Cầu vượt “mềm mại” nhất Thủ đô sắp thông xe

12:02, 27/08/2013
|

(VnMedia) - Khởi công từ tháng 2/2013, cầu vượt nhẹ tại nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng, đảm bảo thông xe đúng dự kiến vào ngày 30/8/2013, chào mừng Kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

>>Ngày mai Hà Nội thông xe cầu vượt nhẹ thứ 4

>>"Xây cầu vượt nhẹ cũng giống bịt ngã tư"

Dài hơn 352, được xây dựng với quy mô 2 làn xe ôtô và 2 làn xe hỗn hợp (xe buýt được phép lưu thông), cầu vượt tại nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân có mặt cắt ngang khoảng 9 - 12m với tổng mức đầu tư 181,395 tỷ đồng được Liên doanh giữa Ban quản lý dự án Giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) với Xí nghiệp cơ khí Quang Trung xây dựng.

Đây là cây cầu vượt kết cấu thép lớn được xây dựng với kỹ thuật dự ứng lực móc bu – lông tạo độ cong trước vào kết cấu thép nên đã giúp tạo độ cong cho dầm cầu mềm mại như công trình nghệ thuật trong nội đô. Vì thế có thể nói, đây là công trình được thiết kế có tính mềm mại nhất trong các cầu vượt bằng sắt đã được lắp ghép tại Thủ đô Hà Nội hiện nay.

Một trong những điểm khác biệt của cây cầu này là tất cả trụ cầu đều mang hình chữ H (Hà Nội) cách điệu. Để làm được hình trụ cầu đứng xiên này, các đơn vị thiết kế đã tính toán để đảm bảo lực nâng của trụ bằng cách sử dụng các khối thép cường độ cao.

Theo đơn vị xây dựng, phần dầm cầu cũng là một điểm nhấn của công trình này. Thông thường, các kết cầu dầm cầu bằng thép được nối bởi các đốt dài khoảng 6-12 m lại với nhau. Ở dự án này, các đốt thép được thiết kế dài 23 m để đảm bảo tính mỹ thuật (không có các mối nối chằng chịt) tạo sự trơn tru, đảm bảo độ cong, mềm mại cho dầm cầu. Dầm cầu dài nhất đạt 45 m với trọng lượng lên đến 20 tấn.

VnMedia ghi lại một số hình ảnh của cây cầu trước ngày thông xe sắp tới:

Ảnh minh họa

 Dài hơn 352m, cầu vượt nhẹ thứ 5 của Hà Nội được xây dựng giữa ngã tư Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Huế - Bạch Mai...

 Ảnh minh họa

Được xây dựng với kỹ thuật dự ứng lực móc bu – lông tạo độ cong trước vào kết cấu thép đã giúp tạo độ cong cho dầm cầu mềm mại như công trình nghệ thuật trong nội đô...

 Ảnh minh họa

 Ngay cả lối lên xuống của các xe qua lại cây cầu này cũng được xây dựng khá mềm mại, bắt mắt...

 Ảnh minh họa

Cầu được xây dựng với quy mô 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp (xe buýt được phép lưu thông)....

 Ảnh minh họa

 Một trong những điểm khác biệt của cây cầu này là tất cả trụ cầu đều mang hình chữ H (Hà Nội) cách điệu. ....

Ảnh minh họa 

Đến thời điểm này, 90% khối lượng công việc đã hoàn thành. Các công nhân đang tích cực làm nốt đường dẫn lên xuống phía đường Trần Khát Chân để hoàn thành công trình...

Ảnh minh họa

 Tại một số vị trí, công nhân đang tranh thủ vá víu lại những chỗ còn dang dở trên mặt cầu...

Ảnh minh họa 

 Dưới gầm cầu, các công nhân đang tích cực trồng cỏ....

Ảnh minh họa

Như vậy, sau khoảng 6 tháng thi công, đến nay chiếc cầu vượt nhẹ thứ 5 dành cho ô tô ở Hà Nội này, chắc chắn sẽ được thông xe và đưa vào sử dụng vào ngày 30/8 này.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc