An toàn lao động: Không ai giúp mình bằng chính mình

18:31, 17/03/2015
|

(VnMedia) - Tại Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015, ông Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - thay mặt tổ chức công đoàn nhắn nhủ người lao động đừng quên công tác an toàn lao động, vì "không ai giúp mình bằng chính mình”.

>> Các đơn vị phải thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động
>> Đảm bảo an toàn lao động: Trách nhiệm của mỗi người VNPT

Đảm bảo an toàn lao động chính là đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho chính mỗi người lao động. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa rộng lớn gắn với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và thể hiện văn hóa trong mỗi doanh nghiệp.

Cũng chính vì thế, chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội” đã được chọn là chủ đề của Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17.

Hưởng ứng và để thực hiện tốt công tác an toàn lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), Tập đoàn VNPT đã xây dựng và đưa ra những quy định chuẩn về đảm bảo ATVSLĐ-PCCN trong từng khâu công việc; Quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn-vệ sinh viên… Sổ tay dành cho An toàn vệ sinh viên và Công nhân viễn thông làm việc trên mạng ngoại vi do Công đoàn Bưu điện Việt Nam xây dựng đã được cấp phát và phổ biến đến nhiều người lao động.

Theo ông Hoàng Huy Loạt - Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam: “Qua tổng hợp kết quả thực hiện công tác bảo hộ ao động của Tập đoàn VNPT trong 10 năm qua, nhận thấy đổi mới lĩnh vực Viễn thông, yếu tố mất an toàn chủ yếu liên quan đến điện và tai nạn lao động chủ yếu xảy ra đối với công nhân làm việc trên mạng ngoại vi. Do đó, để góp phần phòng ngừa tai nạn lao động, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã biên soạn cuốn Sổ tay dành cho An toàn vệ sinh viên và Công nhân viễn thông làm việc trân mạng ngoại vi”. 

Ảnh minh họa

Những hình ảnh sinh động nhắc nhở CBCNV trong lao động. (Trích sổ tay dành cho An toàn vệ sinh viên và Công nhân viễn thông làm việc trân mạng ngoại vi)


Năm 2015, VNPT phấn đấu 95% công đoàn đạt đơn vị ATVSLĐ trở lên

Nhờ quan tâm đến công tác ATVSLĐ-PCCN, năm 2014, Tập đoàn VNPT đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác này. Năm 2014, toàn Tập đoàn đã có 85/112 đơn vị đăng ký thực hiện tốt phong trào “Xanh - Sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; 80/112 đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN; 87/112 đơn vị báo cáo kết quả chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” (tính đến 31/12/2014).

Cũng trong năm 2014, hơn 48.255 lượt CBCNV được tập huấn ATVSLĐ, hơn 3.455 an toàn vệ sinh viên được huấn luyện kỹ năng hoạt động nghiệp vụ, các biện pháp sơ cấp cứu, 7.295 lượt người được huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy, 12.183 lượt người được tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông, 49 đơn vị đã tổ chức đo kiểm tra môi trường lao động, 69 đơn vị đã thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho CBCNV cho tổng số 48.858 người…

Năm 2015, Tập đoàn VNPT tiếp tục phấn đấu để giảm số vụ tai nạn lao động, tai nạn giao thông so với năm 2014; 100% công đoàn tham gia với chuyên môn xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch bảo hộ lao động; 60% công đoàn tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về An toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Đặc biệt, năm 2015 phấn đấu có 95% công đoàn đạt đơn vị an toàn vệ sinh lao động trở lên; 90% công đoàn tham gia với chuyên môn cùng cấp xây dựng được Quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên của đơn vị.

Báo cáo kết quả thực hiện ATVSLĐ-PCCN về Tập đoàn VNPT trước 10/4

Đó là yêu cầu mới đây của Tập đoàn VNPT gửi các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện đảm bảo ATVSLĐ-PCCN và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17.

Để góp phần vào việc tổ chức hiệu quả Tuần lễ này, Tập đoàn VNPT đã yêu cầu các đơn vị xây dựng chương trình hành động cụ thể hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN.



Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc