Đường đắt nhất hành tinh lặp lại "kịch bản" Xã Đàn?

10:30, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu sẽ được thông xe trong tháng 12/2013 và hoàn thành trong quý II/2014, nhưng cho đến nay vẫn còn những điểm chưa GPMB xong. Liệu kịch bản con đường đắt nhất hành tinh nhưng vẫn bị "thắt cổ chai" như đường Xã Đàn hiện nay có bị lặp lại?

Ảnh minh họa

Liệu kịch bản con đường đắt nhất hành tinh nhưng vẫn bị "thắt cổ chai" như đường Xã Đàn có bị lặp lại? - ảnh minh họa


Theo Ban quản lý Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, do công tác thi công tuyến đường đồng thời với việc giải phóng mặt bằng, cộng thêm với thời tiết mưa và việc thi công không thể thực hiện 3 ca liên tục do các hộ dân trong khu vực yêu cầu không được lu lèn sau 20h hàng ngày, không thi công trong giờ học khu vực gần trường trung học Thịnh Hào… nên phải đến 28/12/2013 mới hoàn thành các hạng mục phụ vụ thông xe kỹ thuật (muộn 8 ngày so với dự kiến).
 
Đặc biệt, Ban quản lý cho biết, trên mặt bằng đoạn đường này hiện còn 2 hộ dân trong phạm vi lòng đường tại đầu nút Ô Chợ Dừa chưa giải phóng mặt bằng là hộ gia đình  ông Vũ Đăng Ngải, có diện tích phải thu hồi là 18m2, nhưng diện tích ảnh hưởng phải để lại không thi công được là 54m2. Trong khi đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thanh Thủy, có diện tích thu hồi là 60m2, nhưng diện tích ảnh hưởng phải để lại không thi công được lên đến 590m2. Ngoài ra, còn 3 hộ dân có diện tích từ 2,4m2 đến 5m2 trên vỉa hè vẫn chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến việc thi công hệ thống thoát nước thải và cấp nước.
 
“Hiện nay, các vướng mắc này đang được Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa tiếp tục giải quyết, dự kiến hoàn thành thu  hồi mặt bằng trong quý I/2014” – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, ông Phạm Đình Tuấn cho biết.
 
Về công tác tổ chức giao thông kết nối tuyến đường nút giao Ô Chợ Dừa – Khâm Thiên; Nút giao Hoàng Cầu – Đê La Thành và với khu vực xung quanh, ông Tuấn cho biết, hiện Chủ đầu tư đã làm việc và theo ý kiến của Sở Giao thông Vận tải, đây là tổ hợp nút giao thông rất phức tạp, cần phải nghiên cứu kỹ để thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở cả hai nút.
 
Trước thực tế này, hôm 25/12, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội phải chỉ đạo nhà thầu tập trung năng lực thi công hoàn thành các hạng mục phục vụ công tác thông xe kỹ thuật tuyến đường trước ngày 28/12/2013, bao gồm hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, thảm bê tông nhựa mặt đường, tổ chức giao thông trong phạm vi tuyến đường, chiếu sáng, cây xanh và lát hè. Do thời gian gấp, trước mắt lát từ mép bó vỉa vào 1,5m đến 3m/7,5m chiều rộng do vướng mặt bằng chưa giải phóng xong.
 
Khối lượng công việc còn lại, ông Khôi yêu cầu phải hoàn thành trong Quý I/2014. Ông Khôi cũng giao nhiệm vụ cho UBND quận Đống Đa khẩn trương giải quyết vướng mắc và thu hồi mặt bằng của 5 hộ dân còn lại trong Quý I/2014.
 
Sở Giao thông Vận tải được giao chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và Chủ đầu tư thiết kế, tổ chức giao thông trên tuyến và các nút giao hai đầu tuyến để đưa vào khai thác hiệu quả, không để mất trật tự, an toàn giao thông.

Ảnh minh họa

Đường Xã Đàn, con đường được mệnh danh là đắt nhất hành tinh, đến nay vẫn bị tình trạng nút thắt cổ chai, gây khó khăn cho người tham gia giao thông - ảnh: LĐ


Tiền tỉ mỗi mét đường vẫn nham nhở

Đoạn đường nút Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu là tuyến đường có giá xây dựng lên đến hơn 1 tỷ đồng 1 mét đường.
 
Tuy nhiên, một tuyến đường “hàng xóm” của tuyến này là đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (đường Xã Đàn) cũng được mệnh danh là con đường “đắt nhất hành tinh”, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực sự hoàn thành dù đã được đưa vào sử dụng từ cách đây gần chục năm trời.
 
Những ai thường xuyên đi qua con đường này sẽ rất bức xúc với nút thắt cổ chai ở trước khu vực cổng đình làng Kim Liên, khi có tới vài hàng rửa xe chình ình trên khu vực lẽ ra là lòng đường và vỉa hè. Bất cứ buổi chiều nào, vào giờ tan tầm, khu vực này cũng bị tắc nghẽn với hàng nghìn xe cộ chờ đi qua nút thắt. Điều này khiến cho mọi người đều phải đặt câu hỏi: Không hiểu pháp luật ở đâu mà lại để tình trạng này diễn ra suốt nhiều năm ròng giữa một con đường hiện đại nhất Thủ đô, và lẽ nào lãnh đạo Hà Nội vẫn tiếp tục "chịu thua" ở đoạn đường này?
 
Còn với con đường mới, khi mà ngày thông xe đã gần kề nhưng vẫn còn đó những đoạn đường, vỉa hè chưa giải phóng xong mặt bằng, không hiểu có tái diễn cảnh tượng khó chấp nhận như “người anh em” Xã Đàn hay không?


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc