Tết của trẻ ở nơi nghèo nhất Việt Nam

06:52, 02/01/2013
|

(VnMedia) - Thôn La Tó, xã Húc Nghì và thôn Kreng, xã Hướng Hiệp thuộc huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị - một trong những huyện nghèo nhất của Việt Nam.

Các thôn miền núi này chỉ có người Vân Kiều sinh sống. Giao thông ở đây hiện vẫn chưa có đường bê tông vào thôn nên cuộc sống rất khó khăn.

 

Thôn La Tó nằm trên đường 14 (thuộc hệ thống đường Hồ Chí Minh), cách đường cái 4 km đường đất. Để đi chợ, người dân ở đây phải đi xa tới... 15 km. Trong khi đó, thôn Kreng cũng cách đường 6km. Đường vào thôn mùa mưa rất lầy lội.

Trẻ em ở đây được đi học, có trường là nhà xây, tuy không khang trang nhưng cũng sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.

 

Bọn trẻ miền núi trông đứa nào cũng nhanh nhẹn và khỏe mạnh, có lẽ do chăm sóc y tế ngày nay đã tốt hơn. Không giống ở thành phố chật hẹp, ở La Tó, trẻ con chạy tung tăng khắp nơi.

Phụ nữ ở đây vẫn còn đẻ nhiều. Có phụ nữ sinh 7 con, thậm chí có người sinh tới… 15 đứa. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng bọn trẻ đứa nào cũng có đôi mắt to và sáng, khuôn mặt rất xinh xắn.

 

Chị Hoàng Thanh Hà, công tác tại một tổ chức về bảo tồn kể rằng, khi chị đi theo một nhóm trẻ đi học về, chị thấy chúng tung tăng chân đất và trò chuyện rất rôm rả. Mặc dù chúng nói chuyện bằng tiếng Vân Kiều nên chị chẳng hiểu gì, nhưng chị vẫn cảm nhận được niềm vui trẻ thơ bình dị của chúng.

“Theo bọn trẻ về tận nhà, thấy đứa chị vừa rửa chân tay vừa gọi đứa em "ăn cơm ăn cơm" mà mình thấy ấm lòng, bởi như vậy là bọn chúng không bị đói. Quảng Trị năm nay không gặp cơn bão nào….” chị Hà kể.

 

Trong khi trẻ em thành phố vừa sung sướng nhận quà Nô-en và bây giờ xúng xính áo quần đi chơi Tết trong các siêu thị lớn hoặc theo bố mẹ đi du lịch xa, thì những em bé ở đây không hề biết đến những ngày lễ đó. Chúng sống với những ước mơ giản dị như được lái máy cày, hoặc được ăn bánh kẹo có nhân.

 

“Con trai tôi học lớp 4, vừa rồi cô giáo ra đề làm bài văn tả món đồ chơi em ưa thích. Tôi chợt nghĩ, có nhiều đứa trẻ Thành phố sẽ phân vân không biết tả món đồi chơi gì, bởi vì chúng có quá nhiều. Nhưng không biết bọn trẻ lớp 4 ở đây có món đồ chơi nào để tả không, hay là chỉ tưởng tượng rồi viết ra?” - chị Hà tâm sự.

 

Hình ảnh những đứa trẻ Vân Kiều đáng yêu vào một ngày cuối năm 2012:


 Ảnh minh họa

  Phụ nữ ở La Tó sinh rất nhiều con

Ảnh minh họa

 Mặc dù cuộc sống còn khó khăn

 Ảnh minh họa

 Nhưng đứa nào cũng khỏe mạnh...

 Ảnh minh họa

... xinh xắn với có đôi mắt to và sáng

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

 Chúng đều được đi học

 

 Ảnh minh họa

và sống với những ước mơ giản dị như được lái máy cày...

 


Tuệ Khanh - ảnh: Hà Hoàng

Ý kiến bạn đọc