Các Ban của HĐND đồng loạt chất vấn về sân chơi

09:34, 07/07/2015
|

(VnMedia) - Hôm nay (7/7), HĐND thành phố Hà Nội dành 1 ngày để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Nguyễn Văn Nam, Ủy viên thường trực HĐND Thành phố trình bày báo cáo tóm tắt kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 13 của HĐND Thành phố và thông báo nội dung chất vấn của HĐND Thành phố tại Kỳ họp.
 
Theo ông Nguyễn Văn Nam, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND Thành phố trước Kỳ họp, cử tri Thủ đô đã nêu 257 kiến nghị, trong đó 50 kiến nghị chung về các lĩnh vực công tác của Thành phố và 207 kiến nghị cụ thể của từng quận, huyện, thị xã.
 
Trong tổng số 257 kiến nghị nói trên, thường trực HĐND đã chọn và đề nghị UBND Thành phố trả lời 20 ý kiến, kiến nghị chung đang được nhiều cử tri quan tâm để trả lời và thông báo đến cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp. Những kiến nghị còn lại thì UBND sẽ gửi đến thường trực UBND trước ngày 30/10 để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của HĐND và để trả lời cử tri trước Kỳ họp thứ 14.
 
Ông Nguyễn Văn Nam cho biết, tại Kỳ họp này, tính đến hết ngày 6/7, các đại biểu đã gửi tới thường trực HĐND 29 câu hỏi chất vấn và được tổng hợp gửi đến UBND. Trong 29 câu hỏi nói trên, cả các đại biểu thuộc Ban Pháp chế và Ban Văn hóa – Xã hội đều quan tâm đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến vấn đề vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư.
 
Theo đó, một số thành viên Ban Văn hóa – Xã hội cho biết, nhiều cử tri phản ánh tình trạng trẻ em tại các khu dân cư không có nơi vui chơi. Các thiết chết văn hóa thể thao tại cơ sở hầu hết không thiết kế các điểm vui chơi cho trẻ em. Các cơ sở văn hóa tư nhân thường xa khu dân cư và thu giá dịch vụ cao, không phải nơi vui chơi thường xuyên của trẻ. Thực trạng này làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách và thể lực của trẻ.
 
“Đề nghị UBND Thành phố cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục” – các thành viên Ban Văn hóa – Xã hội chất vấn.
 
Đối với vấn đề Thành phố đã có chủ trương ưu tiên dành quỹ đất thu được do di dời các cơ quan, đơn vị hoạc do thanh lý các hợp đồng cho thuê các khu đất xen kẹt, giáp ranh khu dân cư hiện đang sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh… để xây dựng thiết chế văn hóa, vườn hoa sân chơi, lắp đặt dụng cụ thể thao; mở cửa các công viên cho người dân được đến vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao, cả thành viên ban Pháp chế và thành viên ban Văn hóa – Xã hội đều đề nghị UBND Thành phố cho biết tình hình, kết quả thực hiện chủ trương nói trên, những hạn chế tồn tại và nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng ban Pháp chế - HĐND Thành phố nêu câu hỏi chất vấn


Các thành viên Ban Văn hóa – Xã hội cũng dẫn: thực hiện Luật Thủ đô, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 16/2013/NĐ-HĐND ngày 17/7/2013 về chính sách khuyến khích đầu tư, huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân vào việc xây dựng công trình văn hóa, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí và bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa trên đại bàn Thủ đô. “Đề nghị UBND Thành phố báo cáo kết quả thực hiện chính sách này; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục?” – Một số thành viên Ban Văn hóa – Xã hội đặt câu hỏi.
 
Trong khi đó, chất vấn sở Xây dựng, một số thành viên Ban Pháp chế nêu lên tình trạng hiện nay, trên địa bàn Thành phố, nhất là tại các khu chung cư cũ, khu nhà tái định cư có tình trạng lấn chiếm diện tích công cộng, sử dụng diện tích đất sai quy hoạch được duyệt là cơ sở kinh doanh dịch vụ.
 
“Đề nghị UBND Thành phố cho biết nguyên nhân, các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm này và trả lại nguyên hiện trạng để làm khu vui chơi công cộng, nhất là làm sân chơi cho trẻ em” – các thành viên Ban Pháp chế kiến nghị, đồng thời đề nghị UBND Thành phố báo cáo kết quả xử lý những sai phạm về trật tự xây dựng tại một số dự án: Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Dự án xây dựng khu đô thị quận Bắc Từ Liêm do công ty VIGEBA làm chủ đầu tư; Dự án Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai – huyện Thanh Trì do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư; Dự án cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa thành nhà hàng Lã Vọng.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, trong Thông báo của Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã nêu lên những tâm tư, băn khoăn của các tầng lớp nhân dân Thành phố, trong đó có vấn đề thiếu khu vui chơi cho thiếu nhi trong khu dân cư; các dự án xây dựng công trình phúc lợi, công viên…. để hoang hóa, không được triển khai gây lãng phí trên địa bàn Thành phố.
 
Ban Thường vụ Mặt trận Tổ quốc đề nghị Thành phố rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn, kiên quyết thu hồi những dự án, những nhà đầu tư yếu kém; đôn đốc triển khai các dự án phục vụ dân sinh, công viên, nhà thiếu nhi cấp Thành phố và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đầu tư, quản lý tạo các sân chơi cho trẻ em, xây nhà hội họp ở khu dân cư.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc