Bệnh viện tâm thần che dấu việc "mất" bệnh nhân?

06:41, 23/10/2014
|

(VnMedia) - Gửi con vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức (Hà Nội) để chữa bệnh nhưng đột ngột 1 tháng sau, bà Hoàng Thị Lệ (mẹ bệnh nhân) nhận được thông báo của bệnh viện là con trai đã bỏ trốn và hiện không biết ở đâu.

Thời gian gần đây, báo điện tử VnMedia liên tục nhận được cuộc gọi và đơn kêu cứu của bà Hoàng Thị Lệ (SN 1964, thôn Văn Trại Hạ, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên). Theo thông tin bà Lệ cung cấp, gia đình bà đã gửi con trai là anh Đinh Văn Vĩnh (sinh năm 1992, bị mắc bệnh tâm thần phân liệt) vào bệnh viện tâm thần Mỹ Đức Hà Nội vào ngày 27/7/2014. Nhưng 1 tháng sau, bệnh viện báo tin anh Vĩnh đã mất tích.

Lo chuyện chẳng lành

Sau khi nhận được thông tin từ bệnh viện, bà Lệ và gia đình tá hỏa đi tìm hơn 1 tháng nay mà vẫn chưa thấy con. PV có mặt tại gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (anh trai bà Lệ) tại địa chỉ 34 ngõ 354/144 đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội, ông Dũng cho biết, gần 1 nửa tháng nay, bà Lệ bỏ gánh trứng vịt lộn để lao đi tìm con khắp các bến tàu, bến xe tại Hà Nội và hiện giờ bà Lệ đang ở trên Lạng Sơn để tìm tung tích cháu. "Từ ngày xảy ra chuyện, gia đình rất lo lắng bởi vì cháu Vĩnh mắc bệnh tâm thần, không có khả năng điều chỉnh hành vi. Nếu ở ngoài lâu, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với cháu" ông Dũng nói.

 Ảnh minh họa

 Anh Đinh Văn Vĩnh (1993) mất tích tại bệnh viện tâm thần Mỹ Đức (ảnh gia đình cung cấp)



Theo lời kể của ông Dũng, chồng bà Lệ mất sớm, để lại cho bà 2 đứa con trai. Cháu Vĩnh đã lập gia đình được 2 năm nhưng kể từ khi phát bệnh, Vĩnh thường xuyên đánh đập vợ. Không chịu nổi, vợ Vĩnh làm thủ tịch ly dị.

"Hơn 1 năm nay, bệnh tình của Vĩnh ngày một nặng. Những lúc lên cơn, Vĩnh chửi bởi, đe dọa đánh đập vợ con, người thân khiến mọi người khiếp sợ không dám lại gần. Vì vậy, mặc dù cuộc sống cơ cực nhưng mẹ nó đã phải thu xếp tiền nong gửi con vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức nhưng bệnh viện lại vô trách nhiệm quá lơ là trong việc quản lý ra vào của bệnh nhân. Cháu Vĩnh bỏ trốn lúc nào không biết. Không những vậy, bệnh viện còn ép gia đình chúng tôi vào ký giấy xuất viện cho cháy trong khi cháu tôi giờ không biết ở đâu, sống chết ra sao" ông Dũng nói.

Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Văn Dũng - đại diện gia đình rất bức xúc về sự việc cháu Vĩnh mất tích tại bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức



Ông Dũng bức xúc cho biết, kể từ khi sự việc xảy ra ra sự việc, bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức đã tìm mọi cách để ép gia đình ký giấy xuất viện cho bệnh nhân. Nhưng gia đình cương quyết không ký. "Mấy hôm trước, gia đình nhận được tin, bệnh viện đã cho người về tận quê bà Lệ ở Phú Xuyên, gặp ông nội Vĩnh đã 90 tuổi, quỳ lạy để đề nghị ông ký vào giấy xác nhận cháu Vĩnh đang ở quê. Sau đó, yêu cầu bà Lệ và gia đình phải vào viện để ký giấy ra viện cho cháu. Nhưng chúng tôi không ký. Gia đình chúng tôi đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc và phải làm rõ trách nhiệm của bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức - Hà Nội".

Cần sự vào cuộc cơ quan chức năng

Sau khi sự việc xảy ra, trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Loạt - Phó giám đốc bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức cho biết, bệnh nhân Đinh Văn Vĩnh nhập viện ngày 27/7/2014. Chuẩn đoán khi vào viện là bị bệnh động kinh, chậm phát triển tâm thần mức độ nặng. Vào chiều ngày 13/9/2014, anh Vĩnh đã tự động nhấc ô cửa sổ trên tầng 2, bỏ trốn ra ngoài. Kể từ khi bệnh nhân bỏ trốn, bệnh viện đã lập tổ tìm kiếm, liên hệ với chính quyền địa phương để lập kế hoạch phối hợp tìm cháu. Tuy nhiên, gia đình không hợp tác. Về thông tin bệnh viện ép gia đình bệnh nhân ký giấy xuất viện là không đúng sự thực.


Ảnh minh họa

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội làm rõ vụ việc



Trước đó, ngày 30/9, ông Vũ Sỹ Vân - Phó Chách thanh tra Bộ y tế đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị Sở Y tế giải quyết và phải báo cáo về Bộ Y tế kết quả vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế  cho biết, Sở đã biết nội dung vụ việc và đã trực tiếp làm việc với bệnh viên Tâm thần Mỹ Đức đề nghị làm rõ vụ việc

Chúng tôi tiếp tục thông tin vụ việc này


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc