Tin tặc không lấy cắp được thông tin biển đảo

06:54, 26/06/2014
|

(VnMedia) - Trước thông tin tin tặc tấn công website Bộ TN&MT có thể ăn cắp dữ liệu về biển đảo, ông Nguyễn Hữu Chính, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin khẳng định: Tin tặc không lấy cắp được bất cứ dữ liệu nào về TN&MT.

Ảnh minh họa

Toàn bộ thông tin về biển đảo vẫn an toàn - ảnh minh họa của Vũ Quang Ngọc


Trao đổi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin Nguyễn Hữu Chính cho biết, thời gian qua, báo chí có đưa tin việc tấn công của tin tặc vào website Bộ TN&MT nhằm ăn cắp dữ liệu về biển đảo, đo đạc bản đồ… Ngay sau khi phát hiện tin tặc tấn công vào sáng 23/6, Cục Công nghệ thông tin đã vào cuộc xác minh, xử lý sự việc ngay trong ngày. Các chuyên gia đã dò quét và kiểm tra hệ thống,phát hiện chỉ có một máy trạm ở Văn phòng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bị nhiễm virus và đã tiến hành xử lý. Các máy chủ chưa bị nhiễm virus.

Theo ông Chính, chuyện tin tặc tấn công có chủ đích là đúng, nhưng không trực tiếp vào cổng thông tin Bộ TN&MT.

“Tin tặc tấn công bằng cách gửi các phần mềm gián điệp qua email. Khi người sử dụng click vào các email này, một phần mềm “độc” sẽ được phát tán, tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin trên mạng của Bộ, tuy nhiên cán bộ kỹ thuật của Cục đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Tin tặc cũng chưa tấn công được vào hệ thống dữ liệu, toàn bộ dữ liệu về ngành TN&MT vẫn an toàn.” – Cục trưởng Nguyễn Hữu Chính khẳng định.

Ông Chính cũng cho biết thêm, hệ thống mạng của Bộ TN&MT được thiết kế với 3 lớp bảo vệ. Toàn bộ dữ liệu về TN&MT thuộc một lớp riêng mà các máy tính cá nhân nếu không được phân quyền sẽ không kết nối được. Hệ thống dữ liệu do máy chủ kiểm soát và chỉ được truy cập với các quy định chặt chẽ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục Công nghệ thông tin đã ban hành một công văn hỏa tốc gửi các đơn vị thuộc Bộ, trong đó đã có những khuyến cáo cụ thể để người dùng nâng cao cảnh giác. Theo đó, tất cả cán bộ, công chức, viên chức không được mở các thư điện tử không có nguồn gốc rõ ràng và xóa ngay thư đó, đồng thời không được vào các trang mạng không rõ nguồn gốc để hạn chế lây lan virus.

Cục cũng khuyến cáo, khi phát hiện sự cố hoặc các hành vi mất an toàn về mạng như trên phải báo ngay Cục Công nghệ thông tin xử lý.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc