Chiến dịch “Vì những người phụ nữ quanh ta”

22:04, 06/03/2015
|

(VnMedia) - Ngày 6/3/2015, hơn 1000 đại biểu là các đại sứ, doanh nhân, nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng cùng các khách mời là nam giới, các bạn thanh niên và sinh viên đã tới tham dự và hưởng ứng chiến dịch He For She - Vì những người phụ nữ quanh ta.

Đây là một phong trào đoàn kết vì Bình đẳng giới do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) phát động.

Ảnh minh họa

Hơn 1000 đại biểu đã tới tham dự và hưởng ứng chiến dịch He For She - Vì những người phụ nữ quanh ta


Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, UN Women và Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động Phong trào “He For She- Vì những người phụ nữ quanh ta” tại Việt Nam.
 
Phong trào là nỗ lực quy mô toàn cầu nhằm mục đích kêu gọi sự tham gia của nam giới và trẻ em trai, một nửa dân số thế giới, tham gia xóa bỏ những rào cản về xã hội, văn hóa đang cản trở một nửa thế giới còn lại phát huy tiềm năng của mình.
 
Phát biểu tại Lễ phát động, bà Pratibah Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc khẳng định bình đẳng giới không phải và không chỉ là vấn đề của riêng phụ nữ. Đó là vấn đề nhân quyền đòi hỏi nam giới và trẻ em trai đứng lên hành động chống lại mọi hình thức bạo lực và phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái.
 
Còn trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam, bà Shoko Ishikawa thì nhấn mạnh, khi mới sinh ra, những cư xử mang tính định kiến giới là điều hoàn toàn xa lạ với các bé trai và bé gái. Những định kiến này không xuất phát từ sự khác biệt về ngoại hình giữa các em mà được tiếp thu qua cả một quá trình xã hội hóa. Chính vì vậy với Phong trào  He For She – “Vì những người phụ nữ quanh ta” tại Việt Nam.
 
“Chúng tôi muốn kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay xóa bỏ những định kiến đó. Chúng ta không nên đặt ra bất cứ một giới hạn nào cho những điều mà nam giới và nữ giới có thể làm. Đây chính là thời khắc để chúng ta thiết lập lại mối quan hệ giữ nam và nữ, làm cho mối quan hệ đó trở nên bình đẳng hơn. Không chỉ nữ giới, mà cả nam giới và toàn xã hội sẽ đều được hưởng lợi khi chúng ta đạt được mục tiêu Bình đẳng giới.” - bà Shoko Ishikawa nói.

Ảnh minh họa

Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam, bà Shoko Ishikawa


Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam bày tỏ: “Phụ nữ rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Họ là bà, là mẹ, là vợ, chị gái, em gái, con gái, là bạn và là đồng nghiệp của chúng ta. Tôi ủng hộ phong trào "He For She - Vì những người phụ nữ quanh ta”.
 
Ông Nguyễn Phi Long kêu gọi và khuyến khích thanh thiếu niên Việt Nam tham gia phong trào này vì sự bình đẳng giữa nam và nữ bằng những hành động  thiết thực nhằm xóa bỏ những bất bình đẳng mà phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam đang hàng ngày phải đối mặt.
 
Được truyền cảm hứng bởi tinh thần của Phong trào He For She – “Vì những người phụ nữ quanh ta”, rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong đó có ca sỹ Trần Thu Hà (Hà Trần), ca sỹ Hoàng Bách và con trai – đại diện hình ảnh của Phong trào tại Việt Nam, cùng nghệ sỹ nghệ sỹ Chiều Xuân, Xuân Bắc, các ca sỹ Hoàng Quyên, Văn Mai Hương, Hoàng Yến, Hà Anh , nhà văn Trang Hạ và nhiều người khác đã cam kết đồng hành ủng hộ và kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng của công chúng, đặc biệt là Nam giới và trẻ em trai với Phong trào tại Việt Nam.
 
He For She được Liên Hợp Quốc chính thức phát động vào ngày 20/9/2014 tại New York, Mỹ bởi Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 69 Ngài Sam Kahamba Kutesa và Ngài Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cùng Đại sứ thiện chí của UN Women, diễn viên nổi tiếng Emma Watson, những người đã mạnh mẽ kêu gọi nam giới đứng lên và hỗ trợ Bình đẳng giới.
 
Kể từ khi phát động, rất nhiều nguyên thủ quốc gia các nước, bao gồm Hoa Kỳ, Rwanda, Ấn Độ, Thụy Điển và mới đây nhất là Ai len; cùng với Giám đốc điều hành các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Coca-cola, Tupperware và hàng trăm ngàn nam giới đến từ 169 quốc gia trên toàn thế giới đã cam kết trở thành người tiên phong trong phong trào HeForShe.
 
Thêm vào đó, phong trào đã phát động hơn 1,2 tỷ cuộc hội thoại, tranh luận trên các kênh truyền thông xã hội, mang tới bước chuyển mình đầy triển vọng cho phong trào Bình đẳng giới trên toàn cầu.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc