Bưu chính sẽ phát triển vượt bậc hơn trước

18:36, 21/12/2012
|

(VnMedia)- Cuối cùng thì giờ G đã điểm, Bưu chính- Viễn thông đã chính thức chia tách để cùng trở thành hai đơn vị lớn mạnh, cùng phát triển vượt bậc hơn so với trước đây.

Ảnh minh họa

Sau 68 năm sống dưới "mái nhà chung" VNPT, kể từ năm 2013, VietnamPost sẽ hoạt động độc lập.

Sự trưởng thành vượt bậc

Sau gần 68 năm sống dưới “mái nhà chung” VNPT, kể từ năm 2013, VietnamPost sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập với Tập đoàn. Đây cũng là mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất bước cuối cùng trong lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông tại Việt Nam, được khởi động từ hơn 10 năm trước.

Theo đánh giá, việc chia tách BC-VT là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trên thế giới, quá trình chia tách BC-VT được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho Viễn thông thực hiện tự do hoá thương mại, còn Bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi. Đến nay, hầu hết các nước thành viên của UPU (189 nước) đã tách riêng BC-VT và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, nơi quy mô mạng lưới và hoạt động của cả 2 lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa là chưa thực hiện việc chia tách này.

Tại Việt Nam, trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển của thế giới và xuất phát từ thực tiễn hoạt động BCVT trong nước, từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình Chính phủ đề án về đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách BC-VT.

Tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.

Trải qua 5 năm, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước, đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh...

Một trong những căn cứ quan trọng để lãnh đạo Bộ TT&TT, VNPT và VietnamPost tự tin rằng Bưu chính Việt Nam đã có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT từ đầu năm 2013 chính là bởi trong 5 năm qua VietnamPost đã đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, giai đoạn từ 2008-2011, trong điều kiện đã tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với viễn thông, VietnamPost vẫn đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định việc cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh...

Đặc biệt, hiệu quả SXKD của VietnamPost qua 5 năm đã tăng lên rõ rệt: các mảng kinh doanh lõi có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt; cơ cấu nguồn thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ bưu chính và tài chính bưu chính trong tổng doanh thu phát sinh và doanh thu tính lương ngày càng lớn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dịch vụ đại lý VT-CNTT và trợ cấp công ích của nhà nước; và chênh lệch thu-chi (không bao gồm doanh thu trợ cấp công ích) đã giảm 55% sau 4 năm hoạt động.

Lạc quan vào tương lai tươi sáng

Nói về việc chuyển quyền sở hữu của VietnamPost, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Đặng Đình Lâm cho rằng, Bưu chính và Viễn thông đã gắn bó máu thịt với nhau qua nhiều năm tháng, thế hệ. Nên khi nghe thông tin này thì về tâm lý cũng đượm một chút buồn, lưu luyến. Thêm vào đó, truyền thống ấy rất hào hùng, vẻ vang, tốt đẹp nên không tránh được lưu luyến.

"Nhưng tôi nghĩ cái buồn này không phải là cái buồn bi quan, tiêu cực. Mà là hết sức lạc quan, tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Cuộc sống luôn luôn thay đổi, sự phát triển cũng đòi hỏi sự thay đổi. Việc chia tách lần này chính là sự chia tách của sự phát triển và trưởng thành. Nên tôi rất tin tưởng sau khi tách thì Bưu chính và Viễn thông sẽ có sự phát triển đột biến hơn so với trước đây. Tôi tin chắc rằng, Bưu chính chắc chắn sẽ có sự phát triển vượt bậc so với trước đây", nguyên Thứ trưởng Đặng Đình Lâm nói.

Ảnh minh họa

 Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đặng Đình Lâm, khi chia tách VietnamPost phải đổi mới hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả.

Theo ông Đặng Đình Lâm, việc chuyển quyền đại diện sở hữu là việc làm kết thúc để hoàn tất việc tách hoàn toàn Bưu chính và Viễn thông. Ông Đặng Đình Lâm cũng cho biết, việc tách Bưu chính- Viễn thông không phải chỉ diễn ra trong thời gian gần đây mà đã diễn ra mấy năm nay rồi. Đầu tiên là tách trong phạm vi của 1 tỉnh, sau đó tách trong toàn quốc, còn VietnamPost vẫn nằm trong VNPT. "Bước cuối cùng này cũng mang lại thuận lợi cho VietnamPost", ông Đặng Đình Lâm nhấn mạnh.

Nói về những thuận lợi của việc chia tách, ông Đặng Đình Lâm cho rằng, có nhiều thuận lợi.

"Đầu tiên là chuyển về Bộ, đứng về vị thế sẽ thành một Tổng công ty Nhà nước độc lập. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ trong việc kinh doanh, phát triển sản xuất, thành lập đội ngũ của mình…  Vấn đề tự chủ là việc rất quan trọng với doanh nghiệp", ông nói.

Theo phân tích của ông Đặng Đình Lâm, VietnamPost hoạt động mang nhiều tính chất công ích, là Tổng công ty Nhà nước duy nhất được nhà nước giao cho thực hiện dịch vụ bưu chính đặc thù.

"Tính chất công ích cũng như là dịch vụ dành riêng đặc thù thì cũng cần phải có sự quản lý của cơ quan nhà nước. Lần này việc VietnamPost chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông, là một cơ quan quản lý nhà nước, tôi nghĩ sẽ thuận lợi cho những hoạt động cho những hoạt động mang tính công ích và dịch vụ dành riêng đặc thù cho quốc gia. Đây là cái lợi vì chỉ có cơ quan nhà nước mới quyết định được, VNPT chỉ là một doanh nghiệp lại không quyết định được".

Ông Đặng Đình Lâm cũng cho rằng, đối với VietnamPost sau khi tách ra, như định hướng trước nay chúng ta vẫn nêu là ngoài các dịch vụ công ích, VietnamPost sẽ làm đại lý cho các doanh nghiệp viễn thông. "Với việc tách khỏi VNPT, việc làm đại lý cho các doanh nghiệp viễn thông có thể mở rộng ra, có thể làm cho các doanh nghiệp khác nữa. Đó là một thuận lợi", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Đặng Đình Lâm cũng cho biết, khi chuyển về Bộ, rất nhiều cán bộ, lãnh đạo của Bộ đều xuất thân từ bưu điện, nên tôi cho là sự am hiểu ngành nghề, tình cảm với ngành sẽ lớn… Tôi cũng nghĩ là VNPT sẽ tiếp tục có sự quan tâm như trước đây có thể là có những thuận lợi hơn đối với VietnamPost.

Với tư cách là người hoạt động trong ngành đã lâu, theo ông Đặng Đình Lâm sau khi chia tách, VietnamPost phải đổi mới hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả.

"Tôi nghĩ, một mặt cần phải làm sao để phát huy hết tiềm năng vốn có của mình. Trước hết là để thực hiện tốt các dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát lâu nay vẫn có, để làm sao chất lượng và hiệu quả. Ngoài các dịch vụ vốn có, tôi nghĩ có thể mở rộng sang cách lĩnh vực và dịch vụ kinh doanh khác thì mới tận dụng hết những tiềm năng đang có của Tổng Công ty. Tôi nghĩ, hiện Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đang có lực lượng vận chuyển hùng hậu, cơ sở giao dịch ratá rộng rất nhiều, đó là những địa điểm tốt nhất ở các địa bàn. Đây là một lợi thế. Mà hiện nay những cơ sở này vẫn chưa được sử dụng hết".

Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cũng chia sẻ rằng, VietnamPost có thể mở rộng sang lĩnh vực thương mại, bán lẻ, có thể kết hợp để làm thương mại điện tử… đây là những nhu cầu mà xã hội đang cần. Từ đó sẽ mang lại sự hiệu quả cho hoạt động của Tổng Công ty.


Thanh Hường

Ý kiến bạn đọc