Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm tốc độ

12:29, 19/06/2013
|

(VnMedia) - Hà Nội sẽ tập trung xử lý các lái xe khách, lái xe tải nặng, xe con, lái xe mô tô và xe gắn máy vi phạm về tốc độ; Thông qua đó, xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định.

 Ảnh minh họa

 Hà Nội sẽ tập trung xử lý các lái xe khách, lái xe tải nặng, xe con, lái xe mô tô và xe gắn máy vi phạm về tốc độ


Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền và xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn Thành phố.

 

Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2013 về nội dung quy định tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tuyên truyền được thực hiện trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải.

 

Nội dung tuyên truyền bao gồm hướng dẫn các quy định về tốc độ xe chạy trên đường bộ, các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm tốc độ với lái xe; nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông vi phạm về tốc tộc, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; kết quả xử lý vi phạm tốc độc; kỹ năng tham gia giao thông an toàn...

 

Dịp này, Thành phố cũng sẽ vận động người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè, lòng đường; thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, biểu dương gương người tốt việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Các khẩu hiệu được Thành phố sử dụng để tuyên truyền bao gồm: Hãy thuân thủ tốc độ khi lái xe; Đừng nhanh một phút – chậm một đời; Không vượt quá tốc độ quy định; Phía trước tay lái là cuộc sống.

 

Đi đôi với tuyên truyền, Thành phố sẽ tổ chức kiểm tra khảo sát, điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ hợp lý trên đường bộ; tổ chức cắm biển hạn chê tốc độ trên các tuyến đường quốc lộ, nơi đông dân cư; duy trì bảo dưỡng hệ thống đường bộ, bổ sung gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính, khắc phục kịp thời các điểm đen trên tuyến đường bộ...

 

Đặc biệt, Thành phố sẽ tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe, tuần tra kiểm soát các tuyến Quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm.

 

Đối tượng tập trung xử lý trong đợt cao điểmnày là các lái xe khách, lái xe tải nặng, xe con, lái xe mô tô và xe gắn máy; Thông qua xử lý vi phạm tốc độ để xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định. 
 

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng vừa ban hành kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng cuối năm 2013, trong đó nhấn mạnh những giải pháp về nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và doanh nghiệp.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, sẽ xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm trật tự an toàn giao thông can thiệp vào việc xử lý vi phạm. Đồng thời, để ngăn chặn kịp thời các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ngoài việc rà soát, kiểm tra đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, cơ quan ngành giao thông sẽ tập trung siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải theo yêu cầu của thực tiễn và đảm bảo tiêu chí dễ hiểu, có lợi cho người dân. Không làm phát sinh chi phí, thời gian và thủ tục hành chính cho đơn vị kinh doanh vận tải, triệt để xử lý những kẽ hở dễ dẫn đến tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông.

Mức xử phạt đối với xe ô tô tại các thành phố trực thuộc trung ương theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP:

 

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h: 600.000 – 800.000 đồng

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h: 2.000.000 – 3.000.000 đồng

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h: 4.000.000 – 6.000.000 đồng

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h: 8.000.000 – 10.000.000 đồng


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc