Lưu ý về môn tự chọn trong thi THPT quốc gia

14:50, 23/01/2015
|

(VnMedia) - Sắp tới thời điểm làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2015, nhưng nhiều học sinh còn băn khoăn và nhầm lẫn giữa môn tự chọn để xét công nhận tốt nghiệp và môn để xét vào đại học. Vì vậy, các thí sinh cần lưu ý sự khác nhau trong việc này.

>> Thi THPT quốc gia: Có nên đăng ký cả 8 môn thi?
  >> Thi THPT quốc gia: Chấm điểm lẻ đến 0,25/20
>> Thi tốt nghiệp 2015: Chỉ phải thi lại môn chưa đạt
>> Các mức điểm cộng khuyến khích tại thi THPT quốc gia

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Ông Đỗ Thanh Duy, Trưởng phòng Quản lý tuyển sinh và Công nhận văn bằng. Cục Khảo thí  và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), kỳ thi THPT quốc gia mục đích là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
 
Vì vậy, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 mỗi thí sinh sẽ phải thi 4 môn để xét công nhận tốt nghiệp, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong các môn Sử, Địa, Hóa, Lý, Sinh.
 
Đối với những thí sinh mong muốn xét tuyển vào đại học thì sẽ phải thi thêm các môn do ngành hoặc trường đại học, cao đẳng mà học sinh có nguyện vọng muốn vào nếu môn đó chưa thi trong 4 môn nói trên.

Ví dụ học sinh thi THPT quốc gia 2015 muốn xét tuyển vào khối A như vậy học sinh đó sẽ thi các môn: Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, trong đó học sinh tự cân nhắc nên chọn môn nào ngoài 3 môn Toán, Văn, Anh làm môn tự chọn để xét tốt nghiệp và môn nào thi thêm để xét vào Đại học.

Trong phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015 sẽ có phần phân biệt môn nào là môn tự chọn tốt nghiệp, môn nào là môn các em xét tuyển đại học và cao đẳng, như vậy, các thí sinh có thể yên tâm đăng ký thi các môn để xét đại học thoải mái mà không hề ảnh hưởng tới việc công nhận tốt nghiệp.

Ngoài ra, còn một điểm đáng lưu ý nữa là năm nay không xếp hạng tốt nghiệp khá, giỏi, trung bình như mọi năm mà chỉ công nhận tốt nghiệp, đồng thời, tất cả thí sinh có thể xét vào khối D nếu có nhu cầu.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc