Đảm bảo an toàn lao động: Trách nhiệm của mỗi người VNPT

15:30, 16/03/2015
|

(VnMedia) - Đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc vừa là yêu cầu của pháp luật, vừa là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển an toàn và bền vững của doanh nghiệp. Do đó, đây cũng là trách nhiệm của mỗi người lao động trong ngành VNPT.

>> Các đơn vị thuộc VNPT phải thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động
 
“Phải đảm bảo an toàn lao động, vì lao động là vốn quý nhất!”

Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đưa ra thông điệp trên. Người cũng từng căn dặn  “phải biết quý trọng sức người, là vốn quý nhất của ta. Chúng ta cần hết lòng chăm sóc sức khỏe và sử dụng thật hợp lý sức lao động của dân ta”.

Làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước cũng xem việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là một chính sách kinh tế - xã hội lớn, là một phần quan trọng, là bộ phận không thể tách rời của chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Nội dung về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được quy định trong rất nhiều văn bản luật như: Bộ luật Lao động, Luật Hóa chất, Luật Khoáng sản, Luật Công đoàn, Luật Hợp tác xã… và một số chỉ thị, hướng dẫn do Chính phủ ban hành nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động.

Nhiều chuyên gia đã từng nghiên cứu và kết luận, việc thực hiện tốt ATVSLĐ nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động chính là góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất và đời sống xã hội. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa rộng lớn gắn với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và văn hóa trong sản xuất.

Tại Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015, ông Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - thay mặt tổ chức công đoàn nhắn nhủ người lao động đừng quên công tác an toàn lao động, “vì không ai giúp mình bằng chính mình”.

Ảnh minh họa


VNPT tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN

Ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phải xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hàng năm. Tập đoàn VNPT cũng đã ban hành nhiều Quyết định, Quy chế liên quan nhằm phục vụ tốt cho công tác đảm bảo ATVSLĐ .

Từ cuối năm 2011, Tập đoàn VNPT đã ra Quyết định số 1753/QĐ-VNPT-TCCB quy định chuẩn về đảm bảo ATVSLĐ-PCCN. Tiếp đó, ngày 26/7/2013, Tập đoàn VNPT ra Quyết định số 962/QĐ-VNPT-TCCB về việc ban hành Quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn-vệ sinh viên, trong đó, quy định rõ các tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn, quản lý hoạt động, phương pháp hoạt động và quyền lợi của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các đơn vị nhằm đưa hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên đi vào nề nếp, đạt hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người lao động và lợi ích của người sử dụng lao động…

Năm 2015 này, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo các đơn vị phải sớm xây dựng kế hoạch ATVSLĐ, xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực như: cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, các đài viễn thông, tổ sản xuất; đổi mới công tác tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động và quản lý, vận hành thiết bị cho người lao động, tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN giữa các trung tâm, đài viễn thông, tổ đội sản xuất và người lao động; tăng cường các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tai nạn lao động; thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động...

Hòa chung không khí của Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 17 được phát động trên phạm vi cả nước, từ ngày 15/3/2015 - 21/3/2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”, ngay từ trung tuần tháng 1/2015, Tập đoàn VNPT đã có văn bản 426/VNPT-TCCBLĐ hướng dẫn các đơn vị tổ chức, triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ một cách hiệu quả, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động, sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 tiếp tục đưa ra 11 thông điệp mà mỗi người lao động cần thấm nhuần để chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội.

11 thông điệp 

1. Phải đảm bải an toàn lao động, vì lao động là vốn quý nhất!

2. Phải biết biết quý trọng sức người là vốn quý nhất của ta. Chúng ta cần hết lòng chăm sóc sức khỏe và sử dụng thật hợp lý sức lao động của dân ta.

3. Cải thiện điều kiện lao động, vệ sinh công nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp!

4. Mọi rủi ro tai nạn và ốm đau trong lao động đều có thể phòng ngừa được. Chúng ta phải xúc tiến một biện pháp mới “văn hóa an toàn” tại nơi làm việc… Tạo ra nơi làm việc an toàn và lành mạnh hơn cho tất cả chúng ta!

5. Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ!

6. Sản xuất phải đảm bảo an toàn, có an toàn mới tiến hành sản xuất!

7. An toàn lao động là hạnh phúc của mỗi gia đình!

8. Phát triển sản xuất kinh doanh phải đi đôi với cải thiện điều kiện lao động và bảo vệ môi trường!

9.Phòng ngừa tai nạn, bệnh nghề nghiệp trong lao động - sản xuất là trách nhiệm của mọi người!

10. Chấp hành quy trình, biện pháp làm việc an toàn là nghĩa vụ của người lao động!

11. Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên!
 



Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc