Cử tri đặc biệt quan tâm việc quản lý chung cư

17:37, 03/07/2014
|

(VnMedia) - Trong số những câu hỏi gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 8, HĐND Thành phố Hà Nội, có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý chung cư, một vấn đề đã và vẫn đang nóng trên địa bàn Thành phố....

Cụ thể, cử tri các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng đề nghị Thành phố có các giải pháp để đẩy nhanh việc cải tạo, sửa chữa các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố nhất là các chung cư cũ trong các quận nội thành.

Trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố cho biết, thời gian qua, UBND Thành phố đã giao các sở, ngành và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến mục tiêu, tiến độ các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Thành phố đã trình HĐND ban hành Nghị quyết về một số biện pháp nhằm đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp trên địa bàn Thành phố; cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội và hiện nay, UBND Thành phố đang chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Theo đó, trước mắt tập trung tổ chức phân loại, đánh giá xác định những nhà chung cư cũ tại các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng làm cơ sở đề xuất kế hoạch, xác định nguồn vốn đầu tư tổ chức thực hiện để báo cáo HĐND Thành phố, từng bước tổ chức phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ.

Đồng thời Thành phố đã bố trí vốn ngân sách để kiểm định chất lượng hiện trạng 85 nhà chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn; tập trung xử lý những nhà chung cư nguy hiểm cấp D (P3 Phương Liệt; B6, C7, C8 Giảng Võ; C1 Thành Công; I1, I2, I3 Thái Hà...) và bố trí quỹ nhà tạm cư phục vụ việc di chuyển các hộ gia đình; tổ chức sửa chữa, gia cố, chống đỡ những nhà nguy hiểm cấp C (E6 Thành Công, C8 Giảng Võ, A7 Tân Mai...) nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ảnh minh họa

Cử tri mong muốn Thành phố quy định rõ việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư và trách nhiệm của các bên - ảnh: Tuệ Khanh


Cũng liên quan đến vấn đề nhà chung cư, cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Thành phố quy định rõ việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư và  trách nhiệm của các bên trong việc bảo trì nhà chung cư vì hiện nay nhiều khu chung cư không có Ban quản trị, nhà xuống cấp không được bảo trì...

Trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố cho biết, theo Quyết định 01/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và hợp đồng bảo trì với doanh nghiệp có chức năng về hoạt động xây dựng phù hợp với nội dung công việc bao trì (việc lựa chọn các doanh nghiệp này phải được thông qua Hội nghị nhà chung cư); theo dõi, giám sát việc quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư theo nội dung hợp đồng đã ký kết; nghiệm thu, thanh toán và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp quản ly vận hành, bào trì nhà chung cư.

Ban quản trị nhà chung cư cũng sẽ kiểm tra các báo cáo thu, chi tài chính về quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư do doanh nghiệp lý vận hành nhà chung cư, doanh nghiệp bảo trì thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và báo cáo với Hội nghị nhà chung cư

Đồng thời, Quyết định cũng quy định Chủ đầu tư có trách nhiệm lựa chọn và ký hợp đồng với doanh nghiệp có chức năng và chuyên môn để quản lý vận hành nhà chung cư (kể cả doanh nghiệp trực thuộc Chủ đầu tư) kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng cho đến khi Ban quản trị được thành lập. Đề xuất doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư để Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất thông qua.

Chủ đầu tư sẽ thu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong nhà chung cư theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và bàn giao cho đơn vị quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư theo quy định

Trường hợp nhà chung cư chưa lập và phê duyệt quy trình bảo trì theo quy định thì chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý nhà chung cư có trách nhiệm thực hiện bảo trì nhà chung cư theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 114/2010/NĐ-CP và Thông tư số 02/2012/TT-BXD.

Chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng và trực tiếp quản lý tài khoản đó cho đến khi Ban quản trị thành lập. Sau khi Ban quản trị thành lập, chủ đầu tư thông báo công khai cho Ban quan trị biết tài khoản tiền gửi cho Ban quản trị để theo dõi quản lý, sử dụng khoản kinh phí này theo quy định của pháp luật về tài chính và phối hợp với Ban quản trị làm việc với ngân hàng bàn giao tài khoản đó cho doanh nghiệp được Ban Quản trị lựa chọn quản lý vận hành nhà chung cư.

Trường hợp thay đổi doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư, doanh nghiệp cũ có trách nhiệm cùng Ban Quản trị làm việc với ngân hàng bàn giao tài khoản đó cho doanh nghiệp mới.
Việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán và thanh lý hợp đồng bảo trì được thực hiện theo các quy định của pháp luật về xây dựng và hợp đồng dân sự.
 
Chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư phải lập sổ theo dõi thu, chi đối với kinh phí bảo trì và phối hợp với Ban quan trị nhà chung cư thực hiện kiểm ưa việc quyết toán và quản lý thu, chi theo quy định của pháp luật về tài chính; công khai các khoản thu, chi kinh phí thực hiện bảo trì nhà chung cư với người sử dụng nhà chung cư tại Hội nghị nhà chung cư hàng năm.

Liên quan đến cải tạo chung cư cũ, cử tri đề nghị Thành phố có phương án khắc phục cải tạo tòa nhà 3 tầng và 4 tầng tại Khu len nhuộm cũ thuộc tổ dân phố số 8 phường Vạn Phúc nay đã xuống cấp; cải tạo khu chung cư tập thể K5 (đã được xây dựng từ năm 1977), dãy nhà 2 tầng khu tập thể kiến trúc Khu Nam – tổ dân phố 11, khu tập thể Viện máy nông nghiệp thuộc tổ dân phố 1 (Mộ Lao).

Trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác điều tra xã hội học, khảo sát hiện trạng, đo đạc 1/500, xác định ranh giới và đang cập nhật các chỉ tiêu quy hoạch.

Về đề nghị cải tạo, xây dựng lại khu chung cư B1 Trại Găng phường Thanh Nhàn vì hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân, UBND Thành phố cho biết, hiện nay, Sở Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng đôn đốc, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đưa việc cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia công tác xã hội hoá cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể, nhà chung cư cũ trên địa bàn nói chung và khu chung cư B1 Trại Găng nói riêng.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc