Việt Nam tiếp tục được hỗ trợ khắc phục lũ lụt từ năm 2011

15:00, 19/03/2012
|

(VnMedia) - Ủy ban châu Âu đã phân bổ thêm 11 triệu euro nhằm giúp đỡ các nạn nhân của những đợt lũ lụt trong năm 2011 tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
 
Khoản kinh phí trên đã nâng tổng số viện trợ nhân đạo của EU dành cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong số 7,5 triệu người chịu ảnh hưởng của những trận bão lụt tấn công vào khu vực Đông Nam Á trong năm ngoái lên 24 triệu euro. Người dân từ bốn nước Philippine, Lào, Campuchia và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ khoản tài trợ mới này.
 
Khoản viện trợ mới nhất sẽ dành cho các biện pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các hoạt động nhằm nâng cao năng lực phục hồi nhanh cho các cộng đồng địa phương đối với các cú sốc do những trận bão lụt tương tự gây ra trong tương lai. Xây dựng năng lực phục hồi nhanh được xem như một bước đầu tiên cơ bản để ngăn ngừa những khó khăn tương tự cho những người dân do lụt, bão và áp thấp nhiệt đới vốn rất phổ biến trong khu vực Đông Nam Á.
 
Tài trợ các dự án giảm nhẹ thiên tai thuộc loại này cũng mang lại lợi ích kinh tế cao: cứ mỗi đồng euro được chi thì lại tiết kiệm được tới 7 euro khi xảy ra thiên tai. Ủy ban châu Âu từ lâu đã ủng hộ việc lồng ghép một cách hiệu quả và có hệ thống vấn đề giảm nhẹ rủi ro thiên tai với công tác lập kế hoạch kinh tế, phát triển và quy hoạch đất.
 
Kristalina Georgieva, Cao Ủy về hợp tác quốc tế, viện trợ nhân đạo và đối phó với khủng hoảng, giải thích: "Trong khi nước hiện giờ có thể đã rút đi, song các nhu cầu nhân đạo vẫn chưa giảm. Chúng tôi sẽ không bỏ đi cho tới khi các dự án phòng ngừa thiên tai cần thiết được triển khai. Điều này là vô cùng quan trọng bởi chúng ta không giúp những người dân đứng dậy chỉ để họ lại bị đánh gục trở lại vào những trận lũ lụt của năm sau".
 
Các nước Đông Nam Á - vốn quen với những trận bão và áp thấp nhiệt đới, đã phải gánh chịu các đợt lũ lụt do những cơn bão lớn trong tháng 9, tháng 10 và tháng 12 năm 2011 gây ra. Các đợt lũ lụt này diễn ra trên một quy mô khác thường, làm quá tải năng lực của chính quyền quốc gia và các địa phương. Ở các khu vực nông thôn, những vùng đất canh tác rộng lớn đã bị phá hủy, còn tại các thành phố có sự thiệt hại về cơ sở hạ tầng trên phạm vi rộng. Hậu quả là tại Philippines, dự tính có ít nhất 150.000 người sẽ tiếp tục cần đến viện trợ trong suốt những tháng sắp tới, tại Campuchia con số ước tính lên đến 250.000 người; tại Việt Nam là 200.000 người, tại Lào là 70.000 người.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc