Đeo bám khách du lịch sẽ là tội hình sự

06:16, 13/09/2012
|

(VnMedia) - Do chế tài đối với tội chèo kéo khách du lịch còn nhẹ, chỉ là xử lý hành chính nên vấn nạn chèo kéo khách du lịch tại Hà Nội vẫn diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị, nếu tái phạm nhiều lần có thể xử lý hình sự…

 

Theo Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa, từ đầu năm 2012, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều đợt ra quân, xử lý các hành vi đeo bám du khách. Theo đó, Quận đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các phường, công an quận, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm… đã xử lý được 136 đối tượng. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm là rất khó khăn.

 

“Có những đối tượng đã bị bắt quả tang và xử lý đến 4 lần trong vòng 8 tháng qua, nhưng những đối tượng này đang có hiện tượng nhờn với các chế tài xử lý hành chính. Trong khi đó, luật lại chưa quy định xử lý hình sự đối với các hành vi chèo kéo du khách.” – ông Hoa nói.

Trước những bất cập này, ông Hoa cho biết đang đề nghị cơ quan tư pháp và công an xây dựng phương án: đối tượng bị xử lý hành chính nhiều lần vẫn cố tình vi phạm sẽ chuyển sang hình thức xử lý hình sự”.

Ngoài ra, theo ông Hoa, còn có một khó khăn nữa đối với việc xử lý những người đeo bám, chèo kéo khách du lịch, đó là ranh giới giữa vi phạm và không vi phạm là rất mong manh.

“Nếu họ đi theo chào mời và bán được hàng cho khách du lịch thì là hành vi bình thường và không vi phạm. Chỉ khi họ cố tình làm khó du khách, ép mua hoặc bán với giá quá cao, tranh thủ móc túi… thì mới là vi phạm. Nhưng để xác định điều này rất khó, chỉ khi du khách kêu lên hoặc trình báo công an thì mới có cơ sở” – ông Hoa cho biết. Theo ông Hoa, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ đưa xem xét giải pháp cho việc này.

 Ảnh minh họa

 Khách du lịch đi dạo quanh Hồ Gươm bị làm phiền


Chây ì, không nộp phạt cũng có thể bị truy tố

Không chỉ khó khăn trong công tác dẹp nạn chèo kéo, bắt chẹt khách du lịch, nhiều lĩnh vực khác trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng diễn biến khá phức tạp. Việc giải quyết những tồn tại này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Hoa, UBND quận đã tổ chức rà soát và phát hiện 63 tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trong đó có tới 13 tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông và 50 tụ điểm về trật tự đô thị. Tuy nhiên, hiện các lực lượng chức năng "dù rất chật vật" nhưng trong 7 tháng cũng mới chỉ kiểm tra, xử lý dứt điểm được 14 tụ điểm, tức là vẫn còn tồn tại 49 tụ điểm.

 

“Việc xử lý dứt điểm các tụ điểm này là rất khó. Nếu chỉ tập trung giải quyết tại thời điểm ra quân thì rất dễ, nhưng để giữ được trong cả 24/24 giờ thì hết sức khó khăn” – ông Hoa chia sẻ.

 

Ngoài ra, theo ông Hoa, việc xử lý hành chính cũng gặp khó khăn khi một số đối tượng chây ì không chịu nộp phạt. “Nghị định 34 của Chính phủ quy định phạt rất nặng để có tính răn đe, tuy nhiên, đối với những đối tượng làm nghề tự do, không có tài khoản, cũng chẳng có lương để trừ. Vào nhà, họ có mỗi cái tivi chẳng lẽ lại bê đi?” – ông Hoa nói.

 

Theo ông Hoa, trước thực tế này, trong thời gian tới, đối với những đối tượng chây ì không thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sẽ giao công an quận nghiên cứu, lập hồ sơ xử lý hình sự điểm từ 1 đến 2 vụ.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc