Hiến pháp sửa đổi: Chắt lọc được tinh hoa, trí tuệ của toàn dân

06:52, 29/11/2013
|

(VnMedia) - Sáng 28/11, Quốc hội đã thông qua dự thảo Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi). Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, bản Hiến pháp sửa đổi là sự chắt lọc tinh hoa, trí tuệ của toàn dân và thời điểm thông qua bản Hiến pháp là một “thời khắc lịch sử”…

Xem toàn văn Bản Hiến pháp sửa đổi vừa được thông qua tại đây: Download


Ngay trước khi bản Hiến pháp được các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói: “Đây là một sự kiện để có tính chất lịch sử của một thời kỳ mới xây dựng bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế đưa đất nước ta được phát triển.”.
 
Theo Chủ tịch Quốc hội, bản Hiến pháp trình Quốc hội thông qua là kết quả của một quá trình làm việc cần mẫn, tâm huyết, tận tụy của các vị đại biểu Quốc hội, của đồng bào cử tri cả nước ở trong nước và ngoài nước của các đơn vị, các ngành, các cấp. “Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị của chúng ta, bản Hiến pháp đã thể hiện được tinh thần đổi mới. Với một bản Hiến pháp như vậy đã thể hiện được ý Đảng, lòng dân.” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Ảnh minh họa

Các đại biểu bấm nút thông qua bản Hiến pháp sửa đổi

 
Báo cáo với cử tri và đồng bào cả nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, các đại biểu Quốc hội đã làm việc hết sức mình, thảo luận nhiều phiên, 3 kỳ họp với một tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, tiếp thu, chắt lọc được tinh hoa, trí tuệ của toàn dân vào bản Hiến pháp thông qua lần này. Không phủ nhận là còn một bộ phận, một số người thuộc các tầng lớp nhân dân và ngay cả một số vị đại biểu Quốc hội cũng còn có những ý kiến khác, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định rằng, “tuyệt đại bộ phận nhân dân và Quốc hội đã đồng tình cao với dự thảo thông qua lần này.”.
 
“Với quyền năng mà đồng bào, cử tri cả nước, nhân dân trao cho các vị đại biểu Quốc hội, chúng ta sẽ thể hiện được ý chí và nguyện vọng của đại đa số nhân dân, ý chí và nguyện vọng của đại đa số các vị đại biểu Quốc hội, đó là tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, là tinh thần làm chủ của nhân dân. Với trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội chúng ta, chúng ta sẽ biểu quyết với tinh thần đó. Những ý kiến còn khác so với dự thảo ở khoản này, điều kia, câu nọ, Quốc hội chúng ta hết sức trân trọng để tiếp tục nghiên cứu trong quá trình đổi mới đất nước.” – ông khẳng định. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Trước đây, Chương 5 của Hiến pháp năm 1992 nói về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Nhưng đợt sửa đổi Hiến pháp lần này, chúng ta đưa Chương 5 lên sau chương chế độ chính trị, đặt ở Chương 2 của bản dự thảo Hiến pháp. Riêng bố cục đã thể hiện tầm quan trọng, vị trí của quyền con người.

Tên chương cũng đã có sự thay đổi. Trước đây là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, còn bây giờ là quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản công dân để khẳng định nhà nước ta cam kết bảo đảm, bảo vệ tôn trọng quyền con người, quyền công dân đúng như công ước quốc tế mà nước ta đã là thành viên và đây cũng là thành quả của hơn 30 năm đổi mới, phát triển đất nước chúng ta.

Có thể nói, trong chương đó có rất nhiều điều khoản làm rõ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, trách nhiệm của nhà nước trong việc đảm bảo này. Trường hợp nào hạn chế quyền con người, quyền công dân thì phải do Hiến pháp luận định. Trong trường hợp thật cần thiết vì những lý do rất cụ thể đã được quy định rõ trong Hiến pháp.
 
Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội): Bản dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội. Điều này chứng tỏ, dự thảo đã được chuẩn bị công phu, cẩn trọng… Các cơ quan, tổ chức sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu và bằng những hành động thiết thực sớm đưa Hiến pháp vào cuộc sống; nhất là việc triển khai xây dựng các luật để cụ thể hóa các nội dung quy định trong Hiến pháp.
 
Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu): Hiến pháp (sửa đổi) là khung pháp lý quan trọng và là đạo luật cao nhất của đất nước. Hiến pháp được thông qua sẽ tạo thuận lợi cho việc xây dựng, ban hành các đạo luật sắp tới như: Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và các luật khác. Mặt khác, Hiến pháp (sửa đổi) được thông qua đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vai trò của nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn mới.



Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc