Bão số 5: 20.000 chiến sĩ, 8 trực thăng đã sẵn sàng

21:47, 16/08/2012
|

(VnMedia) - Trước diễn biến của bão số 5, Bộ Quốc phòng đã huy động 20.000 cán bộ, chiến sỹ, 8 máy bay trực thăng, 72 tàu, 445 ô tô và trên 1.000 các loại túc trực sẵn sàng đối phó bão.

Chiều 16/8, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức cuộc họp khẩn về công tác phòng chống cơn bão số 5.

 

Tại cuộc họp, theo thông tin mới nhất từ Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng, chiều tối 17/8 bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

 

Theo đó, bắt đầu từ sáng 17/8, trên vùng biển các khu vực trên sẽ có gió bão, đạt mạnh nhất với cấp 8, cấp 9. Đến chiều tối, trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng sẽ có gió giật cấp 8 ,9.

 

Cũng theo ông Tăng, từ sáng 17/8 sẽ có mưa vừa ở phía Bắc, sau mưa tăng dần và đến đêm 17 sẽ có mưa lớn. Dự báo, lượng mưa phổ biến ở mức 100-200mm, cá biệt một số nơi mưa 300mm.

 

“Đây là cơn bão hình thành nhanh nên lượng mưa chưa nhiều. Tuy nhiên, tàn dư bão tới đâu sẽ gây mưa tới đó và mưa tập trung chứ không kéo dài như cơn bão số 4” – ông Tăng cho biết.

 

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão, tính tới 15h30 chiều nay, còn 9 tàu với 1117 lao động của Quảng Ngãi đang hoạt động trên Vịnh Bắc Bộ. Các vùng bị ảnh hưởng của bão có khoảng 4.900 tàu với 23.000 lao động đã nhận được tin bão.

 

Trong khi đó, đến chiều nay, tỉnh Quảng Ninh có hơn 11.000 tàu thuyền hoạt động trên biển. Tại Hải Phòng, đến 16 giờ chiều nay đã có 2.300 tàu thuyền, lồng bè neo đậu tại bến an toàn, gần 1.900 phương tiện đang hoạt động trên biển.

 

Sáng nay, Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các công ty thủy nông chủ động tiêu nước đệm của các hệ thống để tránh tình trạng ngập úng và tăng cường các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây lúa.

 

Trước diễn biến của bão số 5, Bộ Quốc phòng đã huy động 20.000 cán bộ, chiến sỹ, 8 máy bay trực thăng, 72 tàu, 445 ô tô và trên 1.000 các loại túc trực sẵn sàng đối phó bão.

 

Đồng thời, Bộ Tổng Tham mưu hôm nay cũng có công điện gửi các Quân khu 1, 2, 3; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị chủ động làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5.

 

Các Quân khu chỉ đạo các đơn vị duy trì trực ban nghiêm túc, theo dõi nắm chắc tình hình mưa lũ, có biện pháp bảo đảm an toàn kho tàng, doanh trại của đơn vị và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các tình huống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra. Kiểm tra, rà soát kế hoạch, phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp dân sơ tán, tham gia cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát yêu cầu các cơ quan, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, tiếp tục kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền.

 

Trước khả năng mưa lớn gây lũ quét cao, ông Phát yêu cầu các địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân do sạt lở ven sông, suối, lũ quét đồng thời bố trí người canh gác tại các suối, ngầm đề phòng nước dâng lên cao.

 

Tại Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh, Thành phố chuẩn bị đối phó nước sông lên cao có phương án tiêu nước đệm, phòng tránh ngập úng cho cây trồng

 

Với các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ Y tế có công điện yêu cầu Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo cơ sở y tế chủ động dự trữ thuốc và hóa chất để phòng những vùng ảnh hưởng vị chia cắt dài ngày khó khăn cho việc cứu trợ, tăng cường phục vụ công tác y tế hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

 

Các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn vị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động trực 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trược các địa phương khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc