Quá hạn nửa năm vẫn còn 400 nhà siêu mỏng

19:18, 27/06/2012
|

(VnMedia) - Trong 533 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo cần xóa bỏ theo kế hoạch của thành phố, đến nay quá thời hạn chót tới 6 tháng, Hà Nội vẫn còn gần 400 ngôi nhà méo mó, kỳ dị chềnh ềnh giữa các mặt phố. Vậy nguyên nhân do đâu?.

>>>Hà Nội “bất lực” trước nhà siêu mỏng, siêu méo?!

>>>Hà Nội nhà siêu mỏng siêu méo vẫn mọc như nấm sau mưa

Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội vừa có đợt giám sát về công tác chấp hành pháp luật trong quản lý xây dựng trên địa bàn Thủ đô. Kết quả cho thấy, mặc dù lãnh đạo TP Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu các quận, huyện khẩn trương, quyết liệt xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn, tuy nhiên đến thời điểm này, tình hình chưa được cải thiện.

Theo kết quả giám sát của Ban Pháp chế HĐND Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô vẫn còn 394 nhà siêu mỏng, siêu méo ngang nhiên tồn tại do cả lỗi thể chế và ý thức chấp hành pháp luật kém của chủ đầu tư, cùng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Trong một diễn biến khác, sau hơn một năm quyết liệt giải quyết vấn nạn nhà siêu mỏng, siêu méo, mặc dù đến nay đã quá thời hạn 6 tháng nhưng theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng, đến nay chỉ có 244 trường hợp trên tổng số 638 trường hợp nhà đất không có đủ điều kiện xây dựng đã được giải quyết xong. Còn lại 394 trường hợp khác vẫn đang tiếp tục được lên phương án giải quyết.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, trong số 394 nhà siêu mỏng, siêu méo còn lại, hầu hết các quận, huyện đã thực hiện xong các bước: phân loại, vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện hợp khối, hợp thửa hoặc phải thu hồi. Nhiều trường hợp đã phê duyệt kiến trúc hợp khối công trình, phê duyệt phương án thu hồi.

 Ảnh minh họa

Ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo được xây dựng 2 tầng trên phố Lê Duẩn.
Ảnh: Ngọc Lân

Không thể “trảm” nhà siêu mỏng, siêu méo do đâu?

Ngày 26/6, báo cáo với lãnh đạo Thành ủy Hà Nội về tình hình thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm, Ban Cán sự Đảng UBND Hà Nội cho biết, thời gian qua, số công trình nhà siêu mỏng, siêu méo được tập trung xử lý đã có bước chuyển, tuy nhiên chưa đáp ứng được tiến độ đề ra.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Hà Nội, để tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các quận, huyện tổ chức thực hiện.

Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, thẩm quyền thu hồi đất…. UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo ban hành các quy định về xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông và nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố cũng đã có kết luận giao cho các quận, huyện chủ động phê duyệt quy hoạch, phê duyệt phương án hợp khối công trình. Đồng thời, giao Sở Xây dựng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn xử lý những khó khăn vướng mắc.

Theo báo cáo, để công việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo được thuận lợi thành phố còn định kỳ tổ chức giao ban, họp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các quận, huyện, tuy nhiên, tiến độ vẫn còn chậm.

Theo lãnh đạo UBND Hà Nội, sở dĩ có sự chậm tiến độ trong việc giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo là do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố của một số người dân chưa tốt. Hầu hết các trường hợp sai phạm được phát hiện đều do chủ đầu tư cố tình vi phạm trật tự kỷ cương pháp luật về đất đai và xây dựng vì lợi ích cá nhân.

Hơn nữa, quá trình thực hiện xử lý các nhà siêu mỏng, siêu méo còn gặp nhiều khó khăn về trình tự thu hồi đất, về vốn, về quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để giải phóng mặt bằng.

“Để đẩy nhanh tiến độ xử lý các ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo, thành phố đang giao Sở Xây dựng chuẩn bị trước quỹ nhà tạm cư, tái định cư cần thiết để bồi thường, di chuyển, tạo chỗ ở ổn định cho những hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng do diện tích đất còn lại sau mở đường không đủ điều kiện được cấp phép xây dựng, phấn đấu hoàn thành việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý IV/2012”, Ban Cán sự Đảng Hà Nội nhấn mạnh.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc