Chủ đầu tư khu đô thị hiện đại nhất Đông Nam Á "kêu cứu"

20:23, 28/08/2013
|

(VnMedia) - Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố Hà Nội vừa bị Tổng Giám đốc công ty T.H.T “tố” làm việc trì trệ, chưa tích cực, chủ động dẫn đến việc chậm trễ trong GPMB dự án Trung tâm Tây Hồ Tây - khu đô thị được cho là sẽ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á...


Tiền nộp vượt, đất nhận thiếu
 

Theo ông Lee Kwon Sang, TGĐ công ty TNHH Phát triển T.H.T, mặc dù công ty luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thanh toán và đảm bảo nguồn tài chính cho công tác GPMB song tiến độ dự án vẫn diễn ra hết sức chậm. Theo đó, tới tháng 7/2013, công ty đã chuyển cho Trung tâm 1.258,5 tỷ đồng (tương đương 65 triệu USD), bao gồm 1.234 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 1.096 hộ gia đình, cá nhân trên diện tích 89,3ha và 24,5 tỷ đồng tiền kinh phí phục vụ GPMB của dự án (vượt thỏa thuận của Công ty với Trung tâm Phát triển quỹ đất). Tuy nhiên, đến nay vẫn tồn tại 26,1ha diện tích đất xen kẹt, “xôi đỗ” rải rác trong 91,2ha đất đã hoàn thành GPMB.

 

Theo nhận định của công ty T.H.T, nguyên nhân chưa hoàn thành GPMB của 26,1ha đất nói trên, có 9ha thuộc quỹ đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP nhưng không giao (đất khó giao) hiện chưa thể hoàn tất thủ tục thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ về đất. Lý do là vì Thành phố chưa có kết luận cuối cùng về việc điều tiết, cân đối, bổ sung đất cho các hộ gia đình, cá nhân còn thiếu đất nông nghiệp so với phương án giao đất đã được duyệt theo Nghị định.

 

Đặc biệt, theo ông Le Kwon Sang, với 17,1ha đất còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ đất chưa tích cực và chủ động hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ để trình UBND huyện phê duyệt phương án, trong khi việc hoàn thiện hồ sơ này không cần chờ kết luận cuối cùng của UBND Thành phố.

 

Công ty T.H.T dẫn chứng, trong 7 tháng đầu năm 2003, Trung tâm Phát triển quỹ đất chỉ GPMB được 0,5ha trong tổ số hơn 26ha chưa GPMB của Dự án. “Mặc dù ngày 20/6/2012, UBND Thành phố đã có thông báo về ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi về việc đẩy mạnh tiến độ GPMB của Dự án, nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, tiến độ GPMB của Dự án về cơ bản không thay đổi” – ông Lee Kwon Sang nhấn mạnh.

 

Tiếp đó, ngày 4/6/2013, Công ty đã có công văn gửi UBND huyện Từ Liêm đề xuất về khu vực ưu tiên GPMB 18,7ha và đã được Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Từ Liêm ủng hộ, tuy nhiên do Trung tâm chậm hoàn thiện hồ sơ nên sau 2 tháng triển khai, hồ sơ của 23 hộ vẫn chưa được trình lên UBND huyện Từ Liêm để thẩm định, phê duyệt.

Trước tình hình trên, Công ty T.H.T đã đề nghị Thành phố phải cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm có mặt bằng sạch triển khai dự án, đồng thời có cơ chế đặc thù để công ty có mặt bằng sạch nhanh chóng.

Cụ thể, UBND thành phố cho phép Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Từ Liêm tạm tính số tiền bồi thường cho 23 hộ dân, sau đó UBND huyện lập một tài khoản do cơ quan này đứng tên. Trên cơ sở thông báo của Hội đồng, T.H.T sẽ chuyển toàn bộ số tiền bồi thường tạm tính vào tài khoản của UBND huyện Từ Liêm và nhận được mặt bằng sạch toàn bộ 17,8 ha để thi công dự án.

Công tác phê duyệt bồi thường và chi trả cho 23 hộ dân này được tiến hành sau theo quy định vì toàn bộ diện tích này các hộ dân đã ngừng canh tác, không liên quan đến hiện trạng nữa, mà chỉ là vấn đề hồ sơ.


 Ảnh minh họa

 Khu đô thị được cho là sẽ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á đã động thổ từ tháng 11/2012 nhưng đến nay vẫn chưa GPMB xong

 

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm
 

Trước đề nghị trên, ngày 27/8, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về sự chậm trễ trong công tác GPMB của dự án này, đồng thời giải trình rõ việc sử dụng nguồn kinh phí phục vụ công tác GPMB do Công ty TNHH Phát triển T.H.T đã chuyển cho Trung tâm, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 7/9/2013.

 

Ông Khôi cũng yêu cầu Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố tập trung lực lượng, hoàn thành toàn bộ hồ sơ thu hồi đất của 23 hộ dân thuộc khu vực ưu tiên GPMB 18,7ha, trình UBND huyện Từ Liêm trong tháng 8/2013 thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ tợ để chi trả cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư ngay trong tháng 9/2013.

 

Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu hoàn thành hồ sơ thu hồi đất 17,1ha chưa GPMB, phương án bồi thường hỗ trợ trình UBND huyện Từ Liêm phê duyệt chi trả cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư trong tháng 12/2013.

 

UBND huyện Từ Liêm được yêu cầu nhanh chóng thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ tợ cho phần tài sản trên đất của 6 hộ thuê 9ha đất nông nghiệp khó giao hiện do UBND xã Xuân Đỉnh quản lý xong trong tháng 9/2013.

 

Trước đó, Tập đoàn Deawoo E&C và ngân hàng KDB cam kết sẽ kiến tạo cho Hà Nội một khu đô thị hiện đại, cao cấp bậc nhất Đông Nam Á, với các khách sạn cao cấp và trung tâm tài chính quốc tế.


Theo quy hoạch của Khu đô thị, trong số 207,6ha sẽ có 89,65ha dành cho đường giao thông, đường dạo, công viên, cây xanh và hồ điều hòa. Hơn 25ha của dự án dành cho không gian mở phục vụ hoạt động công ích của Thành phố và xây dựng trụ sở mới các Bộ, ngành dự kiến di dời về đây.

 

Phần diện tích gồm 46ha dành cho các công trình thương mại, trung tâm tài chính, văn phòng và các công trình văn hóa, giáo dục như nhà hát Thăng Long, trường học các cấp. Riêng khu đất rộng 26ha với quy mô dân số khoảng 25.000 người, được quy hoạch đa dạng với các khu chung cư cao tầng, nhà liền kề và biệt thự.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc