Bị tàu lạ đâm va, một ngư dân Lý Sơn nguy kịch

17:55, 18/04/2015
|

(VnMedia) - Một ngư dân Lý Sơn đã bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện Quảng Ngãi do bị vỡ bàng quang và nguy cơ bị dập thận. Ngư dân này bị thương khi đang đánh cá tại ngư trường truyền thống thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, và tàu của ông bị đã bị một tàu bị tàu lạ đâm va trong đêm.

>>
Thêm 2 tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc đập phá

Theo thông tin từ đồn biên phòng huyện đảo Lý Sơn, vào khoảng lúc 22 giờ ngày 16/4, trong đêm khuya, trời tối, có một tàu lạ đã đâm va trực tiếp vào một tàu đánh bắt cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tàu bị đâm mang số hiệu QNG 96011 TS, chủ phương tiện là ông Huỳnh Tấn Được. Lúc này, trên tàu có hàng chục ngư dân đang làm việc, nhiều người đã bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Đó là ông Phạm Quốc Dũng, sinh năm 1972, ở thôn Đông, Xã An Hải.

Khi bị đâm, chiếc tàu đã suýt bị chìm, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm đi tàu nên thuyền trưởng Huỳnh Văn Lắm đã giúp con tàu trụ vững, sau đó quay trở vào bờ để cấp cưu nạn nhân. Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, con tàu bị nạn đã cập bờ đảo Lý Sơn vào sáng sớm nay (18/4).

  Ảnh minh họa

  Ngư dân bị thương được vận chuyển đi cấp cứu.

Theo chẩn đoán ban đầu, ông Dũng bị dập bàng quang, khả năng sẽ ảnh hưởng nặng tới thận, vì vậy, nạn nhân ngay lập tức được đưa vào đất liền, đến bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để phẫu thuật cấp cứu. Khoảng 8giờ ngày 18/4, thuyền viên này đã được đưa lên tàu cao tốc khởi hành từ bến cầu tầu Lý Sơn đi Quãng Ngãi, cập bến Sa Kỳ lúc 9 giờ để chuyển đến bệnh viện.

Tiếp xúc với phóng viên VnMedia trong tình trạng đau đớn và nằm trên cáng nhưng ông Phạm Quốc Dũng vẫn cố gắng chia sẻ một số thông tin về vụ va chạm nói trên.

Theo ông Dũng, khu vực tàu của ông bị nạn cách đảo Tri Tôn khoảng chừng 30 hải lý. “Lúc đó là vào khoảng nửa đêm 16/4, khi chúng tôi đang ở trên tàu thì có một cú đâm mạnh khiến tàu chao đảo tưởng có thể bị chìm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đi biển lâu năm nên thuyền trưởng và các anh em thuyền viên đã bình tĩnh xử lý giữ được thăng bằng trở lại.” – ông Dũng nhớ lại.

Khi được hỏi về tình hình sức khỏe, ông Dũng chia sẻ, khi tàu bị đâm, nhiều người trên tàu cũng bị xây xát, riêng ông cảm thấy rất đau đớn ở vùng bụng. Vì vậy, để đảm bảo tính mạng cho ông, chủ tàu vàthuyền trưởng đã liên lạc với đất liền, lực lượng cứu hộ cứu nạn và đồng thời quay tàu trở về đất liền.

Trong hành trình trở về, anh em trên tàu liên tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên từ các lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, chính quyền địa phương. Các đơn vị cũng đã bố trí xe cứu thương, bác sĩ trên đảo trực đón khi tàu trở về.

  Ảnh minh họa

  Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội tham hỏi ngư dân gặp nạn.

Sau khi cập bến, bệnh nhân được các bác sỹ tại Bệnh viện Quân dân y kết hợp trên đảo kiểm tra và chuyển lên tuyến trên. Trong quá trình chuyển viện, ngư dân Phạm Quốc Dũng được phía bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đón tại cảng Sa Kỳ. Hiện sức khỏe của ngư dân khá yếu do vết thương vùng bụng, lại di chuyển dài ngày trên biển.

Con tàu QNg 96011 Ts cũng đã bị đâm va 3 lần trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam và bản thân ông cũng đã 2 lần bị thương. Gia đình ông Dũng cũng thuộc diện khó khăn, trước khi lên tàu vào đất liền chữa bệnh, gia đình còn phải chờ người mang tiền đến bến cảng cho vay.

Có mặt trên chuyến tàu từ đảo Lý Sơn trở về đất liền là đoàn công tác gồm hơn 30 nhà báo và một số cán bộ thành ủy Hà Nội do ông Hồ Quang Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội dân đầu. Để kịp thời giúp đỡ người ngư dân dũng cảm đang trong tình trạng nguy kịch, các thành viên trong đoàn đã quyên góp tại chỗ được trên 13 triệu đồng.

Thay mặt cả đoàn công tác, ông Hồ Quang Lợi đã xúc động trao tặng ông Dũng số tiền, đồng thời động viên nạn nhân và gia đình sớm vượt qua thời điểm khó khăn, mau chóng khỏe trở lại để tiếp tục tham gia bám biển, làm kinh tế và góp phần giữ vững biển đảo quê hương.


Mỹ Dung

Ý kiến bạn đọc