“Vi phạm tải trọng còn phức tạp”

14:23, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Đánh giá công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian vừa qua đã đi vào nề nếp, góp phần giảm tai nạn giao thông, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp, cần phải tiếp tục xử lý.

>>Năm 2015 sẽ chấm dứt tình trạng xe...“phá đường”

>>Xe "phá đường" do chính Cục Đăng kiểm "đẻ" ra?

>>Từ 1/4, đồng loạt kiểm tra xe "phá đường" trên toàn quốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công điện gửi các Bộ, Ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hoá trên đường bộ.

Tại công điện trên, Phó Thủ tướng đánh giá, sau hơn một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nề nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, chống tiêu cực, những nhiễu; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải: rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

 Ảnh minh họa

 Từ 1/4 vừa qua, các Sở Giao thông vận tải các tỉnh đã đồng loạt kiểm tra xe quá tải trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Vạn Xuân

Đồng thời, khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước; nghiên cứu đổi mới, nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng xe để đảm bảo hoạt động liên tục, trong mọi điều kiện thời tiết.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thuỷ nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để bảo đảm duy trì liên tục hoạt động 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tải trọng xe trên toàn bộ mạng lưới đường bộ trong địa bàn.
 
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ; duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn bộ mạng lưới đường thuộc địa bàn bằng thiết bị cân xe hoặc kiểm tra hóa đơn hàng hóa, hợp đồng vận tải, vận đơn...; có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các Trạm kiểm tra tải trọng xe.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, nông, lâm sản, khai thác mỏ, các nhà ga hàng hóa, bến cảng, kho, bãi và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện đúng quy định về tải trọng khi xếp hàng hóa lên xe ô tô, không để hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ của phương tiện.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc