Việt Nam chưa có Kế hoạch hành động quốc gia về sức khỏe môi trường

17:46, 18/06/2015
|

(VnMedia) - Hiện Việt Nam vẫn chưa có Kế hoạch hành động quốc gia về sức khỏe môi trường (NEHAP), trong khi đó, nước ta đang phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường.

Ảnh minh họa

Việt Nam đang phải đối mặt với các yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường (Ảnh minh họa, nguồn Internet)


Thông tin trên được PGS. TS. Nguyễn Huy Nga, chuyên gia cao cấp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế chia sẻ tại "Hội thảo tư vấn Quản lý Sức khỏe Môi trường: Thách thức và lộ trình phát triển" do  Hội Y tế công cộng Việt Nam và Tổng Cục Môi trường kết hợp tổ chức sáng 18/6.

PGS. TS. Nguyễn Huy Nga cũng cho biết, Việt Nam hiện cũng là nước cuối cùng trong ASEAN chưa có NEHAP. Nước ta đang phải đối mặt với các yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường của một quốc gia chậm phát triển cũng như các yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường của quốc gia đang công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

PGS. TS. Nguyễn Huy Nga đã chỉ ra các yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường rất cụ thể như thiêu nguồn nước sạch. Hiện tại mới có 85% hộ gia đình nông thôn có nguồn nước sạch, trong đó, mới hơn 40% đạt tiêu chuẩn nước nông thôn theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Vệ sinh môi trường nước ta cũng kém. Hiện tại chỉ có 65% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế và còn gần 4 triệu người vẫn phóng uế ra môi trường.

Đồng thời nước ta đang phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe môi trường do các vấn đề an toàn thực phẩm; ô nhiễm không khí ngoài trời cũng như trong nhà; quản lý chất thải rắn và chất thải lỏng (29 triệu tấn/năm); thảm họa tự nhiên như mưa, bão, lụt, hạn hán; các bệnh lây lan qua môi trường; ô nhiễm nguồn nước, đất do phát triển công nghiệp và nông nghiệp không được kiểm soát; ô nhiễm tại các làng nghề; biến đổi khí hậu và trái đất nóng lên…

Theo PGS. TS. Nguyễn Huy Nga, tuy Việt Nam đã có những hoạt động về chuyên ngành sức khỏe môi trường ở các bộ, ngành và các cơ sở nhưng chưa có một hệ thống phù hợp với sự chỉ đạo thống nhất. Trước năm 2014, Bộ Y tế theo truyền thống được coi là cơ quan đầu mối về sức khỏe môi trường nhưng không phân công nhiệm vụ chính thức…

Vì vậy, tại hội thảo trên nhiều đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến và cùng đưa ra quan điểm cho rằng, Việt Nam cần có một lộ trình hành động quốc gia về sức khỏe môi trường với các mục tiêu: nghiên cứu, dự báo, cảnh báo, dự phòng các nguy cơ sức khỏe môi trường và đề xuất các biện pháp giảm thiểu các ảnh hưởng có hại lên sức khỏe con người. Việt Nam cần củng cố hành lang pháp lý và thực thi pháp luật; Có cơ quan đầu mối và cơ chế phối hợp liên ngành, hệ thống quản lý thống nhất. Đồng thời, nước ta cần nâng cao nhận thức về sức khỏe môi trường, thiết lập hệ thống đào tạo chuyên về sức khỏe môi trường để có đủ năng lực trong tương lai.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc