Ngổn ngang 2km đường thi công 10 năm không xong

06:27, 21/07/2012
|

(VnMedia)Chỉ khoảng 2km đường và kênh mương nhưng dự án mở đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Thái Thịnh tới đường Láng (Hà Nội) đã được thi công suốt 10 năm nay không xong. Sự ì ạch của dự án khiến người dân sinh sống gần đây bức xúc.

>>> Tháo dỡ nhà nghiêng 4 tầng trên phố Thái Thịnh 

>>>Sẽ tháo dỡ xong nhà nghiêng trên phố Thái Thịnh sau 3 ngày 

Dự án được UBND Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, trong đó Ban Quản lý dự án giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT Hà Nội) là đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 450 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2003, với mục tiêu vừa cống hóa mương vừa làm đường góp phần giảm ùn tắc trong nội ô và giảm mưa ngập trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, mặc dù đã được thi công nhiều năm nay nhưng đến thời điểm này, tiến độ của dự án vẫn hết sức "ì ạch".

Gần mười năm sau khi dự án được khởi công, thời điểm này, có mặt tại khu vực đang thi công từ Thái Hà sang Thái Thịnh, không chỉ trên mặt đường mà dưới kênh mương đang được bê tông hóa, nhiều chỗ vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang.

Hiện trước cổng Trường Tiểu học Thái Thịnh và lối vào Bệnh viện Nội tiết Trung ương, rác thải và đất đá vẫn đang chất thành đống khổng lồ khiến học sinh, người bệnh khốn khổ khi qua đây. Cũng tại khu vực này, nhiều lán trọ tạm - nơi ở và làm việc của các công nhân tại dự án này, cỏ đã mọc tốt ùm tùm.

Tuy nhiên, bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dự án này, có lẽ là các hộ dân ở cụm dân cư dọc hai bên khu vực cống hóa mương thuộc phường Thịnh Quang. Suốt nhiều năm liền, đường sá bị đào xới, khiến hệ thống thoát nước ở đây tê liệt. Hàng nghìn hộ dân, người ở trọ phải hứng chịu cảnh ngập lụt, khiến nhiều hộ dân rất bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Bảy, tổ 13 phố Thái Thịnh cho biết: "Chỉ có khoảng 300 mét đường và kênh mương nối từ Thái Hà sang Thái Thịnh nhưng đơn vị thi công làm 3-4 năm nay không xong. Đất cát, vật liệu xây dựng đổ bừa bãi khắp nơi. Ngày nắng thì bụi còn mưa thì nước ngập tràn vào cả nhà dân rất mất vệ sinh. Không biết đơn vị thi công làm ăn kiểu gì chứ làm thế này không khác gì hành người dân chúng tôi".

Mới đây, trong quá trình thi công dự án này, do không thống nhất được giá đền bù giải phóng mặt bằng nên gia đình chủ hộ 132 phố Thái Thịnh đã không di dời để đơn vị thi công lấy mặt bằng xây dựng công trình.

Tuy nhiên, rạng sáng 4/7, 
ngôi nhà số 132 của gia đình chị Trương Thị Kiều Xuân phát ra nhiều âm thanh lạ, rồi sụt lún. Sau 10 ngày bị nghiêng đến ngày 16/7, UBND quận Đống Đa đã ký quyết định cưỡng chế, tháo dỡ vì sự nguy hiểm lên đến cấp độ D..

Điều đáng nói là, ngôi nhà của chị Xuân nằm trong diện giải phóng mặt bằng để cống hóa kênh mương Thái Thịnh. Chỉ có khoảng 300 mét nhưng đoạn kênh mương này đã chậm tiến độ thi công từ 3-4 năm do nhiều khó khăn, trong đó có việc chậm giải phóng mặt bằng.

VnMedia ghi lại một số hình ảnh:

 Ảnh minh họa

 Được khởi công vào năm 2003 nhưng đến nay sau gần 10 năm thi công, dự án mở đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Thái Thịnh tới đường Láng (Hà Nội) vẫn ngổn ngang...

 Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, tại cổng Trường Tiểu học Thái Thịnh và Bệnh viện Nội Tiết... nhiều đống đất phế thải, vật liệu xây dựng vẫn ngổn ngang khắp nơi...

 Ảnh minh họa

 Do thi công với tốc độ rùa bò cho nên quanh khu vực lán công nhân ở tạm cỏ cũng mọc xanh....

 Ảnh minh họa

 Trong khi đó do nhiều đoạn đang thi công dang dở cho nên đất cát vương vãi khắp nơi...

 Ảnh minh họa

 Tại những đoạn đường đã làm xong trên vỉa hè đất, cát, vật liệu xây dựng chất đống, nhìn rất mất mỹ quan...

 Ảnh minh họa

 Trong khi đó tuyến mương đang được cống hóa thì tiến độ rất chậm...

 Ảnh minh họa

  Nhiều đoạn đã thi công nhiều năm nhưng tiến độ vẫn siêu "rùa bò"...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Do thi công siêu ì ạch nên nhiều đoạn vật liệu thi công cũng đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng do mưa, nắng.... 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Chỉ có khoảng 2km đường và kênh mương, mặc dù đã thi công tới gần 10 năm nay nhưng thời điểm này, tuyến đường Thái Hà sang Thái Thịnh vẫn ngổn ngang đất đá, sắt thép, vật liệu xây dựng.


Tùng Nguyễn - Ảnh: Ngọc Lân

Ý kiến bạn đọc