Vẫn thu "thuế đường"120 nghìn/năm với xe máy

06:49, 16/03/2012
|

(VnMedia) - “Mức thu Quỹ Bảo trì đường bộ hiện vẫn như các lần trước và như Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai Bộ” ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam trao đổi.

>>>Từ 1/6, ô tô, xe máy phải đóng “thuế đường”
 
-  Thủ tướng vừa ban hành Nghị định về Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó quy định sẽ thu từ đầu phương tiện, ngân sách cấp bổ sung, và thu từ các nguồn khác. Ông có thể cho biết "nguồn thu khác" này là từ những nguồn nào?
 
Các nguồn khác là từ các nguồn sử dụng đường, như sử dụng đường để trông giữ xe, những trường hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật khác, như lưới điện, viễn thông, cấp thoát nước… sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ đặt những công trình của lĩnh vực khác vào sẽ phải chi trả một số tiền nhất định phục công tác quản lý bảo trì công trình giao thông. Để làm được việc này, phải dựa trên cơ sở có một quy định của Chính phủ về vấn đề đó.
 
Nghị định về Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được ban hành mới chỉ là định hướng, nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải và các ngành có liên quan là trên cơ sở đó xây dựng những quy định hoặc Thông tư liên tịch giữa Bộ Giao thông vận tải với Bộ Tài chính và các Bộ ngành khác có liên quan để giải quyết vấn đề.
 
- Trong Nghị định vừa được Thủ tướng ký ban hành chưa quy định rõ mức thu. Ông có thể cho biết, Cục định đưa ra mức thu là bao nhiêu?
 
Hiện nay vẫn như các lần trước và như Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch hai Bộ để hoàn thành mức thu cho Quỹ bảo trì đường bộ với với phương tiện.

Ảnh minh họa

              Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.
 
- Nghị định của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ 1/6/2012, vậy Tổng Cục dự kiến khi nào sẽ thực hiện thu phí cho Quỹ Bảo trì?
 
Hiện nay Chính phủ mới ký Nghị định, Bộ GTVT cũng chưa có tổ chức họp để có ý kiến chỉ đạo những nội dụng cụ thể. Những nội dung này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới, như xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT với Bộ Tài chính về hình thành cơ quan quản lý Quỹ, và việc triển khai trong toàn quốc. Vì vậy, thời gian cụ thể lúc nào thu, hình thức thu, mức thu… sẽ tiếp tục được bàn thảo trong thời gian tới.
 
- Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu Quỹ với xe máy sẽ rất rắc rối và không kiểm soát được lượng xe di chuyển từ tỉnh này đi tỉnh khác, đăng ký một nơi nhưng lại sử dụng một nơi. Vậy Tổng cục Đường bộ có định hướng nào về cách thức thu với xe máy?
 
Về cơ bản, với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương. Tuy nhiên, cũng có thể có đi sang các tỉnh lân cận. Nhưng chúng ta cũng phải xác định, xe tỉnh này đi sang tỉnh kia thì xe tỉnh kia cũng có một phần sang tỉnh này. Do vậy, nó cũng chỉ mang tính tương đối.
 
- Nếu như vậy, ông nói sao trước ý kiến cho rằng, việc trên sẽ "đẩy khó" sang cho chính quyền địa phương?
 
Trách nhiệm của đại phương là phải lo cho dân, và phải xây dựng bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo tốt sự lưu thông hàng hóa đi lại cho nhân dân. Muốn có được cái đó thì phải có được tuyên truyền, tổ chức để làm sao huy động được các nguồn lực của xã hội, thực hiện việc xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Ảnh minh họa

                            Ô tô, xe máy sẽ phải đóng thuế đường từ 1/6.
 
- Trước đây, Bộ Giao thông vận tải khi trình đề án thường nghiêng về thu phí qua xăng dầu và được nhiều người cho là công bằng, đi nhiều đóng nhiều. Ông có thể cho biết lý do gì phương án này lại không được lựa chọn?
 
Đấy cũng là một trong những phương án thu được chúng tôi đưa ra trong khi xây dựng đề án. Phải nói là nó có rất nhiều ưu việt của phương án này, nhiều nước đã áp dụng, tuy nhiên, ở nước ta phương thức thu này có ý kiến cho là không công bằng.
 
Không công bằng ở chỗ một số lĩnh vực có sử dụng xăng dầu, nhưng không cho mục đích sử dựng giao thông đường bộ, mà cho mục đích khác, như vậy sẽ không công bằng. Có tới 70% đối tượng sử dụng dầu diezen nhưng không cho mục đích sử dụng giao thông đường bộ, đối tượng này nhiều quá cho nên Thủ tướng đã lựa chọn phương án khác là thu qua đầu phương tiện.
 
- Nhưng nếu thu qua đầu phương tiện sẽ càng khó để công bằng hơn vì  xe đi ít vẫn phải đóng nhiều, mà xe đi nhiều lại cũng đóng cùng một mức, như taxi, xe khách…Ông nói sao về điều này?
 
Đúng là phương thức nào cũng tồn tại bất cập của nó, nếu thu theo đầu phương tiện đúng là không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều, tuy nhiên cũng chỉ mang tính tương đối. Theo quản lý ngành chúng tôi được biết, nói chung các phương tiện kinh doanh sẽ sử dụng hết hoặc gần hết công suất của phương tiện.

Còn người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu cũng ít, là chưa đến 2 triệu đồng/năm. Đối với người sử dụng phương tiện gia đình cũng phải chấp nhận có người sử dụng nhiều, có người sử dụng ít, phân chia giữa người này và người kia và đóng góp chung cho Quỹ Bảo trì đường bộ.
 
- Sau khi người dân đóng quỹ, ngành giao thông có cam kết chất lượng đường bộ sẽ tốt hơn?
 
Hiện nay trong lĩnh vực bảo trì dường bộ, chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của ngành đường bộ, khi mà nhà nước và người dân đã tạo điều kiện thực hiện công tác bảo trì tốt hơn. Với sự tham gia đóng góm của người dân, ngành phải có trách nhiệm làm đúng, làm tốt, làm công khai, minh bạch.
 
Hiện nay chúng tôi đang xây dựng Đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần.
 
Và thực hiện công khai, minh bạch việc kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán… chúng tôi sẽ thực hiện cơ chế thị trường có sự giám sát, quản lý của xã hội, người dân một cách nghiêm ngặt.
 
Điều đó phù hợp với thông lệ quốc tế, hiện nay chúng tôi cũng đi tham khảo công tác tổ chức này ở một số nước, ở cả chấu Mỹ, châu Âu, châu Á… và thông lệ quốc tế đều khuyến cáo là nên làm như vậy.
 
- Vậy, số phận các trạm thu phí tại các quốc lộ sẽ như thế nào?
 
Theo Đề án, các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trình để xóa bỏ. Bộ GTVT sẽ có chỉ đạo để thực hiện. Còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ giữ nguyên.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Trong dự thảo trình Thủ tướng về Quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc