Thông báo lớp mầm non không phép đến tổ dân phố

07:53, 20/12/2013
|

(VnMedia) - Để hạn chế tình trạng các bảo mẫu hành hạ trẻ nhỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chỉ đạo, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp mầm non tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

>> 2 bảo mẫu hành hạ trẻ khai gì với công an?

>> Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo trong vụ hành hạ trẻ

>> Bảo mẫu “ác thú”: Nhận án tù vẫn chưa biết sợ!

Trước tình trạng, thời gian vừa qua, tại một số nhóm lớp mầm non tư thục độc lập chưa được cấp phép xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo các quận/ huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã/ phường tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp tư thục độc lập đang hoạt động trên địa bàn; Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non quán triệt trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm đối với trẻ.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non công lập làm tốt công tác tham mưu UBND xã/ phường về việc thực hiện công tác quản lý đối với các nhóm lớp tư thục độc lập trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhóm lớp này.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh một trẻ nhỏ bị bảo mẫu đè đầu đánh liên tiếp tại một lớp mầm non ở TPHCM ngày 17/12 vừa qua.


Phối hợp với các tổ chức, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biên kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng. Phát huy vai trò của nhân dân trong khu hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các quận/ huyện tăng cường các biện pháp quản lý, chỉ đạo đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; thực hiện tốt việc phân cấp quản lý giáo dục tại địa phương; chỉ đạo quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu đông dân cư.

Như đã đưa tin, thời gian qua, một số vụ bạo hành trẻ mầm non đã gây sốc trong dư luận xã hội, đặc biệt là các bà mẹ. Điển hình và “nổ phát súng” đầu tiên vào dư luận chính vụ bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa tại Đồng Nai. Sau khi phóng sự về sự hành hạ trẻ mầm non của Đài truyền hình Đồng Nai được phát đi, bảo mẫu này đã bị bắt trong sự bàng hoàng của các bà mẹ đang và đã từng gửi con ở nhà trẻ này.

Theo chính lời khai của Quảng Thị Kim Hoa, thì "tới bữa, tôi đặt các cháu ngồi im trên ghế cao, bên dưới là một cây thước và một cái lược dài để đe. Cháu nào không vâng lời, tôi sẽ đánh vào đầu, mặt, miệng hay bất cứ đâu". Bảo mẫu này sau đó đã bị xử phạt 18 tháng tù giam.

Mới đây nhất, hôm 17/11, đối tượng Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, quê Cần Thơ, tạm trú Q.Thủ Đức) đã bị bắt do trực tiếp gây ra cái chết thương tâm đối với cháu Đỗ Nhất L (18 tháng tuổi).

Và đến hôm 17/12 vừa qua, clip bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non với những hành động hết sức ghê sợ đã khiến dư luận một lần nữa rúng động. Ngay lập tức, 2 bảo mẫu có cách hành xử mất nhân tính đó đã bị bắt và chắc chắn tới đây, họ sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, không ai có thể khẳng định rằng, đây là vụ hành hạ trẻ nhỏ cuối cùng ở những lớp mầm non tư thục.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc