"Xe buýt là quả đấm thép vận tải Hà Nội!"

06:57, 12/04/2012
|

(VnMedia)“Vừa qua dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt  khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần”, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bức xúc khi nói về xe buýt.

Ngày 10/4, bức xúc trước hoạt động của xe buýt Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã dẫn đầu đoàn làm việc xuống thăm và làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội. Tại đây, người đứng đầu thành phố Hà Nội tỏ ra rất bức xúc trước những tồn tại trong ứng xử, phục vụ của các lái phục xe buýt. 

Theo báo cáo của Transerco, năm 2011 xe buýt đã vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách, trong đó riêng Transerco chiếm phần lớn, vì đơn vị này hiện vận hành 50/60 tuyến buýt nội đô, với khối lượng vận chuyển chiếm trên 92% sản lượng khách đi xe buýt của Hà Nội.
 
Tuy nhiên, Transerco cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém, như: Nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm vẫn còn, hiện tượng xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ kém của một số lái và phụ xe đang gây bức xúc trong dư luận; Công tác kiểm tra, kiểm soát vé còn gặp khó khăn vì hạn chế về công nghệ, ý thức người đi xe buýt chưa cao; Hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu và yếu…
 
Ngoài ra, trong năm 2011, đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tật, 6 vụ phải báo công an, như tuyến 07 có nhiều hành khách thường xuyên đi xe không trả tiền. Theo Transerco, sở dĩ có những tồn tại trên là do hiện nay, Tổng Công ty có lực lượng lao động lớn, trình độ thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông, nhưng hàng ngày phải phục vụ nhiều đối tượng…
 
Tham dự buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang cùng Sở GTVT tổ chức lắp đặt thêm 10 camera tại các nút giao thông quan trọng, để ghi hình xử phạt các tài xế xe buýt vi phạm bằng hình ảnh nhằm răn đe lái phụ xe buýt trong việc thực hiện Luật An toàn giao thông.

Trong khi đó, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đề nghị thành phố sớm cho tăng giá vé. Vì giá vé hiện nay đã ban hành từ năm 2005, cũng nên điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình kênh tế chung, đồng thời đảm bảo chất lượng, giảm phần trợ giá của thành phố.
 
“Phương án điều chỉnh giá vé đã được thống nhất và trình thành phố, nếu tăng giá vé xe buýt theo giá đang trình sẽ góp phần giảm hơn 200 tỷ tiền trợ giá mỗi năm”, bà Loan cho biết thêm.
 
Ngoài ra, đại diện Sở Tài chính cũng đề xuất cho điều chỉnh lại định mức đơn giá của cả các tuyến buýt trợ giá lẫn các tuyến buýt không trợ giá, để phù hợp với thực tế.

 Ảnh minh họa
Lãnh đạo Hà Nội tại buổi làm việc với Transerco về chất lượng xe buýt.
 
Phải nhanh chóng chấn chỉnh công tác phục vụ
 
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, xe buýt được ví như quả đấm thép của Hà Nội về vận tải hành khách công cộng. Xe buýt có vai trò quan trọng, không chỉ góp phần vận tải hành khách còn góp sức hạn chế phương tiện cá nhân, giảm xe máy đi vào nội đô. Vì xe buýt không chỉ phục vụ công dân nội đô, mà còn nhiều người ở ngoại thành vào nội đô đi làm, nếu họ đi xe máy vào thì lượng xe máy rất đông, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông.
 
Tuy nhiên, theo ông Thảo, vừa qua dư luận báo chí, người dân, khách phản ánh rất nhiều vấn đề của xe buýt, như thái độ phục vụ của lái và phụ xe, quá tải, chậm giờ, bỏ bến, an ninh, trộm cắp, móc túi, rồi chất lượng xe cũng bị kêu nhiều…
 
“Vừa qua dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt hành khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần. Thậm chí còn lên cả chương trình Gặp nhau cuối tuần. Nếu xử rồi mà vẫn còn tái phạm thì không còn hy hữu nữa”, Chú tịch Hà Nội nhấn mạnh.
 
Vì vậy, để cải thiện hình ảnh xe buýt Hà Nội, nâng cao chất lượng phục vụ, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các Sở ban ngành của thành phố, đặc biệt là Tổng Công ty vận tải Hà Nội (đơn vị chiếm hơn 80% lượng xe buýt Hà Nội) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ, những bất cấp, tồn tại vừa qua trên các tuyến xe buýt.
 
“Đặc biệt là không để chậm giờ, bỏ bến, để khách phải kêu ca. Thái độ phục vụ của lái và phụ xe về mặt lâu dài phải khác. Không phải cứ lái xe nhà nước là có thể đem chức năng quản lý nhà nước ra với khách. Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác. Chứ không thể để cứ đi vào tiềm thức người dân là hùng thần. Lái xe không chỉ phải giỏi về chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt”, ông Thảo nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Tổng Công ty vận tải Hà Nội phải cải tổ lại đội hình xe buýt, đầu tư nâng cấp mới phương tiện, nhà chờ, nghiên cứu dùng loại phương tiện phù hợp với điều kiện đường sá hiện có của Hà Nội, đảm bảo trật tự, an toàn trên xe …
 
Về vấn đề tăng giá vé xe buýt, ông Thảo cho rằng, có tăng giá vé hay không phải tiếp tục nghiên cứu, vì mỗi lần tăng giá sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống người dân. Nếu điều chỉnh, phải đưa ra các phương án điều chỉnh như thế nào, cao hay tháp cho hợp lý.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc