Một cuộc tổng rà soát đầy trách nhiệm

06:40, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang tiến hành tổng rà soát tới tất cả các đối tượng là người có công để giải quyết kịp thời những trường hợp có công nhưng chưa được hưởng, xử lý những trường hợp  không có công nhưng khai man để hưởng chính sách...

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền


Trong suốt 30 năm kháng chiến chống Mỹ, hàng triệu thanh niên Việt Nam với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đã ra đi thề Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Và trong những năm tháng đó, biết bao người đã hy sinh xương máu, thậm chí cả mạng sống để giành lấy độc lập tự do cho dân tộc.
 
Để tri ân những hy sinh của họ, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách đền ơn đáp nghĩa những người có công với đất nước. Công tác này đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhiều thương bệnh binh đã được giúp đỡ, hỗ trợ vượt qua được khó khăn, nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phụng dưỡng.
 
Tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp bị bỏ sót, vẫn còn nhiều ý kiến về sự chưa công bằng trong công tác thực hiện chính sách. Điều này thể hiện qua hàng trăm lá thư gửi về chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".
 
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã trả lời những thắc mắc này trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối 30/3.
 
- Thưa Bộ trưởng, nhiều thương bệnh binh, người nhà liệt sĩ phản ánh họ chưa được hưởng chính sách ưu đãi dành cho người có công. Có những người thậm chí còn gửi cả bản sao giấy chứng tử của các liệt sĩ đã mất cách đây vài chục năm với bằng chứng cho thấy họ chưa nhận được chính sách thỏa đáng trong nhiều năm qua. Ngoài ra, tại nhiều địa phương, chính sách ưu đãi cũng được thực hiện chưa công bằng. Xin Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ có giải pháp gì giải quyết dứt điểm vấn đề này?
 
Đúng vậy, vấn đề thực hiện chính sách cho người có công mặc dù Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều cố gắng với trên 8 triệu đối tượng người có công và 1,5 triệu người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Chính những chính sách trợ giúp đó đã tạo điều kiện cho đại bộ phận người có công có điều kiện có cuộc sống tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cũng còn có những đối tượng chưa được hưởng, còn có những đối tượng hưởng chưa đầy đủ, nhưng cũng còn có những đối tượng hưởng sai chính sách. Chính vì vậy, các thư phản ánh của công dân cũng là cơ sở để giúp cho Đảng, Nhà nước, đặc biệt là ngành Lao động có trách nhiệm phải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tốt nhất để làm thế nào các đối tượng người có công sớm được hưởng.
 
Vì vậy, chúng tôi đã tham mưu cho Thủ tướng ra Chỉ thị 23 tổng rà soát, thực hiện chính sách đối với người có công. Đợt tổng rà soát này là một trong những cuộc tổng rà soát đầu tiên mang tính diện rộng với 7 đối tượng cơ bản đó là: liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân ảnh hưởng chất độc da cam, cựu thanh niên xung phong, người có công giúp đỡ Cách mạng.
 
Tôi nghĩ rằng, đây là một cuộc tổng rà soát có đầy ý nghĩa, đầy trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với những người có công nhằm giải quyết kịp thời những trường hợp có công nhưng chưa được hưởng, cũng đồng thời xử lý những trường hợp không đúng, không có công nhưng khai man để hưởng chính sách.
 
- Để rà soát trên diện rộng và không bỏ sót chắc chắn là một công việc rất phức tạp đòi hỏi nhiều công sức, thời gian. Vậy công tác này sẽ được thực hiện thế nào và những cơ quan nào sẽ tham gia?
 
Đúng vậy, đợt tổng rà soát này là lần đầu tiên chúng ta làm và đối tượng rộng, nằm rải rác ở các địa phương cơ sở. Chính vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc để huy động các lực lượng của toàn xã hội cùng tham gia, đặc biệt là các tổ chức chính trị xã hội. Chính vì các đối tượng cùng tham gia rà soát là những người không thuộc các cơ quan chuyên môn làm chính sách, vì vậy phải được tập huấn kỹ trên cơ sở có kế hoạch, có lộ trình từng bước với sự vào cuộc của các tổ chức xã hội. Tôi nghĩ rằng đây là việc rất khó nhưng tôi tin sẽ thành công bởi tất cả các đối tượng đều ở trong dân. Đợt rà soát này không những được lòng dân mà còn được có sự tham gia của người dân thông qua các đoàn thể của mình. Mức độ chính xác vì vậy sẽ tốt hơn.
 
- Vậy thưa Bộ trưởng, các cuộc rà soát này làm thế nào tránh tình trạng quan liêu, cảm tính của các cán bộ trực tiếp thực hiện rà soát? Tức là các đối tượng phản ánh có kênh nào hoặc phương thức nào để phản ánh lại các cán bộ cấp cao hơn về chất lượng của cuộc rà soát?
 
Việc giám sát của dân trong cuộc tổng rà soát này là rất cần thiết. Trong quá trình giám sát nếu phát hiện ra cá nhân, thành viên trong đoàn giám sát làm chưa đủ, chưa đúng so với yêu cầu hoặc chưa đúng với sự việc của họ thì họ có quyền phản ánh đến Mặt trận Tổ quốc, hay ngành Lao động từ cấp cơ sở, đến huyện, tỉnh. Căn cứ vào phản ánh đó chúng tôi sẽ chỉ đạo xem xét.
 
- Một số thư gửi về có viết, chính sách, chế độ đối với người bị nhiễm chất độc hóa học da cam, với các thanh niên xung phong còn rất nhiều bất cập. Các Bộ, các ngành chức năng ban hành văn bản hướng dẫn chưa thực sự thống nhất gây khó khăn trong việc thực hiện. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này thế nào?
 
Tôi nghĩ như vậy cũng chưa hẳn là đúng, bởi Thanh niên xung phong cũng là một trong những đối tượng người có công. Về chính sách, hàng ngàn thanh niên xung phong đã được công nhận là liệt sỹ, mấy chục ngàn thanh nhiên xung phong được công nhận là thương binh, bệnh binh, và một số đối tượng thanh niên xung phong cũng đã được thực hiện chính sách như những chính sách đối tượng khác, đó là hưởng trợ cấp một lần. Tuy nhiên, việc hưởng chính sách đối với thanh niên xung phong thì về thủ tục hồ sơ xác nhận, do hồ sơ gốc không đầy đủ nên Chính phủ đã giao cho các cơ quan chức năng.
 
Ví dụ như Hội cựu thanh niên xung phong cùng với cá nhân thanh niên xung phong lập hồ sơ xác nhận, rồi đến Bộ Nội vụ chỉ đạo Sở Nội vụ các địa phương, trên cơ sở các đề nghị đó sẽ lập danh sách báo cáo với lãnh đạo tỉnh để quyết định đối tượng này là thanh niên xung phong và chuyển sang hồ sơ để ngành Lao động thực hiện. Tôi nghĩ bản thân thanh niên xung phong cũng là đối tượng người có công, họ cũng được thực hiện và bản thân các quy trình cũng thực hiện giống các đối tượng người có công khác.
 
- Thưa Bộ trưởng, nếu trong quá trình tổng rà soát chính sách mà phát hiện những trường hợp đến nay chưa được xem xét xác nhận người có công thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hướng xử lý như thế nào?
 
Trên cơ sở rà soát Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội có trách nhiệm tổng hợp tất cả các trường hợp phát hiện. Một là chưa được thực hiện, hai là thực hiện chưa đầy đủ và ba là thực hiện sai. Trên cơ sở đó, tổng hợp lại để xem xét từng trường hợp, báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh để xem xét xử lý. Với một quy trình rất cụ thể, ví dụ như trong trường hợp đối với những người tham gia kháng chiến là đối tượng có công nhưng chưa được hưởng ra mắt hồ sơ thì đã có Thông tư số 28 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Bộ Quốc phòng để giải quyết vấn đề này.
 
Đối với thanh niên xung phong, giao cho Bộ Nội vụ, cựu thanh niên xung phong lập danh sách báo cáo với tỉnh, trên cơ sở đó có quyết định thì giải quyết. Còn những trường hợp là nạn nhân chất độc da cam Bộ Lao động đã hướng dẫn cách lập thủ tục hồ sơ những trường hợp còn tồn đọng.
 
Thứ hai là giao cho Bộ Y tế triển khai giám định khả năng mất sức lao động của từng đối tượng do ảnh hưởng của chất độc da cam để chúng ta thực hiện. Như vậy, tất cả các đối tượng người có công mà khi phát hiện chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ thì đều có quyền được hưởng trên cơ sở có hồ sơ để cơ quan trách nhiệm như Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và một số các ngành liên quan xem xét xác nhận đủ điều kiện ra quyết định.
 
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc