Hà Nội tiếp tục "đi nổi" đường dây điện mới

06:51, 10/09/2013
|

(VnMedia) - Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng trong khi hệ thống đường dây và trạm cấp điện cho Thành phố Hà Nội hiện không đáp ứng đủ, Thành phố vừa cho phép thực hiện dự án đường dây 220 kV Chèm – Tây Hồ theo phương án đường dây nổi thay vì hạ ngầm...

 

Dự án xây dựng đường dây 220kV Chèm – Tây Hồ và trạm biến áp 220kV Tây Hồ dự án đã được Chính phủ và Bộ Công thương chỉ đạo thực hiện từ năm 2010. Tuy nhiên, trước tình hình suy thoái knh tế hiện nay, việc thực hiện dự án (theo hình thức BT) của công ty IDECO tại thời điểm hiện tại, theo đánh giá của UBND Thành phố là chưa mang tính khả thi.

 

Mặt khác, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu, đến nay công ty EDECO mới đang nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án nên việc thực hiện việc hạ ngầm đường điện chưa triển khai được, trong khi đó yêu cầu về nguồn cung cấp điện cho Thành phố đang rất cấp thiết, mang tính cách bách. Vì vậy, trước mắt, Thành phố cho phép Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội được xây dựng đường dây 220kV Chèm – Tây Hồ để cấp điện cho trạm biến áp 220kV Tây Hồ theo phương án xây dựng đường dây nổi. Theo đó, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường dây 110kV đã có thành đường dây 4 mạch, trong đó 2 mạch 110kV và 2 mạch 220kV.

 

“Sau này, khi có đủ các điều kiện sẽ thực hiện việc hạ ngầm tuyến đường dây này theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt” – ông Sửu chỉ đạo, đồng thời yêu cầu Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội xây dựng phương án cụ thể, khẩn trương thống nhất với các Sở, ngành có liên quan để triển khai thực hiện.

 

Liên quan đến việc thực hiện dự án, Phó Chủ tịch Thành phố “nghiêm khắc nhắc nhở” UBND quận Tây Hồ về việc triển khai GPMB chậm, không đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Ông Sửu yêu cầu UBND quận Tây Hồ khẩn trương thực hiện đúng chỉ đạo của Thành phố về việc giao mặt bằng để xây dựng trạm biến áp 220kV Tây Hồ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 25/9/2013, trong đó hoàn thành xong phương án giải quyết đối với 5 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Nếu theo đúng tiến độ, dự án đường dây 220kV Chèm - Tây Hồ đã phải được đưa vào vận hành từ quý I/2012.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc