Nghẹt thở truy bắt hung thủ nổ mìn tiệm vàng

17:23, 22/06/2012
|

(VnMedia) - Thấy nghi phạm bỏ chạy vào dòng người đông đúc, có dấu hiệu khả nghi, đại úy Phương Anh rút súng bắn chỉ thiên, khống chế hung thủ.

>>>Đặt mìn nổ tung tiệm vàng giữa Thủ đô

Tại trụ sở công an phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội, chiều muộn ngày 21/6, các cán bộ đều rất vui vẻ sau khi cùng nhau bắt giữ được tên cướp Tạ Văn Thanh (25 tuổi, Bắc Giang), hung thủ mang mìn đến tiệm vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học) "xin đểu".

Trưởng công an phường Cát Linh, Lã Văn Trụ cho biết, buổi sáng 21/6, tất cả chỉ huy phường đều có mặt tại trụ sở. Đến khoảng 10h40, một cuộc điện thoại lạ gọi vào số máy của trưởng phường thông báo có kẻ gây nổ đang chạy tới phố Lý Văn Phúc.

Toàn bộ lực lượng công an phường được huy động về khu vực người dân báo có nghi phạm chạy trốn. Trưởng phường Lã Văn Trụ nhanh chóng thông báo tới bảo vệ các khu dân phố bịt 5 ngõ ra phố chính để chặn đường hung thủ.

 Ảnh minh họa

Hung thủ gây nổ tiệm vàng tại cơ quan công an.


Sau khi mìn nổ trên phố Nguyễn Thái Học, nghi phạm đã bỏ chạy vào ngõ 20 phố Lý Văn Phúc. Hắn xông vào căn nhà cuối cùng, tay ôm một bọc dọa chủ nhà "Im, kêu lên tôi cho nó nổ đấy" rồi chạy lên cầu thang, leo lên tầng tum, nhảy sang mái nhà bên cạnh. Tên cướp còn nhảy qua bức tường cao hơn 2 m, rồi tiếp tục chạy trên 4-5 mái nhà dân.

Đại úy Chu Phương Anh, cho biết, khi tới đầu phố Lý Văn Phúc, lực lượng công an phường nhận được thông báo nghi phạm đã chạy vào nhà một người dân. "Tôi đứng ở sân trạm điện thấy tên này bò rất nhanh trên nóc. Chúng tôi đã vòng ra ngõ 20 phố Cát Linh để truy bắt", đại úy Phương Anh kể.

Chạy sang phố Cát Linh, đại úy Phương Anh và đồng nghiệp thấy một thanh niên đi giữa đường, thái độ hấp tấp. Anh ta nhảy lên sau xe máy một người đi đường định bỏ chạy nhưng không được. Theo đại úy Phương Anh, lúc đó, anh linh cảm đây chính là nghi phạm vụ nổ mìn. Và đúng với phán đoán của cảnh sát này, sau khi hô "đứng lại", tên này phản ứng bằng cách rút một vật đen trong bụng ra định dọa.

"Tôi rút súng, bắn chỉ thiên rồi khống chế tên cướp. Hắn không chống đối mà chỉ lí nhí 'Vâng, em xin lỗi các anh' và bị chúng tôi bắt giữ ngay tại chỗ", đại úy Phương Anh cho biết. Từ khi Tạ Văn Thanh gây án đến lúc hắn bị bắt, chỉ trong 20 phút.

“Chắc em bây giờ thành người nổi tiếng rồi”

Chiều qua, sau khi bị bắt, tại trụ sở công an, nghi phạm Tạ Văn Thanh (25 tuổi, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) cười nói: “Chắc em bây giờ thành người nổi tiếng rồi”.

Thanh niên có nước da ngăm đen khai, năm 2000 bỏ nhà lang thang làm thuê các tỉnh Lạng Sơn, Hà Nội, Vũng Tàu. Gần đây, do cần tiền nên anh ta nảy sinh ý định cướp tiệm vàng. Để thực hiện âm mưu, Thanh đã mua 5kg thuốc nổ, kíp nổ, dao nhọn, dùi cui điện ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Anh ta mày mò để chế tạo mìn.

Sau đó, Thanh đi xe máy lang thang khắp Hà Nội tìm địa điểm gây án. Cho rằng tiệm vàng Hoàng Tín tọa lạc ở tuyến đường rộng, một chiều "dễ tẩu thoát” hắn đã chọn nơi này.

Gần 11h ngày 21/6, Thanh đi xe máy đến tiệm vàng Hoàng Tín. Trong tiệm đang có 4-5 người, Thanh để chiếc túi màu đen trên bàn và đưa tờ giấy ghi: “Tôi cần tiền, nếu không đưa, tôi sẽ cho nổ”.

Chủ hiệu vàng vờ hỏi Thanh cần bao nhiêu tiền rồi bất ngờ hất chiếc túi ra phía cửa. Thanh hốt hoảng hô: “Cẩn thận mìn nổ đấy”. Lúc đó, một bảo vệ vội ném túi ra đường và hô hoán. Một tiếng nổ lớn vang lên, nhiều người ôm mặt, biển hiệu đổ rào rào.

 Ảnh minh họa

Hiện trường vụ nổ tiệm vàng


Thanh vội lao ra ngoài tiệm vàng và bị người dân truy đuổi từ phố Nguyễn Thái Học đến phố Lý Văn Phúc. Lực lượng cảnh sát 113, công an quận Ba Đình và công an các phường gần đó cũng tham gia truy bắt. Bị bao vây, Thanh định nhảy lên xe máy của người đi đường nhưng không kịp. Hắn bị khống chế, áp giải về trụ sở công an.

Phòng cảnh sát hình sự thành phố xác định quả mìn được chế tạo từ AL – PHO, loại thuốc nổ công nghiệp dùng để phá đá.

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (21 tuổi, nhân viên cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy cho biết) cho biết nghe tiếng hô hoán "có mìn" từ tiệm vàng Hoàng Tín ở bên cạnh, cô cùng nhiều nhân viên khác đang ở tầng 2 hoảng sợ bỏ chạy xuống cầu thang, lao ra cửa.

"Sau tiếng nổ lớn, lửa bốc lên, nhiều mảnh kính vụn bắn vào người em”, Ngọc Ánh kể. Cùng với cô, một số nhân viên khác cũng bị thương.

Còn bà Thảo (bán hàng tại một chợ cóc gần đó) cũng bị sức công phá của mìn gây bỏng nặng ở hai chân. Người phụ nữ 50 tuổi này cho biết trên đường ra chợ để dọn hàng thì được một người dân gần tiệm vàng vẫy vào để mua. Bà đạp xe đến thì có tiếng nổ lớn phát ra. “Xe đạp và hàng của tôi bị hất tung. Tôi bị lửa bắn vào hai chân, bỏng rát”, bà Thảo kể và cho biết, lúc đó nhiều người bị thương trên đường.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc