2 đơn vị bị phê bình vì lễ hội chùa Hương quá.. nhếch nhác

07:32, 15/02/2014
|

(VnMedia) - Sau phản ánh của báo chí, ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phê bình UBND huyện Mỹ Đức, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch do thực hiện không tốt nhiệm vụ được giao để xảy ra những tồn tại, bất cập tại lễ hội chùa Hương.

>>
Thịt thú rừng ở Chùa Hương sẽ phải dán mác…thú nuôi

>>Cấm treo, móc "quảng cáo" thịt động vật ở chùa Hương

Mới khai hội từ 6 Tết vừa qua, nhưng lễ hội chùa Hương năm nay đang tồn tại rất nhiều hình ảnh nhếch nhác, phản cảm. Nào là cảnh chặt chém hành khách khi đi đò, đến dịch vụ đổi tiền lẻ tràn lan trong khu vực tổ chức lễ hội, cảnh treo móc thịt động vật tràn lan tại các quán ăn, cảnh chen lấn "phe vé" khi đi cáp treo... đang gây phản cảm cho khách đi lễ đầu năm.

Trước tính trạng trên, ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp về công tác quản lý lễ hội chùa Hương.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, trong thời gian qua, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các lễ hội đầu xuân năm 2014 như: Ban hành các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, thành lập các đội kiểm tra liên ngành, tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn...

Qua đó các lễ hội trên địa bàn thành phố nói chung và lễ hội chùa Hương nói riêng được tổ chức tốt hơn những năm trước. Cụ thể, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, các hoạt động văn hóa có chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, trong tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2014 còn những tồn tại, bất cập do công tác quản lý chưa tốt, thiếu thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm. Do đó, Chủ tịch UBND TP phê bình UBND huyện Mỹ Đức, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện không tốt nhiệm vụ được giao để xảy ra những tồn tại, bất cập tại lễ hội chùa Hương.


 Ảnh minh họa

Thịt thú rừng được treo bán công khai ở chùa Hương. Ảnh: VnE

Cùng với đó, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên và tăng cường công tác quản lý lễ hội chùa Hương năm 2014, Chủ tịch UBND TP giao các ban, ngành thành lập tổ công tác liên ngành của thành phố do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì và các ngành liên quan để chỉ đạo thường xuyên, kịp thời tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm và khắc phục những vi phạm tại lễ hội chùa Hương.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chủ trì phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức và các ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại lễ hội; kiểm tra, xử lý chấm dứt dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra tại lễ hội; không để xảy ra hiện tượng “cò” vé đò, cáp treo.

Riêng với UBND huyện Mỹ Đức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, tăng cường công tác quản lý lễ hội, tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay; sắp xếp lại các hàng quán, trong khu vực I của di tích chùa Hương không kinh doanh dịch vụ ăn uống; chấm dứt tình trạng treo bán động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mất mỹ quan, gây phản cảm; xử lý nghiêm tình trạng ép giá, bắt chẹt khách du lịch, ăn xin, bói toán, cờ bạc, trộm cắp, đảm bảo trật tự, văn minh tại lễ hội; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải...

Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) thường được khai hội vào mùng 6 Tết Âm lịch hàng năm. Theo Ban Tổ chức lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2014 cho biết, riêng trong ngày khai hội mồng 6 Tết đã có trên 5 vạn lượt người trẩy hội, nâng tổng số lượt người đến với lễ hội từ ngày mồng 2 Tết đến ngày khai hội lên đến 16 vạn lượt du khách, tăng 6.000 lượt người so với cùng kỳ năm 2013.

Năm nay, tổng số lượng đò tham gia phục vụ lên tới 4.500 chiếc đủ loại. Ngoài giá cáp treo năm nay tăng từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng/người/lượt, còn lại giá vé danh thắng vẫn giữ nguyên 50.000 đồng/người, giá vé đi đò 35.000 đồng/người/lượt. 

Theo dự kiến của Ban tổ chức, từ nay cho đến rằm tháng 3 Âm lịch sẽ có khoảng 1,4 triệu lượt người đến với lễ hội chùa Hương. 


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc