Biển Đông có gió cấp 7, vùng núi lại có tuyết rơi

21:49, 13/01/2014
|

(VnMedia) - Không khí lạnh tăng cường đã gây nên  một đợt gió mạnh trên Biển Đông, với cường độ dự báo cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Trong khi đó, ở các tỉnh phia Bắc nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi có tuyết rơi.
 
Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh đang tăng cường nên ở Vịnh Bắc Bộ, khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.
 
Để chủ động đối phó với gió mạnh trên biển, chiều 13/1, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, Thành phố từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao đề nghị thông báo cho các chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết tin về gió mạnh trên biển để chủ động phòng, tránh.
 
Các đơn vị nói trên cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với chủ các tàu, thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; Chủ động nắm bắt tình hình, khi xảy ra sự cố tàu thuyền thì báo cáo về Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn để xử lý và gửi Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương để theo dõi.
 
Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 12 đến sáng 13/1, trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc - thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đã có mưa phùn, nhiệt độ xuống rất thấp, có nơi xuống tới âm 1 độ C nên tại tất cả các xã biên giới, các xã giáp biên của 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, đã xuất hiện tuyết rơi trên diện rộng. Tuyết rơi và rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bà con các dân tộc nơi đây.
 
Đây là đợt mưa tuyết xuất hiện lần thứ hai ở Cao nguyên đá Đồng Văn trong mùa đông năm nay, lần xuất hiện thứ nhất vào ngày 15/12/2013.
 
Trong khi đó, chiều nay (13/01), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Đêm nay và ngày mai (14/01), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Trung Trung Bộ.
 
Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, rét hại; vùng núi cao các tỉnh Bắc Bộ cần đề phòng có băng giá và sương muối.
 
Thời tiết ngày và đêm 14/1:
 
Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11 độ, có nơi dưới 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 14 – 17 độ C. 
 
Phía Đông Bắc Bộ: Ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11 độ, vùng núi có nơi dưới 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 14 – 17 độ C. 
 
Hà Nội: Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 9 – 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 14 – 17 độ C. 
 
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía bắc nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía nam nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 – 3. Trời rét, phía bắc trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 12 – 15 độ, phía nam có nơi 14 - 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 16 – 19 độ C. 
 
Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, phía bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía nam có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Phía bắc trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 18 – 21 độ, phía nam 20 – 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21 – 24 độ, phía nam 25 – 28 độ C. 
 
Tây Nguyên:
Mây thay đổi, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 13 – 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25 – 28 độ C. 
 
Nam Bộ: Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 – 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30 – 33 độ C. 


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc