Vẫn quyết định xây cầu vượt Đàn Xã Tắc

06:28, 24/05/2013
|

(VnMedia) - Khẳng định cầu vượt qua Đàn Xã Tắc theo phương án đã chọn là phù hợp, nhưng Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Hà Nội cũng đề nghị tổ chức khai quật khảo cổ bổ sung tại vị trí dự kiến xây dựng trụ cầu...


>>Vụ Đàn Xã Tắc: Ông Dương Trung Quốc gửi thư lên Thủ tướng


 Ảnh minh họa

Cây cầu vượt sẽ được xây dựng qua khu vực Đàn Xã Tắc - ảnh: Xuân Hưng

  

GS, TS Vũ Hoan, Chủ tịch các Hội khoa học kỹ thuật Hà Nội vừa cho biết, Hội nghị mới được tổ chức gần đây, qua trao đổi, thảo luận với một số chuyên gia và đại diện các Hội thành viên như Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, Hội Xây dựng Hà Nội và Hội Cầu đường Hà Nội, các ý kiến đều cho rằng, việc xây dựng nút giao thông khác mức Ô Chợ Dừa tại điểm giao của đường vành đai 1 với đường Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng là phù hợp với quy hoạch xây dựng Thủ đô được duyệt.

 

Đặc biệt, GS Vũ Hoan khẳng định, Hội nghị đã thống nhất rằng, với các yêu cầu bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định thì phương án xây dựng nút giao thông đã lựa chọn “đáp ứng được tối đa các yêu cầu”.

 

Đó là, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội; việc bảo vệ di sản cần đảm bảo quan hệ hài hòa giữa khu đô thị lịch sử với tổng thể Thành phố, kể cả yếu tố hiện đại nếu nâng cao chất lượng sống cho người dân.

 

Cũng theo GS Vũ Hoan, phương án trên đã được sự thỏa thuận của cơ quan hữu quan.

                                        

Tuy nhiên, GS Vũ Hoan cũng cho biết, các ý kiến thống nhất đề nghị nghiên cứu thêm các biện pháp khác như: Tăng chiều dài của nhịp cầu vượt đi qua phía trên khu vực dự báo của di tích; Tổ chức khai quật khảo cổ bổ sung tại vị trí dự kiến xây dựng trụ cầu vượt có nghi ngờ nằm trong khu vực dự báo của di tích.

 

“Việc này cần triển khai sớm và khẩn trương để không làm kéo dài thời gian xây dựng đường và nút giao thông” – GS, TS Vũ Hoan thay mặt các Hội khoa học kỹ thuật Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội và Thành ủy Hà Nội.

Cho rằng trong thời gian gần đây, có một số ý kiến chưa đồng tình với phương án xây dựng nút giao qua thông khác mức Ô Chợ Dừa xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, nội dung các ý kiến chủ yếu liên quan tới mặt lịch sử, văn hóa, tâm linh của di tích Đàn Xã Tắc, GS vũ Hoan đề nghị: “Các ý kiến này cần được tập hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, đánh giá, kết luận khoa học, khách quan để có phương thức bảo tồn di tích thích hợp”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 23/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã giao Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội nghiên cứu những nội dung đề xuất nói trên để tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật và bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc.

Trước đó, sau khi biết được chủ trương xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, nhiều nhà sử học, trong đó có GS Dương Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, đặc biệt là sau khi Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc xóa đi Đàn Xã Tắc là hợp lý vì đó là biểu tượng của chế độ phong kiến mục nát. Ông Dương Trung Quốc ngay sau đó cũng đã gửi một bức "tâm thư" lên Thủ tướng Chính phủ để bày tỏ quan điểm của mình về di tích lịch sử này.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc