Cháy lớn bùng phát tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân

11:13, 03/05/2012
|

(VnMedia) - Do thời tiết nắng nóng, khô hanh, đám cháy tại tiểu khu 4A, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng bùng phát dữ dội, uy hiếp cả Quốc lộ 1A.

Đám cháy có bề ngang 2 km và dài 10 km. Đây được coi là vụ cháy rừng lớn nhất trước đến nay tại Đà Nẵng xảy ra tại khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)

Vụ cháy được hát hiện lúc 14h30 ngày 2/5 nhưng đến 23 giờ ngày 2/5, vụ cháy vẫn bùng phát dữ dội. Địa hình quá hiểm trở đã khiến công tác chữa cháy gặp nhiều trở ngại.    

 Ảnh minh họa

 Đến 23 giờ ngày 2/5, các lực lượng chức năng vẫn chưa thể khống chế được ngọn lửa

Vụ cháy nhanh chóng lan sang tiểu khu 14 tạo thành một “hàng rào” lửa vây quanh khu vực dài gần 10 km, rộng trên 2 km. Đám cháy lớn đến mức từ TP Đà Nẵng nhìn lên đèo Hải Vân có thể thấy dải lửa sáng rực cả một góc trời. Ngay khi nhận tin báo, hơn 200 bộ đội, kiểm lâm, dân quân cùng hàng trăm xe chữa cháy được huy động đến hiện trường. Tuy nhiên, do đám cháy nằm sâu bên trong, cách Quốc lộ 1A khoảng 2 km nên khó đưa nước tiếp cận hiện trường. Lúc 19 giờ, theo ghi nhận của phóng viên, đám cháy đã lan rất rộng, chỉ còn cách Quốc lộ 1A khoảng 1 km. Lửa chiếu sáng cả đoạn đường đèo và phát ra những tiếng nổ lớn khiến nhiều người đi đường hốt hoảng. Gần chục xe cứu thương đã có mặt trên đèo Hải Vân để sẵn sàng công tác cấp cứu khi sự cố xảy ra. 

Có mặt tại hiện trường, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UNBD TP Đà Nẵng, đã chỉ đạo huy động thêm 1.000 bộ đội tham gia chữa cháy, trong khi chờ phương án chữa cháy của trực thăng.

Ông Chiến yêu cầu trước mắt tiến hành chặt cây rừng để tạo hành lang trống và cắt tuyến đường ngang theo hướng Đông Tây nhằm tránh cháy lan sang các khu rừng khác. Đến 19 giờ 30, các lực lượng đã có mặt tại hiện trường để dập lửa bằng công cụ cuốc và xẻng. Đến 20 giờ cùng ngày, hàng trăm xe chửa cháy đã túc trực sẵn bên đường đèo Hải Vân, chờ khi lửa cháy lan ra khu vực gần Quốc lộ 1A sẽ  tiến hành phun nước dập lửa, ngăn chặn đám cháy lan sang các tiểu khu rừng khác. Ông Chiến cũng đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tăng cường lực lượng, phối hợp dập lửa.

Ông Phạm Văn Rộng, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu, cho biết khu rừng bị cháy trước đây là đồi 300 có một sân bay dã chiến của quân đội Sài Gòn, nên có nhiều khả năng trời nắng nóng kéo dài kết hợp với nhiều chất cháy nổ tồn dư tại đây dẫn đến phát hỏa. Đến 21 giờ cùng ngày, ước có hàng trăm ha rừng bị lửa thiêu rụi.

Mấy ngày qua, do thời tiết nắng nóng, khô hanh, nên đã có rất nhiều vụ cháy xảy ra tại các khu rừng trên cả nước

- Vụ cháy rừng xảy ra vào khoảng 12h20, tại khu rừng trên núi Thiên Ấn, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh.

Sau khi nhận được thông tin của người dân, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi đã huy động 3 xe cứu hỏa cùng hơn 24 cán bộ, chiến sỹ tiếp cận hiện trường đang cháy dữ dội tại khu rừng trên núi Thiên Ấn. Sau hơn 40 phút nỗ lực của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC cùng nhân dân, đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Vụ cháy đã thiêu rụi gần 2ha rừng bạch đàn.

Những người dân gần khu vực cháy cho biết, ban đầu chỉ xảy ra một đám cháy nhỏ, nên bà con đã cùng dập lửa. Nhưng do thời tiết nắng nóng, khô hanh nên đám cháy nhanh chóng lan rộng.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Quảng Ngãi và người dân địa phương, nguyên nhân vụ cháy là do trẻ nhỏ nghịch lửa gần bìa rừng, sau đó quên dập lửa nên đám cháy đã lan rộng vào rừng.

 - Vụ cháy rừng trên đỉnh núi thôn Lâm, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xảy ra tối 1/5 đã được dập tắt hoàn toàn.

Hậu quả, hơn 12ha cây giang đã bị cháy trụi. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ cháy rừng, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với xã Vô Điếm và nhân dân thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để dập tắt đám cháy. Dù phát hiện cháy sớm nhưng do đỉnh núi cao, cách xa nguồn nước, xa khu dân cư nên dù đã huy động đông đảo lực lượng dân quân tự vệ, Công an xã và người dân địa phương tham gia dập lửa nhưng phải mất nhiều giờ đồng hồ, đám cháy mới được khống chế.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc