Phát triển nghề chăm sóc, bảo vệ "người yếu thế"

14:49, 23/11/2012
|

(VnMedia) - Sáng 23/11, tại Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi Hội thảo - tập huấn cho đội ngũ phóng viên về Đề án phát triển nghề công tác xã hội. Tham gia hoạt động này có một số cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương.
 
Đề án Phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010-2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 32/2010/QĐ-TTg. Mục tiêu chung của Đề án bao gồm: Phát triển CTXH trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề CTXH; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH tại các cấp; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt và xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 2.347,4 tỷ đồng, bao gồm ngân sách nhà nước, địa phương và vốn ODA.
 
Các dịch vụ CTXH thường tập trung vào các cá nhân, các đối tượng yếu thế, thiệt thòi trong xã hội, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cộng đồng kém phát triển.
 
Tại buổi Hội thảo- tập huấn, phóng viên các cơ quan báo chí đã được nghe giới thiệu một số kết quả thực hiện Đề án 32 và định hướng trong những năm tiếp theo; một số thông tin liên quan đến việc triển khai Đề án 32 tại tỉnh Quảng Ninh; những kinh nghiệm phát triển mô hình trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh…
 
Được biết, sau hơn một năm thực hiện Đề án 32, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ 17 tỉnh, thành phố xây dựng các mô hình điểm trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội; phối hợp với Bộ Gáo dục và Đào tạo và một số trường đại học có đào tạo công tác xã hội, nhằm nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo nghề công tác xã hội có trình độ trung cấp và cao đẳng nghề công tác xã hội…
 
Đề án 32 được triển khai trên cả nước sẽ tạo nhiều lựa chọn cho những người có nhu cầu, khắc phục được những hạn chế nói trên và là bước tiến lớn trong chính sách đảm bảo an sinh xã hội của Nhà nước.


Bảo Nhi

Ý kiến bạn đọc