15 năm vật vã đợi mở 600m đường

11:18, 27/04/2015
|

(VnMedia) - Được phê duyệt mở rộng cách nay 15 năm nhưng đến thời điểm này dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) vẫn "án binh bất động". Sự chậm trễ này khiến người dân bức xúc…

>>
Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân                
>>
Chậm tiến độ, “trảm” nhà thầu thi công đường sắt đô thị                

Dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2000. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 600m, chiều rộng 17m (7m lòng đường, 5m vỉa hè mỗi bên), nối từ nút giao Nguyễn Đình Chiểu và Tô Hiến Thành ra đường Đại Cồ Việt.

Tuy nhiên, sau 15 năm được phê duyệt và qua 3 lần điều chỉnh, đến nay, dự án này vẫn “án binh bất động”. Trong lúc chờ dự án này triển khai, hàng trăm người dân khu phố Vân Hồ 2, 3, phường Lê Đại Hành phải “chịu đựng” con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của mọi người.

Điều đáng nói là từ khi dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu được phê duyệt, người dân phố Vân Hồ 2, 3 sống trong thấp thỏm, chờ ngày thoát cảnh lầy lội, ô nhiễm. Không có vỉa hè, các hộ dân ở đây mở cửa ra là bước xuống đường, khói bụi cả ngày. Do phố Vân Hồ 2 nằm ở khu vực trũng cho nên cứ động trời mưa là cảnh lụt lội lại tái diễn.

Thêm vào đó, cả đoạn phố dài 300-400m chỉ có duy nhất một nắp cống thoát nước nên cứ động mưa là ngập. Để tránh nước tràn vào nhà, các hộ đều “đắp đập”, xây bờ ngăn nước trước cửa.

  Ảnh minh họa

  Được phê duyệt 15 năm nay nhưng đến thời điểm này, dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu vẫn án binh bất động gây ra rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Ảnh: Tùng Nguyễn

Dẫn chúng tôi đi dọc phố Vân Hồ 2, bác Phạm Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố 10B phường Lê Đại Hành than thở: “Đường xuống cấp lắm rồi, vá víu nham nhở khắp nơi. Mười mấy năm rồi mà dự án chưa được triển khai. Trời mưa, nước ngập khắp phố, không thoát được, nước tràn cả vào các nhà.”

Chỉ vào một miệng cống dọc đường, bác Hiền cho hay, cả tuyến phố dài 300-400m chỉ có một lối thoát nước duy nhất này. Trời mưa, đường ngập, ông và mọi người lại ra bật nắp cống lên. Thậm chí, nhiều hôm mưa to, người dân trong khu còn cạy tung nắp hố ga bằng gang ở giữa đường lên cho nước thoát. Mọi người cắt cử nhau đứng cảnh báo các phương tiện đi qua, tránh lao xuống hố ga.

“Cứ trời mưa là ngập, có khi ngập cả tuần mới hết. Nhiều nhà thấp bằng mặt đường hay cao hơn một chút đều bị nước dềnh vào, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt.”, bác Hiền nói.
Để ngăn nước tràn vào nhà khi đường ngập, gia đình bác Hiền và nhiều hộ khác đã “đắp đập”, xây những bờ gạch chặn trước cửa.

“Nhiều trận mưa to, có đoạn đường ngập sâu tới nửa mét. Nhà tôi xây bờ gạch cao 30cm mà nước mấp mé. Mỗi khi có xe đi qua, đặc biệt là ô tô, nước dềnh lên, tràn vào nhà.”, bác Hiền ngán ngẩm nói.

Theo ông Tổ trưởng Tổ dân phố, 15 năm chờ dự án đang còn “treo”, cũng từng ấy năm các hộ dân dọc phố Vân Hồ 2 không thể sửa chữa, nâng cấp, xây mới hay chuyển nhượng nhà cửa dù nhiều nhà đã xuống cấp, mục nát do được xây dựng từ vài chục năm trước. Hai bên đường, các ngôi nhà không được sửa chữa khiến con phố trở nên nhem nhuốc, xấu xí.

Với 18 năm làm Tổ trưởng, Tổ phó Tổ dân phố 10B phường Lê Đại Hành, bác Hiền nhẩm tính có hơn chục hộ dân muốn xây mới nhà cửa nhưng do đường đang trong dự án nên không được cấp phép. Nhiều nhà muốn sửa chữa, nâng cấp cũng bị chính quyền “lắc đầu”. Có hộ muốn bán nhà, bán đất nhưng khách không dám mua vì nhà “dính” vào dự án.

  Ảnh minh họa

  Theo bác Phạm Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố 10B phường Lê Đại Hành, cả tuyến phố Vân Hồ chỉ có một cống thoát nước nên cứ động mưa là ngập, gây rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt của người dân. Ảnh: Tùng Nguyễn

Lãnh đạo phường cũng không rõ lý do dự án bị chậm

Trước những bức xúc của người dân, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thành Hải, Phó Chủ tich UBND phường Lê Đại Hành cho biết, dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2000 và tính đến nay đã qua 3 lần điều chỉnh. Lần gần đây nhất là giữa năm 2014, điều chỉnh theo hướng mở rộng về phía Công viên Thống Nhất nhằm hạn chế việc lấy vào đất của nhà dân.

“Các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với UBND phường lấy ý kiến của cư dân và bà con rất tán thành phương án này. Bản thân UBND phường cũng đồng thuận với chủ trương và mong sao dự án sớm triển khai cho người dân đỡ khổ. Tuy nhiên chúng tôi cũng không rõ vì sao mà từ năm ngoái đến nay dự án vẫn chưa thể tiến hành được”, ông Hải cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, lý do dự án trên có sự chậm trễ là do có sự điều chỉnh cục bộ quy hoạch giao thông và sử dụng đất của quận Hai Bà Trưng vốn được phê duyệt từ năm 2000. Sau đó, những lần điều chỉnh tiếp theo người dân đều chưa đồng thuận nên Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lại phải tiếp tục chỉnh sửa chỉ giới đường đỏ.

“Gần đây, lần chỉnh sửa cuối cùng mới nhận được sự nhất trí cao từ phía người dân và các bên liên quan. Sau khi điều chỉnh, phương án đã được chuyển sang Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định. Tới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ trình với UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở cho việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất theo quy định.”, ông Phó Giám đốc Sở QHKT nói.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc