"Bác sĩ" bỏ chạy: Nghi có thanh tra y tế làm “tay trong”

06:27, 18/07/2012
|

Giám đốc Sở y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh thừa nhận, một thanh tra Sở tên Q. đang bị nghi ngờ đã thông báo các đợt thanh tra và hướng dẫn các phòng khám có người nước ngoài hành nghề cách đối phó…

 

Sau những sai phạm nghiêm trọng của nhiều phòng khám Đông y Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, cuối tháng 6/2012, Sở Y tế thành phố đã quyết liệt kiểm tra và phát hiện 100% cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền Trung Quốc không đủ chuyên môn về nghiệp vụ, không có giấy phép kinh doanh, khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, sử dụng các loại thuốc cho người bệnh không đúng hoặc không được phép lưu hành trên thị trường...

 

Theo bác sỹ Phạm Kim Bình, Chánh thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Sở đã tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong vòng 12 tháng đối với 4 phòng khám.

 

Cũng liên quan đến những vi phạm có hệ thống của các phòng khám Đông y Trung Quốc, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin: Ngày 16/7, Sở Y tế đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT – CATP Hồ Chí Minh đề nghị điều tra 3 phòng khám có người nước ngoài hành nghề nhưng không có giấy phép, 2 phòng khám bị nghi là sử dụng những chiêu quảng cáo giả mạo, nói quá thông tin về thuốc và phương pháp điều trị thể hiện sự lừa dối người dân khi đến khám, điều trị bệnh.

 

Khi được hỏi, thanh tra Sở Y tế có hay không “bảo kê” cho các phòng khám này? Chánh thanh tra Phạm Kim Bình cho hay, theo nguyên tắc, khi lên xe đi kiểm tra ông mới công bố điểm đến cho cả đoàn biết, tuy nhiên do việc thanh tra thường diễn ra theo kế hoạch, nên việc ai đó biết Sở đang trong đợt thanh kiểm tra là không khó.

 

Giám đốc Nguyễn Tấn Bỉnh thừa nhận, ông Q, thanh tra Sở đang bị nghi ngờ đã thông báo các đợt thanh tra và hướng dẫn các phòng khám này cách đối phó, trong đó có phương án “bác sỹ” bỏ chạy, tẩu tán thuốc hoặc tạm ngưng hoạt động.

Trong khi đó, tại Hà Nội, ngày 17/7, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất hoạt động khám chữa bệnh của Phòng khám 59 Khương Trung - quận Thanh Xuân phát hiện một người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang khám, kê đơn, chẩn bệnh nhưng không có giấy chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và chưa được phép của Sở Y tế tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám.

 

Giấy phép đăng ký hoạt động của Phòng khám chỉ có 6 bác sỹ và 10 y tá, nhân viên phục vụ đều là người Việt Nam. Đặc biệt, tại phòng điều trị II có bàn tiểu phẫu, có thuốc của Trung Quốc nhưng không có hóa đơn nhập, không có nguồn gốc xuất xứ…

 

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị chủ cơ sở phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động khám, chữa bệnh. Các bác sỹ tham gia khám, chữa bệnh tại phòng khám được Sở Y tế cấp phép phải có mặt thường xuyên. Sở Y tế đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của người nước ngoài, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở Phòng khám về Sở Y tế làm việc vào ngày 25/7 tới.


(theo ANTĐ, TTXVN)

Ý kiến bạn đọc