 24 độ vĩ Bắc nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Nam đến Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 và có mưa dông mạnh, biển động. Sóng biển cao 2-3 mét, có lúc trên 3 mét.

Một điều đặc biệt cần lưu ý, đó là trong khi mưa lớn 2 ngày qua ở Quảng Ninh chưa dứt thì tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, miền Bắc lại sắp đón một đợt mưa lớn có thể kéo dài từ ngày 29/7 đến ngày 2/8.

Thông tin chi tiết về đợt mưa lớn sắp tới sẽ được VnMedia cập nhật trong các bản tin sau.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc