Thu nhập bình quân tăng sau 5 năm mở rộng Hà Nội

08:10, 17/07/2013
|

(VnMedia) - Sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội, so với năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đã tăng 1,33 lần, đặc biệt, thu nhập khu vực nông thôn cao gấp 2,2 lần...

 

Chiều 16/7, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở KH&ĐT Ngô Văn Quý cho biết, trong giai đoạn 2008-2012, bình quân tăng trưởng kinh tế của Hà Nội đạt 9,45%/năm, luôn đạt mức tăng gấp 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước, thu ngân sách tăng trung bình 19,2/năm. So với năm 2008 – năm đầu tiên thực hiện địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, năm 2012, bình quân đầu người tăng 1,33 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 1,86 lần, thu ngân sách tăng 2 lần…

 

Với dân số chiếm 7,84%, Thành phố đã đóng góp 23,5% vốn đầu tư phát triển, 19,73% thu ngân sách và 23,5% tổng vốn đầu tư xã hội của đất nước. Các lĩnh vực an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị… được củng cố, ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đặc biệt, riêng tại khu vực nông thôn, thu nhập trung bình năm 2012 đạt 2,85 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 2,2 lần năm 2008. “Công tác dồn điền đổi thửa được triển khai có hiệu quả và là một thành tựu tích cực. Theo đó, đã thực hiện được 45,3% tổng diện tích có khả năng đổi thửa và 18,7% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp” – ông Ngô Văn Quý cho biết.


Ảnh minh họa

UBND thành phố khẳng định, sau khi mở rộng địa giới hành chính, vị trí, vai trò của Thủ đô với cả nước ngày càng quan trọng...

   

Dự thảo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện kết luận Hội nghị Trung ương 6 (Khóa X) và Nghị quyết số 15 của Quố hội (Khóa XII) về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội của UBND Thành phố do ông Ngô Văn Quý trình bày khẳng định: “5 năm qua, Kinh tế Thủ đô xứng đáng giữ vị trí “đầu tầu” và là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với kinh tế của cả nước. Vị trí, vai trò của Thủ đô với cả nước ngày càng quan trọng, khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.


Tuy nhiên, sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội cũng khó có thể tránh được những tồn tại, hạn chế. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đó là việc thu hút đầu tư chưa đúng tiềm năng, đầu tư công dàn trải, dự án phát triển nóng, nhiều hạn chế trong các lĩnh vực an sinh xã hội chưa được khắc phục, cải cách hành chính chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân, doang nghiệp, an ninh trật tự có lúc có nơi chưa tốt, quản lý về văn hóa, y tế còn bất cập...

 

UBND Thành phố Hà Nội khẳng định, cùng với việc mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược, Qquy hoạch phát triển kinh tế xã hội, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Luật Thủ đô được Quốc hội ban hành đã tạo thế và lực mới cho Thủ đô tiếp tục phát triển đi lên trong giai đoạn tới.

Tháng 3/2008, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây đã tổ chức Hội nghị Quán triệt nội dung kết luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô tới các cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đoàn thể Thành phố. Thực hiện kết luận của các hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây đã ôổ chức kỳ họp bất thường, thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, với tỷ lệ 100% đại biểu dự họp nhất trí.

Chiều 29/5/2008, với gần 93% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội và các tỉnh, có hiệu lực từ 1/8. Với hơn 3.300 km2, Hà Nội nằm trong số 17 thành phố, thủ đô có diện tích lớn nhất thế giới.



Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc