Năm 2012, lần đầu Hà Nội tử hình bị cáo tham ô

08:13, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Án về tham nhũng tăng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng; lần đầu tiên Hà Nội có bị cáo phạm tội tham ô bị tuyên án tử hình… ông Đào Sỹ Hùng - Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cho biết…

 

Chiều 9/10, ông Đào Sỹ Hùng - Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cho biết, án về tham nhũng tăng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng. Qua 9 tháng, Hà Nội đã xét xử 33 vụ án với 91 bị cáo phạm các tội về tham nhũng.

 

Năm 2012 là năm đầu tiên Hà Nội có bị cáo phạm tội tham ô, bị tuyên mức án tử hình. Đó là vụ án Lê Quang Khải, Nguyễn Thanh Hải, Lê Văn Hiển bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Các bị cáo này là nhân viên của một ngân hàng trên địa bàn huyện Mỹ Đức, đã lấy hơn 46 tỉ đồng mang đi đánh bạc, cá độ bóng đá.

 

Với tội trạng nghiêm trọng đó, TAND TP đã tuyên án tử hình đối với Lê Quang Khải, chung thân đối với Nguyễn Thanh Hải và Lê Văn Hiển.

 

Theo ông Hùng, tham nhũng là loại hình tội phạm rất nguy hiểm và phải kiên quyết đấu tranh với loại hình tội phạm này. Đối với những vụ án tham nhũng, bất kể người đó là ai cũng đều bị xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Điều đó được minh chứng qua việc, trước đây trên địa bàn Hà Nội án tham nhũng chưa hề có mức án cao nhất là tử hình thì nay đã xuất hiện.

 

Cũng theo ông Đào Sỹ Hùng, qua công tác xét xử án hình sự trong 9 tháng đầu năm, hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật, không có án để quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số thẩm phán có dấu hiệu nhận hối lộ trong thời gian qua, ông Hùng cho biết, một trong những thẩm phán có dấu hiệu hình sự là thẩm phán ở Tòa án thị xã Sơn Tây. Ông Hùng cho biết, ngay khi có dấu hiệu hình sự đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét. Sau đó cơ quan điều tra đã ra kết luận không phát hiện dấu hiệu hình sự. Tuy vậy thẩm phán này đã bị kỷ luật một năm không được xét xử vì đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc