Không xử phạt lỗi đội mua bảo hiểm giả

08:46, 02/07/2014
|

(VnMedia) - Trong điều kiện này, chỉ xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không cài dây. Còn vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý. 

>> Từ 1/7 sẽ phạt đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp?

Đó là nội dung được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/7.

Trả lời xung quanh quy định xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả và hiện nay, bản thân các lực lượng cảnh sát giao thông đã được trang bị đủ kiến thức để phân biệt mũ thật, giả chưa? Việc kiểm tra của các cơ quan Nhà nước từ khâu sản xuất, phân phối, bán lẻ trên đường phải được thực hiện chặt chẽ như thế nào để người dân khi ra đường có thể mua được mũ thật?, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Trước hết về xử phạt an toàn giao thông liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa



“ Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên. Còn vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý.”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nêu rõ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có đề nghị bổ sung quy định xử phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp vào Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để trình Chính phủ phê duyệt.
 
Theo đó, từ 1/7 tới đây, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 lớp: vỏ, đệm xốp và quai đeo sẽ bị phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm và đội nhưng không cài quai. Đề xuất trên được đưa ra tại buổi họp của Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được tổ chức trung tuần đầu tháng 3 vừa qua.



 - Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về “Mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy”, mũ bảo hiểm có kết cấu gồm ba thành phần chính:

Vỏ cứng, lớp xốp giảm chấn và quai mũ có khóa cài. Mũ bảo hiểm hợp lệ trên mũ phải được dán tem chứng nhận hợp quy có tên của tổ chức chứng nhận hợp quy, phải có nhãn thể hiện tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, thời gian sản xuất...


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc