Làm rõ vết nứt cầu Vĩnh Tuy, báo cáo Thủ tướng

16:00, 03/03/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc phát hiện vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ và xử lý theo thẩm quyền.
 
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, sau khi điều tra, làm rõ và xử lý, phải báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra vết nứt cầu Vĩnh Tuy


Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên (Hà Nội). Cầu do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc UBND TP Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cây cầu được bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý. Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.
 
Mới đây, trụ cầu T22 của cầu bị phát hiện có vết nứt. Báo cáo với Bộ trưởng Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy xuất hiện từ năm 2010, đơn vị quản lý đã báo cáo Sở và có thuê các chuyên gia theo dõi vết nứt. Ông Hùng cho biết, từ sau mùa lũ 2013, vết nứt giữ nguyên không bị phát triển thêm. Thậm chí tại Hà Nội, có không ít cây cầu khác cũng có hiện tượng nứt như cầu Vĩnh Tuy.
 
Tuy nhiên, không bằng lòng với cách giải thích của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đơn vị thiết kế, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, vết nứt tại cầu Vĩnh Tuy là khá nghiêm trọng, mặc dù tạm thời chưa ảnh hưởng đến mức độ an toàn của cầu, song trong thời gian tới, các đơn vị có liên quan phải mời đơn vị tư vấn vào cuộc.
 
Điều đáng chú ý là ngoài vết nứt tại trụ cầu trên, đã phát hiện trụ T23 cũng bị nứt dài 2-3m nhưng chiều rộng nhỏ hơn ở vị trí tương tự trụ T22 và trụ T24 bị nứt ở phía Long Biên với bề rộng nhỏ hơn. Theo đánh giá của TEDI, các dầm bê tông không bị nứt, các trụ làm việc ổn định, không có hiện tượng lún, nghiêng.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc