Lần đầu tiên ở Việt Nam: Dạy trẻ kỹ năng phòng bạo lực

15:33, 09/07/2012
|

(VnMedia) -Hành trình Yêu thương” là một trong những dự án đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp phòng chống bạo lực trước khi điều đó xảy ra đối với trẻ em…
 
Ngày 9/7, lễ khởi động dự án Hành trình Yêu thương đã diễn ra tại Đà Nẵng, do Tổ chức Hòa bình và Phát triển của Tây Ban Nha (PyD) và Sở Giáo dục & Đào tạo Thành phố phối hợp tổ chức.
 
Đây là một sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của các hoạt động nhằm phòng ngừa bạo lực giới trong học đường.
 
Hành trình Yêu thương là một trong những dự án đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp tiếp cận phòng ngừa từ ban đầu, nghĩa là phòng chống bạo lực trước khi điều đó xảy ra. Dự án làm việc trực tiếp với giáo viên và học sinh để nâng cao nhận thức về bạo lực, tập huấn kỹ năng tạo lập các mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng lẫn nhau.
 
Ông Benjamin Swanton, Đồng Giám đốc dự án phía PyD cho biết: “Dự án của chúng tôi sẽ giảng dạy cho các em học sinh kỹ năng kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột một cách phi bạo lực, thúc đẩy bình đẳng giới và tạo lập các mối quan hệlành mạnh - những kỹ năng sẽ theo các em và các em sẽ cần đến khi trưởng thành. Chúng tôi rất háo hức vì đây là lần đầu tiên một dự án như vậy được triển khai tại Việt Nam”.
 
Tại buổi lễ Khởi động dự án, PyD và Sở GD&ĐT Đà Nẵng ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác triển khai dự án tại Đà Nẵng. Dự án Hành trình Yêu thương sẽ diễn ra trong năm 2012 với hàng ngàn học sinh lớp 6 và lớp 7 tham gia vào chương trình giảng dạy tại 10 trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng nói: Chúng tôi mong rằng, quý thầy cô giáo, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hãy thẳng thắn trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, thống nhất kế hoạch, cùng góp phần mang lại hiệu quả cao nhất có thể cho Dự án của chúng ta... Tuổi thơ với đối tượng học sinh THCS đang cần những “hành trang”, đang cần tự trang bị những hiểu biết và kĩ năng trên “hành trình” cuộc sống, để các em tự tin hơn, tự do hơn, bình đẳng hơn và hạnh phúc hơn.
 
Dự án Hành trình Yêu thương do PyD và Sở GD&ĐT Đà Nẵng đồng tổ chức với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế của Tây Ban Nha (AECID) và Partners for Prevention - một sáng kiến chung của Liên hợp quốc về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tại khu vực Châu Á-Thái bình dương (P4P).
 
Dự án Hành trình Yêu thương sẽ đóng góp vào công tác ngăn chặn và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới tại thành phố Đà Nẵng với các mục tiêu cụ thể như: nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho học sinh lớp 6 và lớp 7 từ 11-14 tuổi, tham gia và ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới
 
Dự án cũng giúp tạo ra môi trường thuận lợi trong các trường học để ngăn chặn và giảm thiểu bạo lực giới thông qua sự tham gia của các học sinh, giáo viên, các câu lạc bộ sinh viên, các nhà hoạch định chính sách, người ra quyết định và các đơn vị, tổ chức khác; Xây dựng căn cứ để vận động và mở rộng chương trình ngăn ngừa bạo lực trên cơ sở giới dựa vào học đường.

Mặc dù Việt Nam là nước thứ 2 trên Thế giới và là nước đầu tiên ở Châu Á tham gia Công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hàng ngày, vẫn còn nhiều trẻ em bị xâm hại, bạo lực từ tinh thần đến thể xác. Điều đáng nói là hầu như các em chưa được học những kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước bạo lực, hay đơn giản chỉ là cách nhận dạng hành vi bạo lực.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc