Thực hư con số 14 trẻ Hà Nội tử vong do sởi

20:18, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Cho đến hôm nay (22/4), Hà Nội vẫn khẳng định chỉ ghi nhận có 14 trường hợp tử vong do sởi kể từ đầu năm. Đây là một con số khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính xác thực.

Chiều nay (22/4), tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo về tình hình phòng chống dịch sởi tại Hà Nội. Khằng định tại cuộc họp, ông Hạnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Thành phố ghi nhận 1.285 bệnh nhân sởi, phân bố rải rác ở 358/584 xã phường của 30 quận huyện.
 
“Dịch sởi đã lên đến đỉnh điểm vào tuần thứ 12 của năm 2014 (với 130 ca mắc/tuần) và hiện đã có dấu hiệu chững lại (với 97 ca/tuần)” ông Hạnh nói và cho biết thêm, quận Hai Bà Trưng có số bệnh nhân mắc sở cao nhất, với 153 ca, tiếp theo là quận Đống Đa với 118 ca, quận Hoàng Mai 118 ca. Số bệnh nhân nói trên mắc rải rác trong 3 tháng, trung bình mỗi xã, phường có 1-3 bệnh nhân. Đến nay, khoảng 80-85% bệnh nhân đã khỏi và ra viện.
 
Ông Hạnh cho biết, trong số 14 trường hợp tử vong, có 13 trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi và 1 trẻ mới tiêm 5 ngày. 1 bệnh nhân tử vong có bệnh Fallot 4, 1 trẻ điều trị kiến 3 khoang đốt bị nhiễm sởi tại bệnh viện, 2 trẻ bị đồng nhiễm nấm Candida, 2 trường hợp đồng nhiễm adenovirus. Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, số ca phát ban nghi sởi những ngày gần đây đã chững lại và có chiều hướng giảm.
 
Một vấn đề khiến các nhà báo đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi, đó là con số bệnh nhân tử vong do sởi.
 
Theo Phó Giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thì từ đầu năm đến nay, Hà Nội chỉ ghi nhận 14 trường hợp tử vong do sởi, phân bố ở 11 quận huyện, trong đó Tây Hồ 2, Từ Liêm 2, Thường Tín 2, Ba Đình 1, Chương Mỹ 1, Gia Lâm 1, Hà Đông 1, Hoàng Mai 1, Long Biên 1, Mê Linh 1 và Thanh Trì 1.
 
Tuy nhiên, có một điều khá bất thường, đó là từ ngày 16/4, khi Bộ Y tế cho biết có 25 ca tử vong do sởi thì riêng Hà Nội có 14 ca (chiếm hơn 50%). Còn đến nay, Bộ Y tế đã xác nhận có 120 ca tử vong nhưng Hà Nội vẫn chỉ thừa nhận có 14 ca. Như vậy, liệu có hay không việc che giấu số ca tử vong của Hà Nội.
 
Trả lời câu hỏi này, ông Hạnh khẳng định không có chuyện giấu giếm số liệu. "Con số 14, 25 hay hơn 100... để khẳng định có phải bệnh nhân tử vong do sởi hay không thì phải có bằng chứng khoa học, phải phân tích rất kỹ nguyên nhân để công bố cho chính xác." - ông Hạnh nói. 
 
Ông Hạnh cũng cho biết, ngay trong chiều nay (22/4), Bộ Y tế đang họp để phân tích nguyên nhân từng trường hợp cụ thể và sẽ thông báo công khai, có bằng chứng khoa học và chính xác.


Ảnh minh họa

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tại cuộc họp báo - ảnh: Tuệ Khanh

 
Một vấn đề cũng khá nóng tại cuộc họp, đó là việc tại sao Hà Nội không công bố dịch khi có tới 358 xã phường có bệnh nhân sởi. Theo đó, liệu có phải Hà Nội không công bố dịch vì sợ ảnh hưởng đến học hành, đi lại và du lịch? Trả lời câu hỏi này, ông Hạnh nói: “Hà Nội không nói là không có dịch, mà Hà Nội có nói là đã xuất hiện dịch từ tháng 12/2013, tuy nhiên dịch sởi của Hà Nội nằm rải rác, không thành ổ dịch lớn, chỉ có 1-2 bệnh nhân.” – ông Hạnh khẳng định.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, trước tình hình viện Nhi Trung ương quá tải, ngành Y tế Thủ đô đã bố trí các bệnh viện vệ tinh như Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, cộng với các bệnh viện tuyến huyện. Cụ thể, riêng bệnh viện Xanh Pôn, đã triển khai thêm 100 giường điều trị nhi tại khu điều trị Nội. Viện Nhi Trung ương cũng hỗ trợ cho 2 bệnh viện Xanh Pôn và Đống Đa, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện Thanh Nhàn về kỹ thuật máy thở trong cấp cứu nhi khoa.
 
Ông Hạnh cũng cho biết, nếu bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ sởi, có thể vào các bệnh viện tuyến huyện để được khám và tư vấn.
 
Liên quan đến việc tiêm chủng, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử 42 cán bộ đi trực tiếp hỗ trợ công tác phòng chống dịch và đôn đốc công tác tiêm vắc xin sởi tại 30 quận huyện, thị xã và 4 đoàn kiểm tra công tác tiêm phòng chống dịch. Sở Y tế cũng chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tổ chức tiêm vét vắc xin sởi cả ngày thứ 7 và chủ nhật.
 
Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội mở rộng đối tượng tiêm chủng vắc xin, tổ chức 1 điểm tiêm chủng miễn phí tại 70 Nguyễn Chí Thanh và 30 điểm tại 30 quận, huyện thị xã cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 6 tuổi chưa tiêm vắc xin phòng sởi hoặc tiêm không đầy đủ.
 
Cũng tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, hôm nay, UBND Thành phố Hà Nội đã đồng ý chi 75 tỷ để tăng cường phòng chống dịch, bao gồm kinh phí phòng chống dịch, mua máy móc và đảm bảo chế độ cho những người tham gia phòng chống dịch.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc