Con đường lỗi hẹn kỷ lục của Thủ đô vẫn đang...sắp hoàn thành!

22:24, 05/07/2012
|

(VnMedia) - Từng 5 lần "bị" lãnh đạo Hà Nội thị sát, đôn đốc tiến độ nhưng đến nay quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn vẫn liên tiếp lỗi hẹn thông xe. Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND Hà Nội vừa đốc thúc phải hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2012.

>>>Thông xe toàn tuyến "con đường đau khổ" vào tháng 6

Tuyến đường nhiều lần lỗi hẹn... thông xe nhất Thủ đô

Từng được ví là "con đường đau khổ", quốc lộ 32 (Cầu Diễn - Nhổn) - tuyến huyết mạch phía tây Hà Nội bị ngừng trệ thi công từ năm 2003. Sau khi được thi công trở lại, dự án này được UBND Hà Nội đưa vào công trình trọng điểm 1000 năm Thăng Long, nhưng sau đó phải lỗi hẹn với đại lễ.

Đến nay, dù đã 5 lần được lãnh đạo Hà Nội thị sát, chỉ đạo, tìm giải pháp sớm thông xe để người dân đỡ khổ nhưng tiến độ thi công trên con đường này vẫn ì ạch, dang dở và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Còn nhớ, tháng 9/2010, trong chuyến thị sát con đường "hành dân" này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã trực tiếp nghe và giải quyết thắc mắc của người dân nhằm tìm ra giải pháp nhanh nhất để thông xe. Hôm đó, có mặt tại buổi thị sát của lãnh đạo thành phố, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dự kiến Tết âm lịch (tháng 2/2011) sẽ hoàn thành con đường và thông xe toàn tuyến.

Tới tháng 4/2011, khi tuyến đường không những trễ hẹn mà vẫn được thi công với tốc độ "rùa", UBND Hà Nội phải có công văn đốc thúc Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến tháng 6/2011 thông xe.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND thành phố, hết hạn 30/6, "con đường đau khổ" vẫn ngổn ngang, buộc thành phố lại ra tiếp văn bản chỉ đạo Sở GTVT và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thông xe vào 30/7/2011.

Hạn 30/7 đã qua từ lâu nhưng tuyến đường 32 vẫn chưa thể thông xe và Sở GTVT lại "hứa" "dự kiến" thông xe toàn tuyến trước ngày 2/9/2011. Tuy nhiên, sau thời hạn thông xe dịp 2/9, Sở GTVT cũng như UBND TP Hà Nội vẫn có chỉ đạo tiếp theo để đốc thúc hoặc xử lý nhà thầu "hành dân" này.

Đến nay việc thi công trên tuyến đường này vẫn đang hết sức ì ạch do chậm giải phóng mặt bằng. Hàng ngày, hàng nghìn người dân đi lại trên tuyến này vẫn phải hít bụi đường và gặp nhiều khó khăn trong di chuyển do tiến độ công trình… rùa. Nhiều người đặt câu hỏi không biết "con đường đau khổ" này còn hành người dân Thủ đô đến bao giờ?.

 Ảnh minh họa


 Bụi mù mịt trên "con đường đau khổ" đoạn Cầu Diễn - Nhổn (Hà Nội).

Hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9 tới

Xung quanh tiến độ của tuyến đường, UBND Hà Nội vừa ban hành thông báo số 175/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo tại cuộc họp về tiến độ thi công hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn. Qua nghe các ý kiến của các cơ quan dự họp, Chủ tịch UBND Hà Nội kết luận:

Công tác thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố đề ra. Nguyên nhân chính là do Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) chưa phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và UBND huyện Từ Liêm để kịp thời tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, thi công dự án và do chưa được bố trí vốn kịp thời.

Trước thực trạng trên, người đứng đầu UBND Hà Nội yêu cầu huyện Từ Liêm cần tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đối với các phần diện tích còn lại chưa bàn giao mặt bằng (hạng mục cống thoát nước ra Sông Nhuệ, các vị trí xây kè đá gia cố lòng sông, đường điện…), hoàn thành công tác GPMB trước 15/8/2012.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, vận động để các hộ dân hiểu, đồng  thuận chấp hành chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB của nhà nước. Quá trình thực hiện UBND huyện Từ Liêm chủ động liên hệ, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo GPMB TP để thực hiện  theo quy định.

Giao Sở Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công việc còn lại (hạng mục nút giao đường sắt, hầm đi bộ, cống thoát nước ra Sông Nhuệ, các vị trí xây kè đá gia cố lòng sông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước trên tuyến, chiếu sáng, lát hè…) để hoàn thành toàn bộ dự án  trong tháng 9/2012.

Đặc biệt, phải tăng cường kiểm tra, giám sát thi công đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn, đôn đốc các nhà thầu thi công đến đâu tổ chức thu dọn ngay đất thải, vật liệu thừa đến đó để  đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đối với phần kinh phí để thanh toán cho khối lượng bổ sung, phát sinh cho các nhà thầu đã thực hiện, ứng vốn ngân sách của thành phố, vốn của Bộ Giao thông Vận tải bố trí cho công tác GPMB, Chủ tịch thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Từ Liêm rà soát, thống nhất số liệu và có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, dự thảo văn bản của UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện.

Về việc di chuyển các  đường dây 35KV từ Km11+450 đến Km13+500 QL 32 đoạn Cầu Diễn-Nhổn, người đứng đầu UBND Hà Nội yêu cầu UBND huyện Từ Liêm, Tổng Công ty điện lực Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2188/VP-QHXDGT ngày 18/6/2012.

Hy vọng trong thời gian tới đây, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, "con đường đau khổ" sẽ hoàn thành đúng tiến độ, sớm đưa vào thông xe, để người dân đi lại trên tuyến này đỡ vất vả.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc