Hà Nội sẽ xử nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

08:38, 14/07/2012
|

(VnMedia) - Thừa nhận những khuyết điểm, yếu kém trogn quản lý đô thị, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết sẽ kiểm soát thường xuyên để ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng...

Chiều 14/7, kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV đã bế mạc sau 4 ngày làm việc. Tại Kỳ họp, c
ác đại biểu đã thảo luận, thông qua 11 Nghị quyết, trong đó có 6 Nghị quyết về quy hoạch ngành, lĩnh vực, một số cơ chế, chính sách và hai chương trình mục tiêu.

Những Nghị quyết này là cơ sở quan trọng, là điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý theo quy hoạch, thu hút đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển toàn diện các lĩnh vực theo quy hoạch.

 

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho biết, cùng với những giải pháp đã và đang thực hiện trong thời gian qua, Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp,… Rà soát, bố trí vốn cho những công trình cấp bách đã và đang triển khai, không khởi công mới công trình chưa cấp thiết, không bố trí vốn dàn trải; tập trung xây dựng các công trình, cụm công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2011-2015.


Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị còn nhiều tồn tại, trong đó nổi cộm nhất là việc xây dựng trái phép, sai phép có biểu hiện gia tăng cả trong nội thành và ngoại thành. “Mức độ, tính chất vi phạm ở một số công trình là rất nghiêm trọng. Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, có biểu hiện không chỉ nể nang, né tránh mà còn dung túng, thậm chí bị thao túng. Đây là những khuyết điểm và yếu kém nhất hiện nay trong quản lý đô thị của chính quyền các cấp.” - Chủ tịch Thành phố thẳng thắn nói.

 Ảnh minh họa

 Vi phạm trật tự đô thị đang diễn ra rất phức tạp - ảnh minh họa


Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo sát sao công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành; nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các khu vực nội đô lịch sử và quy chế quản lý kiến trúc toàn Thành phố. Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, có biện pháp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên để ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Thành phố cũng sẽ t hực hiện hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông; trong đó sẽ xây dựng một số cầu vượt có kết cấu nhẹ tại một số nút giao thông trên các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và một số nút giao thông quan trọng. Đồng thời thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công viên, cây xanh và hồ nước..


Không để thế lực xấu lợi dụng, kích động
 

Cũng tại phiên bế mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, vào các ngày Chủ nhật trong hai tuần qua, tại trung tâm Thành phố đã diễn ra việc tụ tập, biểu tình phản đối Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta. Điều đáng nói là đa số những người tham gia là những người khiếu kiện về đất đai bị lợi dụng để gây phức tạp về an ninh - trật tự.

 

Theo Chủ tịch Thành phố, Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, đồng thời ra sức giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước. Nhà nước ta kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình, sử dụng tổng hợp các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý; chúng ta rất coi trọng việc duy trì, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với Trung Quốc.

 

“Thực hiện nhất quán chủ trương trên và từ tình hình thực tiễn, UBND TP yêu cầu các cấp, ngành cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, không bị các phần tử xấu, cơ hội lợi dụng xúi giục xuống đường, tụ tập biểu tình gây mất trật tự an ninh ở Thủ đô”. Chủ tịch UBND Thành phố nói.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc