Nỗ lực xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ

09:42, 23/11/2013
|

(VnMedia) - Nhân Ngày xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã gửi đi thông điệp tái khẳng định việc phòng ngừa và ngăn chặn tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
 
VnMedia xin giới thiệu bài phát biểu của ông Ban Ki-moon nhân sự kiện này:


Ảnh minh họa
 
Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ảnh hưởng trực tiếp tới mỗi cá nhân và lợi ích chung của nhân loại. Nhằm đối phó với thách thức toàn cầu này, tôi đã phát động chiến dịch UNiTE Chấm dứt Bạo lực đối với Phụ nữ từ năm 2008. Kể từ đó đến này, rất nhiều đối tác trên toàn thế giới đã cùng chung sức bảo vệ quyền sống tự do không có bạo lực của phụ nữ và trẻ em gái.
 
Tôi hoan nghênh những điệp khúc kêu gọi chấm dứt bạo lực đang gây ảnh hưởng tới, theo ước tính, cứ một trong ba phụ nữ. Tôi hoan nghênh các nhà lãnh đạo đang giúp ban hành, thực thi pháp luật và thay đổi tư duy về bạo lực. Và tôi vinh danh tất cả những anh hùng trên thế giới - những người đã và đang giúp đỡ những nạn nhân chữa lành vết thương và trở thành tác nhân của sự thay đổi.
 
Tháng trước, vào ngày Liên Hiệp Quốc, tôi có vinh dự gặp lại một trong những anh hùng: Tiến sĩ Denis Mukwege, người sáng lập bệnh viện Panzi ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi phụ nữ tìm đến sau khi trải qua bạo hành khủng khiếp. Tiến sĩ Mukwege đã nói: "Rất nhiều lần chúng tôi phải kìm nước mắt. Mọi thứ đều bị hủy hoại. Nhưng chúng tôi phải làm việc. Chúng tôi chữa trị. Chúng tôi sửa chữa những gì có thể, và đó là rất nhiều”. Ông được truyền sức mạnh từ sự can đảm của những người phụ nữ mà ông chữa trị, trong đó có nhiều người tiếp tục giúp đỡ những người khác.
 
Mặc dù bác sĩ Mukwege đang phải đối phó với bạo lực đối với phụ nữ trong bối cảnh xung đột vũ trang nhưng tinh thần đương đầu và khắc phục vấn đề này của ông nên được áp dụng cho tất cả những nỗ lực giúp phụ nữ đối mặt với bạo lực trong gia đình, tại trường học và các thiết chế dân lập khác trên toàn thế giới, trong mọi quốc gia, mọi xã hội.
 
Theo truyền thống, ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ đánh dấu sự bắt đầu của 16 ngày hành động. Bắt đầu từ ngày 25 tháng 11 cho đến ngày 10 tháng 12 - Ngày Nhân quyền - chúng tôi thực hiện một nỗ lực đặc biệt để tổ chức các hoạt động chống bạo lực đối với phụ nữ, một hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng . Năm nay, chúng tôi nâng cao nhận thức bằng cách mặc màu cam tượng trưng cho cam kết của chúng tôi về vấn đề này.
 
Một cách để tạo sự khác biệt là hỗ trợ Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc để Chấm dứt Bạo lực đối với Phụ nữ, nhằm phản ứng với hành vi vi phạm quyền con người và nhu cầu an toàn thể chất đối với an ninh kinh tế. Trong khi nhu cầu đối với các khoản tài trợ đã tăng hơn gấp đôi trong những năm gần đây thì khả năng phân phối tài trợ đã giảm 60 phần trăm. Tôi kêu gọi tất cả các đối tác giúp đáp ứng nhu cầu nguồn lực này nhằm tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực lớn hơn ngăn chặn và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái .
 
Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ là một cơ hội cho tất cả mọi người tái khẳng định việc phòng ngừa và ngăn chặn tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc