“Xẻ thịt” công viên Thống Nhất làm bãi đỗ xe

13:15, 18/08/2012
|

(VnMedia) - Mới đây, thông tin về việc “xẻ” công viên Thống Nhất để làm bãi đỗ xe đang là một vấn đề dư luận quan tâm thì một thông tin mới VnMedia được biết, trước đó, từ năm 2005, Hà Nội cũng đã phê duyệt làm một công trình bãi đỗ xe ngầm sâu tới 19m ngay dưới hè phố Trần Nhân Tông. Nếu được thực hiện thì chỉ một góc công viên này sẽ có tới 2 bãi đỗ xe “hoành tráng”…

 

Như VnMedia đã đưa tin, UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chấp thuận chủ trương làm bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất và yêu cầu các Sở, ngành liên quan cho ý kiến.

 

Cho rằng nhu cầu đỗ xe công cộng cho khu vực và phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí của công viên Thống nhất là rất lớn, đồng thời để “tăng hiệu quả sử dụng đất”, ngày 18/5/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản cho biết, việc đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí ĐX1 trong công viên Thống Nhất (tiếp giáp phố Trần Nhân Tông và phố Lê Duẩn), với diện tích khoảng 3.124m2 là phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo nâng cấp công viên Thống Nhất.

 

Cùng với đó, Sở Quy hoạch Kiến Trúc báo cáo UBND Thành phố cho phép nghiên cứu giải pháp xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp nổi theo đề xuất của Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội, trong đó phần nổi có chức năng dịch vụ.

 

Cũng tại tờ trình này, Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đề nghị Thành phố chấp thuận bố trí vốn ngân sách để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VnMedia, trước đó, từ năm 2005, Thành phố cũng đã phê duyệt một dự án xây dựng hầm chứa xe tại công viên Thống Nhất của Công ty TNHH Đông Dương. Công trình này được thiết kế nằm dưới hè đường Trần Nhân Tông giáp đường Nguyễn Đình Chiểu với diện tích khoảng 7.000m2.

 

Theo đó, tại văn bản số 2037/UB-KH&ĐT ngày 20/5/2005, UBND Thành phố đã chấp thuận cho Công ty TNHH Đông Dương nghiên cứu lập 2 dự án, một là bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống Nhất (trên đường Trần Nhân Tông) và một tại công viên Thành Công.

 

Tiếp đó, ngày 27/2/2008, UBND Thành phố có văn bản gia hạn thời gian hoàn thành triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống Nhất và yêu cầu nếu hết quý IV/2008 nếu chưa khởi công sẽ thuhồi giao cho đơn vị khác đầu tư.

 

Cho ý kiến về dự án này, Sở QH-KT cho biết đây là công trình xây dựng có từ 4 đến 8 tầng hầm, sâu trên 19m dưới vỉa hè tập trung phương tiện giao thông và số người khá lớn, vì vậy, Sở này đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo chủ đầu tư hoàn chỉnh theo các yêu cầu, đồng thời chỉ đạo các Sở ngành liên quan cho ý kiến làm cơ sở xem xét khi chấp thuận phương án quy hoạch.

 

Tuy nhiên, mới đây, ngày 14/3/20012, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương lại vừa có báo cáo Thành phố, trong đó nêu lý do của sự chậm trễ là do UBND Thành phố chưa có quy hoạch ngầm đô thị nên công ty đang phải tiến hành điều chỉnh lại thiết kế của dự án theo hướng sử dụng một phần đất của công viên Thống Nhất.


 Ảnh minh họa

 Tại góc công viên Thống Nhất này, có tới 2 bãi đỗ xe hoành tráng đã được Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư

 

Mỗi Sở ủng hộ một dự án, Thành phố chọn 1 hay 2?

 

Như vậy, hiện nay đang có hai đơn vị đều muốn làm dự án bãi đỗ xe ở công viên Thống Nhất và cùng được UBND Thành phố chấp thuận về chủ trương.

 

Tuy nhiên, trong khi Sở QH-KT ủng hộ dự án của Ban quản lý chỉnh trang đô thị (dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp phần nổi làm dịch vụ công cộng), thì Sở Kế hoạch và Đầu tư (KT&ĐT) lại ủng hộ dự án của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương.

 

Theo Sở KH&ĐT, dự án này đã được thấp thuận chủ trương từ năm 2005 (tức là trước dự án của Ban quản lý chỉnh trang đô thị), và đã được thỏa thuận chuyên ngành như cấp thoát nước, cấp điện, đã trình thỏa thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, được cấp giáy chứng nhận đầu tư…

 

“Đây là dự án bãi đỗ xe ngầm, lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Nội. Hiện tại chưa có bãi đỗ xe ngầm nào được khởi công. Trong quá trình triển khai lập Dự án, khi thỏa thuận với các ngành liên quan, nhiều thỏa thuận ngành yêu cầu phải nghiên cứu áp dụng các tiêu chuẩn quóc tế như phòng cháy chữa cháy, công trình ngầm… nên tiến độ triển khai dự án mới bị chậm” – Sở KH&ĐT“kêu khổ” giúp công ty TNHH tập đoàn Đông Dương.

 

Sở KH&ĐT cũng đồng thời cho biết, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương.là một trong những nhà đầu tư đầu tiên nghiên cứu và đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội từ năm 2005 và đã tiến hành lập dự án, thỏa thuận chuyên ngành, vì vậy, Sở Quy hoạch Kiến trúc “đề xuất UBND Thành phố giao Sở QH-KT chủ trì xem xét việc đầu tư cả 2 dự án tại công viên Thống Nhất có ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc khu vực cũng như ảnh hưởng đến tổ chức giao thông tại đây hay không; báo cáo UBND Thành phố quyết định việc đầu tư 1 hay cả 2 dự án bãi đỗ xe”.

 

Không biết cuối cùng dự án nào sẽ được Thành phố lựa chọn, hoặc có thể cả 2 dự án đều được tiến hành, nhưng dư luận thì đang băn khoăn một điều: Có nhất thiết phải “xẻ thịt” công viên Thống Nhất để làm bãi đỗ xe (chủ yếu trông giữ ô tô) hay không khi mà khách vào công viên đa phần là các cụ tập thể dục hoặc các bà mẹ đưa con đến chơi vào cuối tuần? Và nếu phải làm, tại sao không chỉ làm công trình ngầm mà lại là kết hợp công trình nổi, chiếm diện tích bề mặt của công viên? (dự án của Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội).

 

Một vấn đề nữa cũng đặt ra là, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương lúc đầu chỉ xin lập dự án làm hầm chứa xe dưới hè phố Trần Nhân Tông, sau 7 năm vẫn chưa nhúc nhích được bao nhiêu thì nay quay lại xin được điều chỉnh dự án theo hướng lấn vào công viên. Phải chăng, vì đơn vị này thấy Thành phố phê duyệt cho dự án mới được làm cả phần nổi cho dịch vụ nên đã nhìn thấy “mỏ vàng” từ phần nổi đó, bởi ai cũng biết làm bãi đỗ xe ngầm tốn kém và khó thu hồi vốn đến thế nào.


Tuệ Khanh - (bài,ảnh)

Ý kiến bạn đọc